10:10, 28/10/2021

Cấp thiết sửa chữa 3 hồ chứa nước

Hiện nay, tình trạng lún sụt mái hạ lưu đập, xói lở cục bộ… ở 3 hồ chứa nước lớn là Hoa Sơn, Đá Bàn, Suối Hành ngày càng nghiêm trọng. UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý sửa chữa khẩn cấp 3 hồ chứa nước này nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du khi mùa mưa lũ đang về.

 

Hiện nay, tình trạng lún sụt mái hạ lưu đập, xói lở cục bộ… ở 3 hồ chứa nước lớn là Hoa Sơn, Đá Bàn, Suối Hành ngày càng nghiêm trọng. UBND tỉnh Khánh Hòa đã đồng ý sửa chữa khẩn cấp 3 hồ chứa nước này nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du khi mùa mưa lũ đang về.


3 hồ hư hỏng nặng


Ông Nguyễn Thái Hùng - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty Thủy lợi) cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ với cường độ lớn trong những năm gần đây, một số hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh xuất hiện lún sụt mái hạ lưu đập, xói lở cục bộ, nguy cơ mất an toàn công trình. Trong đó, cần thiết phải sửa chữa ngay đối với 3 hồ chứa nước: Hoa Sơn (Vạn Ninh), Đá Bàn (Ninh Hòa) và Suối Hành (Cam Ranh). Đây là những hồ chứa nước lớn của tỉnh, trong đó hồ Đá Bàn lớn nhất với sức chứa 75 triệu m3; hồ Hoa Sơn có dung tích chứa hơn 19 triệu m3 và hồ Suối Hành gần 9,5 triệu m3.

 

Mái hạ lưu hồ chứa nước Đá Bàn bị sụp lún.

Mái hạ lưu hồ chứa nước Đá Bàn bị sụp lún.


Qua khảo sát của cơ quan chuyên môn, hiện nay, mái hạ lưu đập hồ Đá Bàn bị xói lở, lún sụt nghiêm trọng; từ cao trình +34,5m đến cao trình +68,97m xuất hiện nhiều hố xói trên mái đập với đường kính bình quân 60cm, có hố xói đường kính hơn 1m, chiều sâu bình quân các hố xói khoảng 0,8m. Còn tại hồ Hoa Sơn, mái hạ lưu đập cũng xuất hiện vị trí hố sụp, hố xói sâu hơn 2m, diện tích mỗi hố có nơi đến 30m2. Trong phạm vi hố xói, các rãnh tiêu nước bị gãy và hư hỏng nặng; có hiện tượng thấm ngược ở mái thượng lưu của hồ. Hồ Suối Hành bị xói cục bộ, một số rãnh tiêu nước bị hư hỏng, ở vị trí vai hữu tràn xả lũ xuất hiện lún sụt với mức độ lún từ 7 - 10cm.


Theo đơn vị được giao quản lý hồ chứa, đây là những hư hỏng xuất hiện từ năm 2017 đến nay và ngày càng có dấu hiệu nghiêm trọng hơn. Để đảm bảo an toàn, ổn định đối với các công trình, ngày 11-10-2021, Công ty Thủy lợi đã có tờ trình đề xuất khắc phục, sửa chữa đột xuất bằng nguồn kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng thủy lợi kết dư từ hợp đồng đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi và kinh phí của hoạt động cung ứng sản phẩm, dịch vụ thủy lợi khác năm 2021 của công ty và nguồn hỗ trợ tài chính từ ngân sách năm 2021. Tổng kinh phí để sửa chữa ngay các hư hỏng của 3 hồ chứa này hơn 800 triệu đồng.


Theo ông Nguyễn Duy Quang - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua kiểm tra thực tế, sở nhận thấy việc sửa chữa ngay các hư hỏng tại 3 hồ chứa nước này là cần thiết. Vì vậy, ngày 19-10, sở đã báo cáo, tham mưu UBND tỉnh về việc khắc phục, sửa chữa ngay một số hạng mục của 3 hồ chứa nước kể trên.


Thống nhất sửa chữa


Những ngày qua, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra, rà soát phương án ứng phó thiên tai, đảm bảo an toàn công trình tại một số hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh gồm: Suối Lớn, Hoa Sơn, Suối Luồng (Vạn Ninh); Đá Bàn, Suối Trầu (Ninh Hòa); Suối Hành (Cam Ranh); Tà Rục, Cam Ranh (Cam Lâm).


Ngày 26-10, tại thông báo kết luận của UBND tỉnh sau đợt kiểm tra nêu trên, đối với việc khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng trên thân đập, tràn xả lũ, hệ thống rãnh tiêu, thoát nước tại các đập, hồ chứa nước, trên cơ sở báo cáo của Công ty Thủy lợi và ý kiến tham mưu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh thống nhất về chủ trương sử dụng nguồn kinh phí kết cấu hạ tầng thủy lợi kết dư năm 2021 để khắc phục, sửa chữa tạm thời các hư hỏng của 3 hồ chứa nước Đá Bàn, Hoa Sơn, Suối Hành. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, giám sát và hướng dẫn Công ty Thủy lợi triển khai thực hiện.


Theo lãnh đạo Công ty Thủy lợi, công ty đang khẩn trương hoàn thiện việc lập dự toán, chỉ định thầu và tiến hành ngay việc sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn công trình, ứng phó hiệu quả với tình hình mưa lũ năm nay.


Hồng Đăng