11:11, 29/11/2020

Việc đóng Tỉnh lộ 1B qua Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đóng tàu Hyundai Việt Nam: Cơ quan chức năng chưa đồng ý

Các cơ quan chức năng cho rằng, thời điểm hiện tại, việc đóng Tỉnh lộ 1B, đoạn qua Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đóng tàu Hyundai Việt Nam là chưa hợp lý, cần được xem xét sau khi dự án của doanh nghiệp hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch.

Các cơ quan chức năng cho rằng, thời điểm hiện tại, việc đóng Tỉnh lộ 1B, đoạn qua Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam (HVS) là chưa hợp lý, cần được xem xét sau khi dự án của doanh nghiệp hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch.


Vừa qua, HVS có văn bản gửi UBND tỉnh đề xuất đóng Tỉnh lộ 1B đoạn qua công ty, lý do là đoạn tuyến qua ranh dự án đang được đơn vị lập điều chỉnh quy hoạch trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt nên muốn đóng đường để sử dụng. Ngày 14-10, UBND tỉnh có văn bản giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền; báo cáo, tham mưu các nội dung thuộc thẩm quyền UBND tỉnh.

 

Tỉnh lộ 1B qua khu vực Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam.

Tỉnh lộ 1B qua khu vực Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam.


Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2018, HVS đã đề xuất vấn đề này. Lúc đó, Sở GTVT báo cáo, tham mưu UBND tỉnh chưa đồng ý đóng Tỉnh lộ 1B đoạn qua công ty. Ông Chu Văn An - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, nguyên nhân mà sở cùng các ngành chức năng của tỉnh chưa đồng ý là bởi thời điểm đó, khu dân cư thôn Mỹ Giang và thôn Ninh Yển (xã Ninh Phước) chưa thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án theo quy hoạch được duyệt. Dân cư tại khu vực hai thôn vẫn sinh sống bình thường. Tỉnh lộ 1B đoạn qua HVS là đường giao thông chính ra bên ngoài, phục vụ dân sinh cho dân cư tại hai thôn.


Đại diện Sở Xây dựng cho biết, theo hiện trạng xã Ninh Phước, tuyến Tỉnh lộ 1B đi qua dự án của HVS dẫn đến khu dân cư thôn Mỹ Giang. Ngoài ra, từ khu dân cư thôn Mỹ Giang có một đường dẫn ra Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong. Theo Quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới xã Ninh Phước, giai đoạn đến năm 2020 đã được UBND thị xã Ninh Hòa phê duyệt tại Quyết định 2148 ngày 30-10-2012, tuyến Tỉnh lộ 1B qua dự án của doanh nghiệp dẫn đến vị trí có định hướng quy hoạch là đất cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vụ. Ngoài ra, tuyến đường trên còn dẫn đến các vị trí được định hướng quy hoạch là khu dân cư trung tâm xã, khu dân cư Ninh Tịnh 1 và Ninh Tịnh 2. Từ đó, Sở Xây dựng nhận thấy việc đóng Tỉnh lộ 1B sẽ gây ảnh hưởng đến việc lưu thông, sinh hoạt của người dân tại khu dân cư hiện hữu, ảnh hưởng đến sự phát triển quy hoạch GTVT tỉnh đến năm 2020 đã được duyệt.  


Được biết, cuối năm 2019, Tỉnh lộ 1B cải tuyến đi phía sau khu vực HVS đã hoàn thành đưa vào khai thác, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Tuy nhiên, người dân 2 thôn Ninh Yển và Mỹ Giang rất ít lưu thông qua khu vực này bởi đây là đường vòng, đi lại rất xa. Cùng thời điểm này, Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong 1 bắt đầu triển khai thi công, lưu lượng xe cơ giới phục vụ thi công nhà máy tăng cao trên Tỉnh lộ 1B đoạn cải tuyến nên người dân càng lo ngại mất an toàn giao thông. Trong khi đó, HVS chưa lập xong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa cung cấp thông tin về thiết kế quy hoạch tổng thể mặt bằng của dự án trên phạm vi diện tích đất 100ha được Nhà nước cho thuê. Do vậy, chưa đủ căn cứ xác định diện tích đất dự trữ còn lại để xem xét về đề nghị thêm phần quỹ đất cho việc xây dựng nhà xưởng phục vụ sản xuất trong thời gian tới của công ty.


“Đến nay, việc lập đồ án điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500 của HVS vẫn chưa hoàn thành. Do đó, Tỉnh lộ 1B vẫn là tuyến lưu thông chính của người dân do cự ly vận chuyển gần hơn, mặt dù đã có tuyến khác đi theo Tỉnh lộ 1B cải tuyến và đường đi Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong. Sở đã lấy ý kiến của Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong và Sở Xây dựng đều thống nhất tham mưu UBND tỉnh chưa đóng Tỉnh lộ 1B qua khu vực HVS”, ông Chu Văn An thông tin.


THÀNH NAM