10:02, 01/02/2023

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Kiến nghị tăng thời gian hỗ trợ cho con công nhân lao động

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị tăng thời gian hỗ trợ cho con công nhân lao động lên 12 tháng/năm, thay vì 9 tháng/năm như tại Nghị định số 105 ngày 8-9-2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non.

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị tăng thời gian hỗ trợ cho con công nhân lao động lên 12 tháng/năm, thay vì 9 tháng/năm như tại Nghị định số 105 ngày 8-9-2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non.


Theo văn bản của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thực hiện Nghị định số 105, tính đến ngày 30-9-2022, có 40/63 tỉnh, thành phố ban hành nghị quyết của HĐND cấp tỉnh thực hiện chính sách phát triển giáo dục mầm non và đã triển khai hỗ trợ 86.392 cháu, 4.666 giáo viên và 355 cơ sở giáo dục mầm non độc lập, tư thục với tổng số tiền hơn 600 tỷ đồng. Hiện nay, còn 23 tỉnh, thành phố chưa triển khai thực hiện nghị định này. Để triển khai chính sách này hiệu quả hơn, Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tổ chức kiểm tra việc thực hiện Nghị định số 105, chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố nghiêm túc triển khai kịp thời, đúng quy định, đảm bảo công bằng và không bỏ sót đối tượng.


Cùng với đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu tham mưu sửa đổi Nghị định số 105 theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng là con công nhân lao động làm việc trong các doanh nghiệp thuộc cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao.


Theo quy định tại Điều 8 của Nghị định số 105, trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo đúng quy định, có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động theo quy định thì được hỗ trợ tối thiểu 160.000 đồng/trẻ/tháng. Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học. Mức hỗ trợ do UBND cấp tỉnh xây dựng phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương, trình HĐND cùng cấp xem xét, quyết định…


PHÚ AN (Tổng hợp)