09:04, 15/04/2021

Thay bảo vệ chung cư Vĩnh Phước: Hoàn toàn hợp lý

Mới đây, ông Trịnh Đình Đức có đơn gửi Báo Khánh Hòa phản ánh Ban Quản trị chung cư Vĩnh Phước (phường Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang) tự ý thay toàn bộ bảo vệ đã làm hơn 10 năm tại đây. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND phường Vĩnh Phước cho rằng, sự thay đổi này là vì lợi ích chung của cư dân.

Mới đây, ông Trịnh Đình Đức có đơn gửi Báo Khánh Hòa phản ánh Ban Quản trị chung cư Vĩnh Phước (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) tự ý thay toàn bộ bảo vệ đã làm hơn 10 năm tại đây. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND phường Vĩnh Phước cho rằng, sự thay đổi này là vì lợi ích chung của cư dân.


Cư dân kiến nghị thay bảo vệ


Theo đơn của ông Đức, khoảng 10 giờ ngày 3-3, bà Phan Thị Thanh Tâm - Trưởng ban Quản trị chung cư Vĩnh Phước đã tự ý đưa một số người đến chung cư để thay thế đội bảo vệ cũ. Trước khi làm việc này, ban quản trị không tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bàn bạc, thống nhất với cư dân. Nhiều người dân không đồng tình với việc làm của bà Tâm nên đứng ra phản đối. Tuy nhiên, bà Tâm đã mời đại diện UBND phường, Công an phường và lực lượng xung kích đến ép các bảo vệ nghỉ việc, bàn giao cho lực lượng bảo vệ mới.

 

Chung cư Vĩnh Phước.

Chung cư Vĩnh Phước.


Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 20-2, tập thể cư dân chung cư Vĩnh Phước đã có đơn gửi UBND TP. Nha Trang, UBND phường Vĩnh Phước và Ban Quản trị chung cư kiến nghị kiện toàn lực lượng bảo vệ tại đây do những bất cập kéo dài nhiều năm qua. Các thành viên tổ bảo vệ thường xuyên tổ chức ăn nhậu trong giờ làm việc; để mất trộm vặt trong khu chung cư; tự tiện cắt camera mà không có ý kiến của ban quản trị; bỏ cát vào bình chứa nhớt xe máy của cư dân khi cư dân góp ý…


Bà Phan Thị Thanh Tâm - Trưởng ban Quản trị chung cư Vĩnh Phước nói: “Bảo vệ trước đây cứ đến 23 giờ là đóng cửa. Cư dân muốn ra vào phải gọi, sau đó đợi rất lâu, bất tiện. Chưa kể bảo vệ còn có thái độ khó chịu, vòi tiền bồi dưỡng của người dân. Sau khi có đơn kiến nghị có chữ ký của hơn 100 hộ dân, tôi đã bàn bạc và quyết định kiện toàn tổ bảo vệ. Trước đây ông Trịnh Đình Đức cũng nằm trong tổ bảo vệ. Khoảng 2 năm trước, trong giờ làm việc, ông Đức đã bỏ ra ngoài, giao cho con trông hộ nên bị cho nghỉ việc. Khi chúng tôi tổ chức bàn giao cho tổ bảo vệ mới, chính ông Đức đã kích động, quậy phá nên tôi phải nhờ Công an phường xuống hỗ trợ”.


Vì lợi ích chung


Theo lãnh đạo Ban Quản trị chung cư Vĩnh Phước, chung cư này đã hoạt động khoảng 20 năm, với 203 căn hộ, nhưng hiện nay chỉ có 140 hộ sinh sống. Tổ bảo vệ mà ban quản trị mới cho nghỉ việc do Trung tâm Quản lý nhà và chung cư thuê nhưng không có hợp đồng lao động. Các ban quản trị trước có đề nghị ký hợp đồng với bảo vệ nhưng họ không chịu. Ông Hoàng Trọng Dũng - thành viên Ban Quản trị chung cư Vĩnh Phước cho biết, ngày 3-3, ban quản trị đã đưa tổ bảo vệ mới của Công ty Bảo vệ Nguyên Long đến bàn giao nhiệm vụ, đồng thời tổ chức cuộc họp để tạo điều kiện cho tổ bảo vệ cũ (gồm 6 người) được đào tạo bài bản và quay lại làm việc tại chung cư nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, khi Công ty Bảo vệ Nguyên Long đặt vấn đề nhận 6 bảo vệ này vào đào tạo thì họ phản ứng, chửi bới… Từ khi có bảo vệ mới, chung cư hoạt động bài bản hơn, vệ sinh sạch sẽ, an ninh trật tự được đảm bảo.


Trao đổi với phóng viên, ông Ngũ Quốc Việt - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, các bảo vệ cũ không có nghiệp vụ, khiến chung cư hoạt động trì trệ, không đảm bảo an ninh. Việc ban quản trị thay bảo vệ là hoàn toàn hợp lý, nhằm đảm bảo lợi ích chung cho cư dân, đồng thời đưa chung cư hoạt động chuyên nghiệp hơn, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

 


 

Trong đơn, ông Trịnh Đình Đức còn tố cáo Ban Quản trị chung cư Vĩnh Phước không công khai minh bạch tài chính chung cư, cụ thể là không công khai khoản thu bãi đỗ xe ô tô trong 4 năm gần đây. Tuy nhiên, bà Tâm cho biết, ngày 20-3, ban quản trị tổ chức Hội nghị nhà chung cư đã thông báo thu, chi tài chính cho cư dân, đồng thời niêm yết công khai tại 2 thang máy của tòa nhà. Riêng bãi đậu xe ô tô có 14 xe đậu bên trong mái che với giá thuê 600.000 đồng/tháng, 5 xe đậu bên ngoài với giá 300.000 đồng/tháng. Cái khó hiện nay là chung cư Vĩnh Phước không có kinh phí 2% như các chung cư sau này. Chính vì vậy, kinh phí hoạt động rất eo hẹp, mỗi lần cần sửa chữa là phải họp để lấy ý kiến người dân.

 



VĂN KỲ