08:09, 25/09/2013

Niềm vui đón trường mẫu giáo mới

Xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh) có dân số hơn 17.000 người, số trẻ trong độ tuổi mẫu giáo rất lớn. Xã đang được huyện đầu tư xây trường học mới để con em địa phương có điều kiện học tập.

Xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh) có dân số hơn 17.000 người, số trẻ trong độ tuổi mẫu giáo rất lớn. Xã đang được huyện đầu tư xây trường học mới để con em địa phương có điều kiện học tập.


Thiếu phòng học, không tuyển trẻ 3 tuổi


Hiện nay, xã Vạn Thắng có 4 điểm trường mẫu giáo với 12 phòng học bán kiên cố ở thôn Quảng Hội 2, Tân Dân 1, Tân Dân 2, Phú Hội 1. Trong đó, điểm trường Quảng Hội 2 có 6 phòng học cũ mượn lại của Trường Tiểu học Vạn Thắng. Hầu hết cơ sở vật chất của các điểm trường đều đã cũ, thiếu thốn, nhất là điểm trường Tân Dân 2 nằm trong vùng trũng. Bà Ngô Thị Phương Chi - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo xã Vạn Thắng cho biết: “Năm nay, trường có 370 cháu từ 4 đến 5 tuổi. Do cơ sở vật chất cũ, phòng học thiếu nên năm học này, nhà trường không tuyển trẻ 3 tuổi mà ưu tiên phòng học cho trẻ 5 tuổi để hoàn thành phổ cập mầm non. Cũng do khó khăn về cơ sở vật chất nên trường chỉ có 4 lớp học bán trú với 138 cháu”. Được biết, một số phòng học của các điểm trường xuống cấp đã ảnh hưởng đến việc học của các cháu như: Phải sinh hoạt trong không gian chật chội, đồ chơi ngoài trời không đủ, các công trình phụ không đảm bảo... vì vậy, phụ huynh cũng không mặn mà đưa con đến học. Năm học này, hơn 130 trẻ 3 tuổi của xã phải học ở các trường tư thục. Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung - phụ huynh có nhu cầu gửi trẻ bày tỏ: “Khi biết trường mẫu giáo của xã không nhận trẻ 3 tuổi, gia đình tôi rất lo lắng, không biết gửi con ở đâu. Cũng may có điểm trường mầm non tư thục gần nhà nên gia đình đã gửi cháu ở đó. Chúng tôi mong Nhà nước quan tâm xây dựng trường mới đủ phòng học để gửi con tại trường công lập”.   


Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Sáng - Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng đã xác nhận sự khó khăn về cơ sở vật chất của các điểm trường mẫu giáo trên địa bàn xã: “Số lượng trẻ trong độ tuổi mẫu giáo của xã rất lớn. Trong khi đó, các điểm trường đều đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu học tập, vui chơi của các cháu”.


Đã có trường học mới


Trước tình hình đó, năm 2012, UBND huyện Vạn Ninh đã đầu tư xây dựng mới trường mẫu giáo công lập tại thôn Quảng Hội 1. Dự án do Ban quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Trường mới có diện tích 3.886m2 với 2 khối lớp học, gồm: 8 phòng học, khối hành chính, khu bếp ăn. Diện tích sân chơi rộng hơn 1.000m2. Ông Đỗ Văn Minh - cán bộ Ban quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Vạn Ninh cho biết: “Dự án thuộc loại công trình công cộng cấp 3 với tổng mức đầu tư hơn 11,5 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư trích từ ngân sách của huyện. Đến nay, dự án đã thi công được 70%. Dự kiến tháng 11-2013, chúng tôi sẽ hoàn thành và bàn giao công trình”.

 Trường Mẫu giáo công lập xã Vạn Thắng đang được xây mới.
Trường Mẫu giáo công lập xã Vạn Thắng đang được xây mới.


Khi trường mới được đưa vào sử dụng, 6 phòng học của điểm trường Quảng Hội 2 sẽ được chuyển về trường mới, đồng thời sẽ mở thêm 2 lớp dành cho trẻ 3 tuổi. Học sinh ở trường mới được học bán trú. Ngoài ra, xã cũng có kế hoạch xây thêm phòng học ở điểm trường Tân Dân 1 để chuyển điểm trường Tân Dân 2 về đây. “Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, thời gian tới, cơ sở vật chất của các điểm trường mẫu giáo ở xã Vạn Thắng sẽ được cải thiện; điều kiện sinh hoạt và học tập của các cháu được nâng cao. Phụ huynh yên tâm gửi con và nhà trường cũng thuận lợi để hoàn thành nhiệm vụ đưa trẻ ra lớp”, bà Ngô Thị Phương Chi chia sẻ.


M.HÙNG - H.DUNG