10:10, 07/10/2022

Vụ tai nạn lao động chết người ở Nha Trang: Đang được giải quyết

Tháng 2-2022, một công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang bị tử vong do tai nạn lao động trong khi thu gom rác thải. Thế nhưng, đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết quả điều tra, giải quyết chế độ chính sách theo quy định.

Tháng 2-2022, một công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang bị tử vong do tai nạn lao động trong khi thu gom rác thải. Thế nhưng, đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết quả điều tra, giải quyết chế độ chính sách theo quy định.


Vụ việc kéo dài


Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh (90/31B Đồng Nai, phường Phước Hải, TP. Nha Trang) cho biết, ngày 20-2, chồng bà là ông Nguyễn Hữu Cường - công nhân Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang được điều đi thu gom, lấy rác thải sinh hoạt tại chung cư CT2 (phường Phước Hải). Khoảng 16 giờ cùng ngày, khi tiến hành kéo tấm chắn rác bằng sắt để rác rơi xuống xe thu gom, ông Cường đã bị tấm chắn rơi trúng đầu dẫn đến tử vong. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng Công an phường và thành phố có mặt tại hiện trường để tiến hành điều tra. Tuy nhiên, từ đó đến nay, gia đình bà vẫn chưa nhận được kết quả điều tra để thực hiện các bước giải quyết chế độ, chính sách cho ông Cường. Bà đã nhiều lần khiếu nại lên các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

Khu vực ông Nguyễn Hữu Cường bị tai nạn lao động dẫn đến tử vong.

Khu vực ông Nguyễn Hữu Cường bị tai nạn lao động dẫn đến tử vong.


Theo bà Thanh, khi bà liên hệ Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang để hỏi về thủ tục giải quyết chế độ tai nạn lao động của chồng thì công ty trả lời phải đợi kết quả điều tra tai nạn lao động. Ngày 23-8, bà liên hệ Công an TP. Nha Trang thì họ thông báo đã ban hành quyết định tạm đình chỉ nguồn tin về tội phạm do chưa có kết quả thanh tra từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH). Đến ngày 12-9, bà nhận được văn bản trả lời của Sở LĐ-TB-XH với nội dung: Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh chưa nhận được quyết định không khởi tố vụ án hình sự và chưa nhận được đầy đủ tài liệu, đồ vật, phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn do Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TP. Nha Trang chuyển đến. Vì vậy, Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh tạm dừng việc điều tra tai nạn cho đến khi có kết quả của Cơ quan CSĐT - Công an TP. Nha Trang. “Vụ việc xảy ra từ tháng 2, nhưng đến nay, tôi chưa nhận được kết quả điều tra và gia đình chưa nhận được bất cứ chế độ gì. Do vậy, đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết để gia đình có những bước tiếp theo làm thủ tục chế độ, chính sách cho chồng tôi”, bà Thanh bức xúc.


Kết thúc điều tra trong tháng 10


Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi; chờ kết quả pháp y; thực hiện nghiệp vụ điều tra... xem cái chết của nạn nhân có dấu hiệu hình sự hay không. Sau khi xác định được nguyên nhân, Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh phải có văn bản gửi cơ quan CSĐT và viện kiểm sát nhân dân tham gia phối hợp, ghi rõ quan điểm về nguyên nhân, lỗi của người có liên quan và tai nạn này là tai nạn lao động hay không. Công văn trao đổi của Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh là một trong những căn cứ để cơ quan CSĐT xem xét khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ tai nạn lao động. Mới đây, đơn vị đã họp và thống nhất với Sở LĐ-TB-XH để giải quyết vụ việc trên. Trong tháng 10, Công an thành phố sẽ có quyết định kết thúc điều tra vụ án để các ngành chức năng thực hiện các bước giải quyết chế độ, chính sách cho gia đình bà Thanh theo quy định.


Ngày 4-10, Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh đã họp, xem xét các hồ sơ liên quan đến vụ việc. Từ đó, đưa ra nhận định về nguyên nhân, lỗi của người có liên quan đến vụ tai nạn. Theo đó, người sử dụng lao động không tổ chức đánh giá nguy cơ rủi ro và tự kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động trong cơ sở sản xuất, kinh doanh, dẫn đến người lao động không nhận biết được các yếu tố nguy hiểm trong quá trình làm việc nên không chủ động có các biện pháp phòng ngừa, loại trừ, kiểm soát theo quy định. Do vậy, vụ tai nạn xảy ra có lỗi của người sử dụng lao động. Đồng thời, căn cứ vào các thông báo, biên bản phân công công việc, biên bản tiếp nhận nguồn tin, lời khai của các nhân chứng, Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh nhận định đây là vụ tai nạn lao động. Vì vậy, đoàn đã có văn bản gửi Cơ quan CSĐT - Công an TP. Nha Trang.


Qua tìm hiểu của chúng tôi, khi Công an TP. Nha Trang ra quyết định không khởi tố vụ án thì Đoàn điều tra tai nạn lao động tỉnh sẽ tiến hành các bước thu thập hồ sơ, tiến hành điều tra để ra kết luận về vụ tai nạn lao động. Trên cơ sở đó, người sử dụng lao động mới làm thủ tục bồi thường (tối thiểu 30 tháng tiền lương và phụ cấp lương); cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền tuất, hỗ trợ nuôi con nhỏ đến 18 tuổi. Ông Đào Quốc Trưởng - Phó Chủ nhiệm phụ trách Văn phòng Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ bám sát và phối hợp với các ngành chức năng để giải quyết vụ việc, bảo đảm quyền lợi cho đoàn viên, người lao động”.


Ông Trưởng cũng băn khoăn, chế độ trợ cấp của người lao động chỉ được chi trả từ thời điểm có quyết định về vụ tai nạn lao động. Vụ tai nạn lao động trên xảy ra từ tháng 2, đến nay vẫn chưa có quyết định từ cơ quan chức năng khiến gia đình mất một khoảng thời gian dài không được hưởng chế độ. Trong khi đó, quy định giải quyết chế độ trong trường hợp này lại không được hưởng truy lĩnh từ tháng 2. Như vậy, gia đình bà Thanh sẽ bị mất quyền lợi. Đây là vấn đề mà các cơ quan chức năng cần sớm giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.


PHÚ AN