10:04, 08/04/2021

Cấp nước sạch cho các hộ dân khu vực chợ Phước Thái

Ngày 8-4, UBND thành phố Nha Trang đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa xem xét ký kết hợp đồng nước riêng lẻ với các hộ, lô sạp trong khu vực chợ Phước Thái (phường Phước Long).

Ngày 8-4, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa xem xét ký kết hợp đồng nước riêng lẻ với các hộ, lô sạp trong khu vực chợ Phước Thái (phường Phước Long).


Đã xác định nguồn gốc đất


Ngày 10-3, Báo Khánh Hòa có bài viết “Sống ở phố vẫn “khát” nước sạch” phản ánh việc dù sống ở TP. Nha Trang đã hơn 30 năm nhưng đến nay, 16 hộ tại hẻm 9 và 11 đường Trường Sa (phường Phước Long) vẫn chưa được cấp nước sạch sinh hoạt từ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa. Lý do, địa phương vẫn chưa xác định được cụ thể nguồn gốc đất đai, thành phần lô sạp và nhà ở khu vực này. Đây là cơ sở để xác định được khu vực 16 hộ này đang ở là lô sạp thuộc quản lý của Ban Quản lý (BQL) chợ Phước Thái hay nhà ở thuộc quản lý của UBND phường Phước Long. Nếu là nhà ở thì được mua nước sinh hoạt bình thường như các hộ khác, còn nếu là lô sạp thì phải mua lại nước từ BQL chợ Phước Thái với giá nước cao gấp 2 lần bình thường.

 

Một hộ dân bơm nước sinh hoạt để sử dụng tại chợ Phước Thái.

Một hộ dân bơm nước sinh hoạt để sử dụng tại chợ Phước Thái.


Theo lãnh đạo UBND phường Phước Long, sau khi có phản ánh nêu trên, phường đã tiến hành kiểm tra thực tế cùng các hồ sơ liên quan. Qua kiểm tra xác định, nguồn gốc đất của các hộ có đơn đề nghị cấp nước sinh hoạt tại hẻm số 9 và 11 đường Trường Sa là đất thuộc khu vực bãi than của Hợp tác xã mua bán Phước Hải đã giải thể (không có hồ sơ lưu trữ). Sau khi giải thể hợp tác xã, các hộ chiếm dụng các ki ốt, đất để xây dựng nhà ở kết hợp kinh doanh buôn bán.


Từ năm 1996 đến 2004, UBND TP. Nha Trang đã ban hành các quyết định về việc áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép đối với 16 trường hợp ở khu vực này. Bên cạnh đó, căn cứ Quyết định 5479 của Chủ tịch UBND TP. Nha Trang về việc phê duyệt chỉ giới đường dành cho xe chữa cháy tại chợ Phước Thái thì hầu hết các hộ sinh sống tại hẻm 9 và hẻm 11 đường Trường Sa đều vi phạm chỉ giới đường dành cho xe chữa cháy tại chợ Phước Thái.


Việc cấp nước không phải là cơ sở để công nhận nguồn gốc đất

 

Liên quan đến dự án chợ Phước Thái, mới đây, Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản Phú Thịnh có đề xuất dự án đầu tư xây dựng chợ Phước Thái theo hình thức đầu tư xây dựng chung cư và chợ. Trong đề xuất này, công ty nêu một số khó khăn như: Khu đất chợ trước đây có diện tích 12.879m2 nhưng đến nay, do có 168 hộ tự lấn chiếm hơn 9.405m2 đất chợ xây dựng 174 nhà ở kết hợp kinh doanh nên diện tích chợ chỉ còn khoảng 3.473m2.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Quyền Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, trước mắt, việc cấp nước sinh hoạt cho các hộ ở chợ Phước Thái là để giải quyết nhu cầu sinh hoạt cấp bách cho người dân. Tuy nhiên, việc cấp nước không phải là cơ sở để công nhận nguồn gốc đất, quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở khi Nhà nước có chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án chợ Phước Thái sau này.


Người dân cho rằng, việc UBND phường Phước Long cấp cho họ các loại giấy tờ: Hộ khẩu thường trú, tạm trú, thuế đất, giấy xác nhận nhà của địa phương, thẻ cử tri, biên lai thu tiền quỹ hàng năm của phường… nên cần phải xác định đây là nhà ở chứ không phải lô sạp của chợ. Về vấn đề này, ông Khánh giải thích: “Việc xác nhận có nhà ở của UBND phường Phước Long đối với các hộ dân chợ Phước Thái là xác nhận hiện trạng chứ không phải xác nhận nguồn gốc nhà ở. Do đó, xác nhận này cũng không sử dụng làm cơ sở xác định nguồn gốc đất để bồi thường khi quy hoạch chợ Phước Thái sau này”. Hiện nay, đã có quy hoạch chợ Phước Thái, tuy nhiên, việc đầu tư chợ theo hình thức kêu gọi xã hội hóa hay đầu tư từ ngân sách Nhà nước thì UBND tỉnh còn đang tiếp tục nghiên cứu.


THÁI THỊNH