10:10, 25/10/2020

Giúp người lao động an cư lạc nghiệp

Thời gian qua, Công đoàn tỉnh đã đẩy mạnh triển khai chương trình "Mái ấm CĐ Khánh Hòa". Qua đó, đã có nhiều căn nhà mới được xây dựng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp họ ổn định cuộc sống, an tâm làm việc.

Thời gian qua, Công đoàn (CĐ) tỉnh đã đẩy mạnh triển khai chương trình “Mái ấm CĐ Khánh Hòa”. Qua đó, đã có nhiều căn nhà mới được xây dựng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp họ ổn định cuộc sống, an tâm làm việc.


Niềm vui mái ấm


Những ngày này, gia đình anh Nguyễn Văn Học, công nhân Công ty Cổ phần Chế biến thực phẩm Vạn Ninh rất vui mừng khi có được căn nhà mới khang trang. Căn nhà có tổng diện tích hơn 70m2, với trị giá gần 200 triệu đồng, trong đó 50 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm CĐ Khánh Hòa” hỗ trợ. Anh Học cho biết, trong gia đình, anh là lao động chính. Với mức lương hơn 5 triệu đồng/tháng chỉ đủ lo chi phí ăn học cho 2 đứa con, sinh hoạt của gia đình. 10 năm qua, anh phải thuê nhà ở trọ với chi phí hơn 600.000 đồng/tháng. Nếu không có sự hỗ trợ từ phía CĐ thì chưa biết đến bao giờ gia đình anh mới xây dựng được căn nhà để ở.

 

Đại diện Công đoàn tỉnh bàn giao mái ấm cho gia đình anh Nguyễn Văn Dương.

Đại diện Công đoàn tỉnh bàn giao mái ấm cho gia đình anh Nguyễn Văn Dương.


Trong căn nhà cấp 4 rộng 65m2 mới vừa xây xong, vợ chồng anh Nguyễn Văn Dương, công nhân Công ty Cổ phần Công trình đô thị Vạn Ninh đang tất bật sắp xếp lại đồ đạc trong niềm vui phấn khởi. Anh Dương cho biết, ngôi nhà cũ mỗi khi mưa gió rất sợ sập nhưng vì không có tiền xây mới nên đành ở liều! Vợ anh bị tai nạn lao động nên phải bỏ việc hơn 5 năm nay, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình, tiền ăn học của 2 con chủ yếu trông vào đồng lương công nhân mỗi tháng hơn 5 triệu đồng của anh Dương. Mong ước xây dựng căn nhà mới khang trang của vợ chồng anh chỉ thực hiện được khi có sự hỗ trợ của Quỹ “Mái ấm CĐ Khánh Hòa” 50 triệu đồng, anh em, bạn bè hỗ trợ vật liệu, giúp gia đình an cư lạc nghiệp…


Chương trình thiết thực

 

Từ năm 2015 đến nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã vận động được hơn 7 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa nhà ở cho hơn 140 gia đình đoàn viên, NLĐ.

Nhiều năm qua, chương trình “Mái ấm CĐ Khánh Hòa” luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, NLĐ toàn tỉnh. Các cấp CĐ vận động xây dựng quỹ. Cùng với đó, các cấp CĐ cơ sở đã tích cực tuyên truyền ý nghĩa, mục đích của chương trình đến đoàn viên. Theo đó, mỗi đoàn viên đóng góp 20.000 đồng/năm vào Quỹ Xã hội của Liên đoàn Lao động tỉnh để thực hiện chương trình. Để hỗ trợ đúng đối tượng, các cấp CĐ đã làm tốt công tác rà soát, thẩm định thực tế. Đối tượng được hỗ trợ mái ấm là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, đang ở nhà tạm, dột nát, hư hỏng nặng mà không có tiền để sửa chữa hoặc xây dựng lại; nhà bị thiệt hại vì thiên tai, hỏa hoạn nhưng không có khả năng khắc phục. Chương trình ưu tiên đoàn viên công tác lâu năm, phụ nữ đơn thân nuôi con, bệnh tật và những trường hợp thuộc gia đình chính sách… Từ đầu năm 2020 đến nay, CĐ tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho 31 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.


Ông Bùi Thanh Bình - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, chương trình không chỉ thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của đoàn viên, NLĐ mà còn góp phần thực hiện có hiệu quả về xóa nhà tạm, nhà dột nát trong xây dựng nông thôn mới. Để đảm bảo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn có thêm nhiều mái ấm, thời gian tới, CĐ tỉnh tiếp tục hướng về cơ sở để tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của chương trình. Hiện nay, vẫn còn nhiều đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở phải đi thuê trọ hoặc ở nhờ người thân. Đối với những người đáp ứng điều kiện theo quy định, CĐ tỉnh đều khảo sát và hỗ trợ ngay. Bên cạnh đó, cũng còn nhiều người không có đất nên CĐ không thể hỗ trợ được. Vì vậy, các cấp, ngành, địa phương cần xem xét hỗ trợ đất ở cho NLĐ để CĐ hỗ trợ kinh phí xây nhà, giúp họ an cư lạc nghiệp.


Văn Giang