03:03, 04/03/2021

Siết chặt tải trọng xe trên Quốc lộ 26

Thời điểm này, mật độ xe tải chở mía lưu thông trên Quốc lộ 26 tương đối dày. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho nông dân tiêu thụ sản phẩm, lực lượng chức năng cũng tuyên truyền, yêu cầu chủ phương tiện thực hiện đúng tải trọng xe, bảo đảm các quy định về an toàn giao thông.

Thời điểm này, mật độ xe tải chở mía lưu thông trên Quốc lộ 26 tương đối dày. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho nông dân tiêu thụ sản phẩm, lực lượng chức năng cũng tuyên truyền, yêu cầu chủ phương tiện thực hiện đúng tải trọng xe, bảo đảm các quy định về an toàn giao thông (ATGT).


Quốc lộ 26 là tuyến đường kết nối Khánh Hòa với các tỉnh Tây Nguyên. Hiện nay là thời điểm chính vụ mía của nông dân nên rất nhiều phương tiện chở mía từ tỉnh Đắk Lắk xuống các nhà máy ở khu vực Khánh Hòa, Ninh Thuận để tiêu thụ. Từ đây đặt ra vấn đề kiểm soát tải trọng phương tiện, bảo đảm ATGT trên tuyến.

 

1

Xe chở mía che chắn thiếu cẩn thận lưu thông trên Quốc lộ 26.


Để bảo đảm ATGT, bảo vệ kết cấu mặt đường, vào mỗi vụ thu hoạch, lực lượng cảnh sát giao thông của Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa làm việc với Công ty TNHH Một thành viên Đường Biên Hòa Ninh Hòa, đề nghị doanh nghiệp kiểm soát tải trọng phương tiện chở mía khi nhập vào nhà máy. Các chủ phương tiện ký cam kết với nhà máy sẽ chở đúng tải trọng cho phép, bảo đảm quy định. Trong khi đó, nhà máy ký cam kết với đội sẽ không thu mua những xe mía chở quá tải trọng. Đồng thời, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông tích cực vận động, tuyên truyền các chủ phương tiện, đồng thời kiên quyết xử lý đối với xe quá tải.


Thiếu tá Hoàng Thế Anh - Trạm trưởng Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa cho biết, thời gian qua, việc kiểm soát tải trọng đối với các xe chở mía tương đối chặt chẽ. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp cố tình chở cồng kềnh, làm rơi vãi mía trên đường, gây ra nguy cơ mất ATGT. Từ đầu năm đến nay, đội đã tổ chức nhiều ca tuần tra, kiểm soát, xử lý gần 20 trường hợp rơi vãi mía trên đường, tổng số tiền xử phạt vi phạm hơn 60 triệu đồng. Tuy lực lượng tuần tra đã nỗ lực nhưng vẫn khó có thể kiểm soát hết việc chở hàng cồng kềnh, che chắn thiếu an toàn hoặc chở quá tải trọng của một số phương tiện.

 

Xe chở mía cồng kềnh trên Quốc lộ 26 (ảnh chụp ngày 2-3).

Xe chở mía cồng kềnh trên Quốc lộ 26 (ảnh chụp ngày 2-3).


Mặt khác, nhiều phương tiện né lực lượng tuần tra, kiểm soát, thậm chí khi thấy lập tổ tuần tra, các phương tiện cho người theo sát hoạt động. Lực lượng tuần tra đi đến đâu đều có thông tin báo cho các phương tiện ngừng hoạt động, cho xe tấp vào các quán nước ven đường, chờ thời điểm giao ca hoặc đi tuần tra tuyến đường khác thì tiếp tục vận chuyển, gây khó khăn cho lực lượng thực thi nhiệm vụ. Trong khi đó, trạm mới nhận nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tuyến Quốc lộ 26 từ cuối tháng 12-2020, lực lượng mỏng, phải dàn trải tuần tra thêm khoảng 90km Quốc lộ 1, cũng gây ra nhiều khó khăn.


Thực tế ghi nhận của phóng viên trên tuyến Quốc lộ 26 vào khoảng 12 giờ 15 ngày 2-3, hàng chục xe mía chở cồng kềnh lưu thông. Thời điểm này, lực lượng tuần tra kiểm soát giao ca, chưa thực hiện nhiệm vụ trên đường. Các xe này thường che chắn khá sơ sài, chạy với tốc độ cao. Điển hình như 3 xe tải nối đuôi nhau, biển kiểm soát lần lượt: 79C-049.79, 79C-048.35, 79C-062.75 đều chở mía cao có ngọn, 1 trong 3 xe không có bạt che khiến mía rơi vãi ra đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến. Vài phút sau, tiếp tục một đoàn xe biển kiểm soát các tỉnh Bình Định và Đắk Lắk đổ đèo xuống Quốc lộ 26 qua địa bàn xã Ninh Tây. Một phụ nữ bán nước ven Quốc lộ 26, gần chân dốc đèo Phượng Hoàng cho biết, các xe mía thường chạy từ Đắk Lắk rất sớm, đến khoảng giữa trưa thì tới Ninh Hòa. Thời điểm này, cảnh sát giao thông ăn trưa hoặc chưa kịp giao ca mới. Có lúc, xe tới lúc chập choạng tối và sáng sớm để kịp vào nhà máy cũng như tránh được cảnh sát giao thông. Các xe khi đổ đèo đều chạy tốc độ cao, rất nguy hiểm.


Lãnh đạo Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Ninh Hòa cho hay, thời gian tới, trạm sẽ lập chuyên đề riêng đối với xe chở mía; tăng cường tuần tra, kiểm soát trên Quốc lộ 26 để siết chặt tải trọng phương tiện, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm ATGT trên tuyến.


THÀNH NAM