11:11, 22/11/2020

30 năm mong chờ nước sạch

Hơn 30 năm nay, gần 80 hộ với khoảng 350 nhân khẩu ở xóm Mỹ Lương (thôn Mỹ Đồng, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vẫn phải dùng nước mương để sinh hoạt. Tuy đã nhiều năm kiến nghị nhưng đến nay, mơ ước về một ngày được sử dụng nước sạch của người dân nơi đây vẫn chưa thành hiện thực.

 

Hơn 30 năm nay, gần 80 hộ với khoảng 350 nhân khẩu ở xóm Mỹ Lương (thôn Mỹ Đồng, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vẫn phải dùng nước mương để sinh hoạt. Tuy đã nhiều năm kiến nghị nhưng đến nay, mơ ước về một ngày được sử dụng nước sạch của người dân nơi đây vẫn chưa thành hiện thực.


Xóm Mỹ Lương, thôn Mỹ Đồng nằm nép mình bên những dãy núi, ở phía cuối của xã Vạn Lương. Con đường bê tông nông thôn mới chạy từ trung tâm xã đến thôn này dài khoảng 2km nhưng đoạn vào xóm Mỹ Lương vẫn còn là đường đất. Người dân trong xóm cho biết, xóm hình thành được hơn 30 năm. Ban đầu, chỉ có vài nóc nhà; đến nay, người dân đã ở san sát, thế nhưng cũng ngần ấy năm, con đường đi vẫn chỉ là đường đất, mùa khô tuy bị bụi bay mù mịt nhưng vẫn còn đỡ hơn mùa mưa. Cứ mưa lớn là học sinh phải nghỉ học vì đường lầy lội, đi lại rất khổ sở.

 

Người dân xóm Mỹ Lương  dùng nước mương để phục vụ sinh hoạt hơn 30 năm nay.

Người dân xóm Mỹ Lương dùng nước mương để phục vụ sinh hoạt hơn 30 năm nay.


Với người dân xóm Mỹ Lương, đường sá chưa phải là vấn đề khó khăn nhất. “Hơn 30 năm nay, chúng tôi phải sử dụng nước mương để sinh hoạt. Vào mùa mưa lũ, nước từ tràn thủy lợi đục ngầu, không thể dùng được. Dù ở sát núi nhưng chẳng nhà nào khoan được giếng lấy nước, bởi nước ở đây nhiễm mặn tới mức không thể nào lọc được. Tuyến mương nằm giữa khu vực hai bên cánh đồng nên sợ nhất là vào mùa phun thuốc trừ sâu, bao nhiêu hóa chất đổ dồn vào con mương nhưng người dân vẫn phải dùng”, bà Lương Thị Tuấn - người dân trong xóm chia sẻ.


Theo quan sát của chúng tôi, dọc xóm này có một mương nước thủy lợi chảy từ tràn thượng nguồn xuống. Mỗi hộ đều dùng một máy bơm nước, hút từ mương lên một bể chứa dùng sinh hoạt hàng ngày. Người dân ở đây cho hay, họ thường phải lấy nước lúc nửa đêm hoặc sáng sớm mới có nước trong, còn ban ngày, lúc thủy lợi điều tiết nước thì không thể dùng được.


Ông Trần Ngọc Thiên Quang - Trưởng thôn Mỹ Đồng cho hay, xóm Mỹ Lương được người dân ví von là “xóm hai không”: Không có đường bê tông, không có nước sạch. Mấy chục năm nay, gia đình ông cùng những hộ ở đây toàn dùng nước mương để sinh hoạt, nấu nướng, chỉ có nước uống là mua nước bình, nhưng đường đi lại khó khăn, nhiều hộ đành phải nấu nước mương để uống. Mấy năm gần đây, người dân trong thôn làm ăn khấm khá hơn. Nhiều hộ đã mua được máy lọc nước, nhưng nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn vẫn chỉ lọc thủ công, thậm chí dùng luôn không cần lọc.


Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Vạn Lương xác nhận, hiện nay, khu vực xóm Mỹ Lương rất khó khăn về nước sạch và đường sá. “Chúng tôi cũng biết người dân xóm Mỹ Lương phải dùng nước không đảm bảo vệ sinh môi trường nhưng đành bất lực bởi ngay cả khu vực gần trung tâm xã, nhiều thôn vẫn chưa có nước sạch để dùng, phải đào giếng khoan lấy nước sinh hoạt. Khu vực xóm Mỹ Lương lại ở sát núi, xa trung tâm, đường sá khó khăn. Thời gian qua, địa phương đã cố gắng đầu tư nâng cấp, cứng hóa đường nhưng chưa thể phủ hết được. Xã Vạn Lương không đạt nông thôn mới cũng vì tiêu chí nước sạch. Tuy xã đã nhiều lần kiến nghị nhưng vì nguyên nhân khách quan, công ty cấp thoát nước chưa kéo được đường ống về xã. Thời gian tới, địa phương sẽ ưu tiên nâng cấp đường trước, còn nước sạch vẫn phải chờ công ty”, ông Hải nói.


Mạnh Hùng

 


 

Ông Hà Ngọc Phi - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Vạn Ninh: Hiện nay, xóm Mỹ Lương chưa có nước sạch bởi đường ống nước chưa phủ tới được. Theo kế hoạch đầu tư, từng giai đoạn, năm 2021, công ty sẽ đầu tư tại thôn Hiền Lương và Quảng Phước. Sau khi 2 thôn này được phủ nước sạch mới kéo được đường ống lên phía Mỹ Lương, Mỹ Đồng. Chúng tôi rất muốn đưa nước sạch cho người dân dùng nhưng cũng phải cân nhắc về tính hiệu quả. Bởi toàn bộ việc đầu tư hệ thống nước từ nguồn vốn vay.