09:06, 04/06/2020

Nha Trang: Nhiều tuyến đường đã được đặt tên

HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa thông qua nghị quyết về việc đặt tên cho 61 tuyến đường của TP. Nha Trang. Động thái này vừa để ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của các bậc tiền nhân, vừa tạo sự thuận lợi trong quản lý hành chính.

 

HĐND tỉnh Khánh Hòa vừa thông qua nghị quyết về việc đặt tên cho 61 tuyến đường của TP. Nha Trang. Động thái này vừa để ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của các bậc tiền nhân, vừa tạo sự thuận lợi trong quản lý hành chính.


Tập trung ở các khu đô thị mới


Những tuyến đường được đặt tên lần này chủ yếu ở các khu đô thị mới như: Lê Hồng Phong I, VCN Phước Hải, VCN Phước Long, Vĩnh Điềm Trung, An Viên, Mỹ Gia… Ngoài ra, các xã: Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thái, Vĩnh Ngọc… cũng có một vài tuyến đường được đổi tên. Trước khi được đặt tên, hầu như tất cả các tuyến đường đều đã có tên tạm và được các chủ đầu tư đặt theo chữ cái hoặc số. Tuy nhiên, cách đặt như vậy gây ra sự trùng lắp, khó nhớ. Ví dụ như đường A1 được đặt ở cả Khu đô thị mới Vĩnh Điềm Trung lẫn Mỹ Gia và An Viên, dễ gây nhầm lẫn. Hay phổ biến nhất là đặt theo số, hầu như các khu đô thị, dân cư mới nào cũng có các tuyến đường từ số 1 đến số 10, 20, thậm chí có nơi lên đến số 30. Do đó, khi thành phố lấy tên các danh nhân, nhân vật lịch sử và những người có đóng góp cho đất nước để đặt tên cho 61 tuyến đường đã nhận được sự đồng tình của nhiều người dân. Bà Tri Thị Hằng (đường A2, Khu đô thị VCN Phước Hải) chia sẻ: “Việc đặt tên đường theo các nhân vật lịch sử, người nổi tiếng và có công là chủ trương rất đúng đắn, hợp với nguyện vọng của người dân. Khi cán bộ xuống tuyên truyền, triển khai, chúng tôi rất đồng tình hưởng ứng, phối hợp với cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Nếu trước đây, nhiều người đi hỏi nhà, tìm nhà rất khó thì bây giờ có tên đường dễ tìm hơn nhiều”.

 

Các tuyến đường ở Khu đô thị mới VCN Phước Hải đã được đặt lại tên.

Các tuyến đường ở Khu đô thị mới VCN Phước Hải đã được đặt lại tên.


Được biết, hàng năm, TP. Nha Trang luôn xem xét việc đặt, đổi tên đường. Quy trình đặt và đổi tên cũng rất công phu, chặt chẽ từ nhận đề xuất đặt tên đường của xã, phường; tiếp nhận tên từ nhiều nguồn để đưa vào danh sách tổng hợp, thông qua hội đồng, lấy ý kiến nhân dân, sau đó trình HĐND tỉnh xem xét. Việc đặt tên đường lần này được TP. Nha Trang đặt theo nguyên tắc nhóm nhân vật có sự tương đồng. Như ở Khu đô thị VCN Phước Hải, các đường gần nhau được đặt tên theo các tướng lĩnh quân đội gồm: Văn Tiến Dũng, Song Hào, Phùng Thế Tài, Vũ Lăng… Các tuyến đường ở Khu đô thị An Viên lại được lấy tên các giáo sư, nhà giáo, nhà triết học, khoa học nổi tiếng sống cùng thời kỳ như: Nguyễn Văn Giàu, Trần Đức Thảo, Thái Văn Trừng, Lê Đình Kỵ, Hồ Đắc Di…


Còn nhiều đường chờ được đặt tên


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, việc đặt, đổi tên đường là nhu cầu tất yếu trong quá trình phát triển của các đô thị. Việc làm đó góp phần tích cực vào tuyên truyền về lịch sử, giáo dục truyền thống, tạo nét đẹp văn hóa trong mỗi cộng đồng địa phương. Qua đó, từng bước hoàn thiện các tiêu chí trở thành đô thị văn minh hiện đại. Đây cũng là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong hoạt động giao dịch. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi xác định địa chỉ cư trú của các hộ cũng như sáp nhập khu dân cư, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý về nhà ở, đất đai cũng như quản lý nhà nước về dân cư ở địa phương.


Theo Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, tuy HĐND tỉnh đã cho phép đặt tên 61 tuyến đường, song thực tế vẫn còn rất nhiều đường cần đặt tên. Đặc biệt trong điều kiện tốc độ đô thị hóa của thành phố đang cao thì hàng năm có cả trăm tuyến đường mới hình thành. Toàn TP. Nha Trang còn gần 300 tuyến đường có nhu cầu được đặt tên và đã được UBND thành phố trình HĐND tỉnh xem xét. Hiện nay, HĐND tỉnh mới xem xét đặt tên cho những tuyến đường đã hình thành đầy đủ khu dân cư. Các tuyến đường có mật độ dân cư chưa nhiều, hạ tầng chưa đồng bộ thì sẽ xem xét đặt tên sau.


Ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang cho biết, tuy HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết cho phép đặt tên 61 tuyến đường song việc tiến hành cắm biển chính thức còn phải đợi quyết định của UBND tỉnh. Sau khi tỉnh có chỉ đạo, UBND thành phố mới giao cho cơ quan chức năng thực hiện. Việc đặt tên các tuyến đường của thành phố rất cần thiết, nhằm chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh, thân thiện.


Đình Lâm