11:11, 30/11/2022

Góc nhìn đa chiều về bình đẳng giới

Ngày 29-11, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang diễn ra tọa đàm "Thế hệ mới - Lên tiếng vì sự an toàn và bình đẳng". Buổi tọa đàm đã giúp cho sinh viên của trường thêm hiểu biết và có sự nhìn nhận đa chiều về bình đẳng giới.

Ngày 29-11, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang diễn ra tọa đàm “Thế hệ mới - Lên tiếng vì sự an toàn và bình đẳng”. Buổi tọa đàm đã giúp cho sinh viên của trường thêm hiểu biết và có sự nhìn nhận đa chiều về bình đẳng giới.


Cung cấp nhiều kiến thức bổ ích


Buổi tọa đàm là hoạt động nằm trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022; thu hút gần 300 sinh viên và giáo viên của trường tham gia. Sự kiện được thực hiện bởi chương trình hợp tác Việt - Đức “Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam” (GIZ), Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) và các trường cao đẳng nghề trên cả nước, trong đó có Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang.

 

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Quang cảnh buổi tọa đàm.


Buổi tọa đàm diễn ra với nhiều hoạt động đa dạng, sôi nổi, như: Thảo luận, trình chiếu video, hỏi - đáp về các tình huống xác định có hay không có sự lạm dụng về tình dục; bạo lực, bắt nạt học đường; quấy rối, xâm hại tình dục… Qua đó, chia sẻ những góc nhìn đa chiều, cung cấp cho sinh viên những kiến thức về nguồn gốc của bạo lực, biết cách nhận diện các hình thức bạo lực trên cơ sở giới, từ đó có những kỹ năng cơ bản để ứng phó và lên tiếng với bạo lực và quấy rối. Sinh viên Mai Hồng Nhung cho biết: “Buổi tọa đàm giúp các sinh viên nâng cao nhận thức về quấy rối tình dục tại trường học, biểu hiện, cách nhận biết cũng như cách phòng ngừa. Qua buổi tọa đàm, tôi nhận thức được rằng, dù bạn là nạn nhân hay là người chứng kiến những hành vi quấy rối, hãy vượt qua chính mình để lên tiếng và hành động”.


Theo ông Văn Đình Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang: “Bên cạnh thời gian ở trường, sinh viên các trường nghề dành rất nhiều thời gian tại các xưởng thực hành, nhà máy, xí nghiệp và nơi làm việc. Buổi tọa đàm giúp các em xây dựng kỹ năng mềm và kiến thức xã hội để tự tin, sẵn sàng bước vào môi trường làm việc sau này; có ý thức xây dựng môi trường học tập, làm việc an toàn và bình đẳng”.


Vì một cộng đồng an toàn và bình đẳng


Bạo lực trên cơ sở giới nói chung và quấy rối tình dục nói riêng đã và đang là một thực trạng đáng báo động, có xu hướng gia tăng với nhiều hình thức phức tạp. Khảo sát của UN Women (Phụ nữ Liên hiệp quốc) công bố tháng 6-2022, với sự tham gia của hơn 1.800 sinh viên và 350 cán bộ, giảng viên ở 3 trường đại học tại Việt Nam cho thấy, có 51,8% sinh viên tham gia khảo sát và 30,2% cán bộ, giảng viên tham gia khảo sát đã từng bị quấy rối tình dục trong thời gian 1 năm học. Báo cáo dự án “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” của Tổ chức Plan Việt Nam cũng chỉ ra rằng, 11% học sinh tại 30 trường phổ thông của Hà Nội từng bị xâm hại, quấy rối tình dục. Theo báo cáo “Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái: Nơi giấc mơ thành sự thật” do Tổ chức ActionAid quốc tế tại Việt Nam thực hiện, phần lớn người bị hại khi đối mặt với tình huống bị quấy rối tình dục hoàn toàn bị động và những người chứng kiến hoàn toàn thờ ơ. Có 66% phụ nữ được phỏng vấn, 65% nam giới và người chứng kiến không hề có các hành động can thiệp. Điều này không chỉ đồng nghĩa với việc những thủ phạm vẫn đang tự do ngoài vòng pháp luật mà nghiêm trọng hơn, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em đã trở thành vấn đề bình thường và được chấp nhận bởi đại bộ phận xã hội.


Bà Trần Vân Anh - Giám đốc Chương trình MSD, một trong những diễn giả cung cấp kiến thức, kỹ năng mềm cho sinh viên trong buổi tọa đàm nhấn mạnh: “Thanh thiếu niên đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực xây dựng và kiến tạo một cộng đồng an toàn và bình đẳng. Chúng tôi tin rằng mỗi người trẻ, với việc được nâng cao nhận thức và tạo điều kiện để lên tiếng đều có thể là một phần của giải pháp. Khi chúng ta đoàn kết, hợp tác và nỗ lực hành động, mọi hành động quấy rối dù ở đâu, dưới hình thức nào đều sẽ phải chấm dứt”.


Kết thúc chương trình, GIZ và MSD đã giới thiệu chiến dịch chạy trực tuyến “Bước chân bình đẳng - Run for Equal”. Các sinh viên của trường đã đăng ký tham gia và chạy để khẳng định thông điệp “Thế hệ mới - Lên tiếng vì sự an toàn và bình đẳng”.

 

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 được tổ chức trên toàn quốc từ ngày 15-11 đến 15-12. Chủ đề năm nay là: “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.


C.Đan