11:08, 05/08/2020

Chăm lo cho trẻ bằng việc làm thiết thực

Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa luôn được các ban, ngành quan tâm, đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh  Khánh Hòa luôn được các ban, ngành quan tâm, đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.


Nâng bước trẻ đến trường


Nụ cười bẽn lẽn nhưng đôi mắt ánh lên niềm hạnh phúc; những đôi tay nhỏ nhắn nắm chặt tay lái xe đạp mới được trao tặng - đó là hình ảnh của 80 học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh khi được nhận xe đạp từ chương trình học bổng “An sinh giáo dục - Xe đạp đến trường” do Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với Công ty Bảo việt Nhân thọ tổ chức.


Em Mấu Thị Thùy Ang (11 tuổi, thôn Chi Chay, xã Sơn Trung, huyện Khánh Sơn) sinh ra trong một gia đình dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Nhà cách trường gần 3km nên hàng ngày, Ang phải đi nhờ xe bạn đến lớp. Dù vậy, Ang vẫn cố gắng học tập thật tốt, 6 năm liền em đều đạt học sinh tiên tiến. Khi được tặng chiếc xe đạp mới, Ang mừng lắm. “Đây là món quà quý nhất mà em có được từ trước đến nay. Em sẽ giữ gìn chiếc xe cẩn thận để đi được thật lâu”, Ang nói.


Em Cà Thị Cảm (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh) là 1 trong 10 học sinh nghèo của huyện được tặng xe đợt này. Cảm bộc bạch: “Bố mẹ em bận việc rẫy, chặng đường đến trường quá xa nên em đến sống cùng bà ngoại để tiện cho việc học tập. Từ nhà ngoại đến trường gần 2km, em thường đi bộ, những ngày mưa gió em đi nhờ xe bạn. Thấy các bạn có xe để đi học, em cũng muốn lắm nhưng không thể vì nhà em nghèo quá. Bây giờ được các cô chú tặng xe đạp mới, em rất mừng”.


Ông Trần Hiệp - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết, đây là năm thứ 15 trung tâm phối hợp với Công ty Bảo Việt Nhân thọ Khánh Hòa tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo. Những món quà ý nghĩa này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn đến trường, tiếp tục phấn đấu, vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.


Đa dạng các hoạt động


Cùng dành sự quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh luôn vận động mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các em. Bà Nguyễn Đình Hồng Loan - Phó Trưởng phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em - Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hàng năm, vào dịp lễ, Tết, sở luôn phối hợp với các tổ chức xã hội hỗ trợ các em gặp khó khăn trong tỉnh những phần quà ý nghĩa. Ngoài ra, những trẻ khi đến trường cũng được xem xét hỗ trợ tập, sách, quần áo, xe đạp, bảo hiểm y tế…, góp phần giảm bớt gánh nặng cho gia đình các em. “Gia đình tôi có 5 đứa con, chồng mất khi tôi đang mang thai đứa con út. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào 3 sào ruộng. Nhờ sự hỗ trợ từ các cấp, ngành, năm qua, tôi được vay 5 triệu đồng để nuôi thêm bò để chăm lo cho các con. Vừa rồi, đứa con út nhiều năm liền được học sinh giỏi nên được thành phố đưa vào danh sách nhận học bổng xe đạp. Tôi rất biết ơn các nhà tài trợ”, chị Nguyễn Thị Vinh (thôn Hòa An, xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh) bày tỏ.


Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hiện nay, nhu cầu trợ giúp của trẻ em còn rất lớn, một bộ phận dân cư ở vùng sâu, vùng xa, miền núi còn gặp nhiều khó khăn, các em còn chịu nhiều thiệt thòi, điều kiện về chăm sóc sức khỏe, học tập, vui chơi giải trí còn hạn chế. Thời gian tới, cùng với việc thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với trẻ em, sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Thanh Trúc