10:05, 06/05/2021

Nha Trang: Đẩy mạnh tuyên truyền bảo hiểm xã hội qua đại lý thu

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với 31 đại lý thu trên địa bàn thành phố Nha Trang tích cực tuyên truyền chính sách Bảo hiểm xã hội đến người dân. Qua đó, góp phần giúp nhiều người tiếp cận và tham gia Bảo hiểm xã hội.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với 31 đại lý thu trên địa bàn TP. Nha Trang tích cực tuyên truyền chính sách BHXH đến người dân. Qua đó, góp phần giúp nhiều người tiếp cận và tham gia BHXH.


Quý I, hơn 2.400 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện


Bà Phạm Thị Yên - nhân viên đại lý thu tại xã Phước Đồng cho biết, đại lý thường xuyên phối hợp với BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), nhất là lợi ích của BHXH tự nguyện đến người dân; địa điểm tuyên truyền là trụ sở thôn, các khu đông dân cư, chợ. Bản thân bà Yên còn đi từng hộ gia đình để phát tờ rơi, tuyên truyền, giải thích và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Trong quá trình thu các khoản đóng BHXH, phát hiện trường hợp nào dừng đóng là bà đến nhà hỗ trợ, vận động đóng tiếp. Nhờ vậy, thời gian qua, số người dân tiếp cận chính sách BHXH và mua BHXH tự nguyện ngày càng nhiều. “Tuy chính sách BHXH tự nguyện có từ lâu nhưng nhóm người cao tuổi, lao động tự do, thu nhập thấp còn có người chưa biết đến. Khi tiếp cận tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về lợi ích, tính ưu việt của loại hình BHXH này thì họ mới đồng ý mua”, bà Yên nói.


Theo báo cáo của BHXH tỉnh, đến tháng 3-2021, TP. Nha Trang có hơn 211.000 người nằm trong độ tuổi lao động, tỷ lệ dân số tham gia BHYT 92,13%; tỷ lệ lao động tham gia BHXH là 94.929/211.834 người, đạt 44,81%. Số lao động tham gia BHXH tự nguyện hơn 5.400 người, trong đó phát triển qua kênh đại lý BHXH tại các xã, phường 4.023 người. Riêng quý I, 31 đại lý thu trên địa bàn thành phố đã khai thác, phát triển được hơn 2.400 người tham gia BHXH tự nguyện, hơn 125.000 người tham gia BHYT hộ gia đình, tổng thu hơn 27 tỷ đồng.


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc quản lý điều hành BHXH tỉnh cho biết, để đạt kết quả này, hàng năm đơn vị đều giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đến từng đại lý thu; đồng thời chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Qua đó, nhiều đại lý thu đã bám sát địa bàn, nắm chắc đối tượng, xuống trực tiếp từng hộ để vận động, tuyên truyền. Trong đó, một số đại lý thu đã xây dựng kế hoạch thực hiện phát triển đối tượng riêng của đơn vị, đồng thời phản ánh kịp thời lên BHXH tỉnh những khó khăn, vướng mắc để giải quyết kịp thời.

 

Một buổi tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân tổ dân phố 2 Phước Thọ, phường Phước Hòa, Nha Trang.
Một buổi tuyên truyền về bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân tổ dân phố 2 Phước Thọ, phường Phước Hòa, TP. Nha Trang.


Tăng cường tuyên truyền


Ông Lê Hùng Chính cho biết, năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu hơn 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, hơn 92% dân số tham gia BHYT. Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với mạng lưới đại lý thu trên địa bàn TP. Nha Trang đẩy mạnh truyền thông với nhiều hình thức phù hợp thực tế như: Vận động trực tiếp, cung cấp tờ rơi đến tận tay người dân, tuyên truyền bằng xe lưu động. Đồng thời, đơn vị tiến hành rà soát nhân viên đại lý thu để tuyển mới, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, bổ sung nguồn nhân lực, mở rộng mạng lưới, cập nhật ứng dụng công nghệ nhằm tiếp cận sâu hơn các đối tượng tham gia BHXH...


Từ nay đến cuối năm, để phát triển mạnh các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHXH tỉnh sẽ tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể, hệ thống đại lý thu tiếp tục đổi mới truyền thông cho phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng địa phương, nhất là nhóm nông dân, lao động khu vực phi chính thức, người dân sống tại vùng công giáo. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tổ chức những đợt ra quân vừa tuyên truyền lưu động, vừa chia thành các nhóm nhỏ len lỏi vào sâu các khu dân cư để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện kết hợp với thu tiền, in và trả sổ BHXH ngay cho người mua. Ngoài ra, đơn vị sẽ thực hiện mở rộng cán bộ làm đại lý thu tại các đoàn thể, bảo đảm mỗi thôn, tổ dân phố có ít nhất 1 điểm thu BHXH, BHYT…


Minh Thiết