09:08, 14/08/2018

Tranh chấp lối đi ở xã Ninh Xuân: Rắc rối vì VLAP

Một lối đi nhỏ tại xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa "thoắt ẩn thoắt hiện" trên bản đồ địa chính xã này qua những lần đo đạc khác nhau. Khiếu kiện xảy ra và quá trình giải quyết của chính quyền địa phương dường như chưa làm người dân thỏa mãn.

Một lối đi nhỏ tại xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa “thoắt ẩn thoắt hiện” trên bản đồ địa chính xã này qua những lần đo đạc khác nhau. Khiếu kiện xảy ra và quá trình giải quyết của chính quyền địa phương dường như chưa làm người dân thỏa mãn.


Rắc rối một con đường


Theo đơn của bà Huỳnh Thị Lành ở thôn Phước Lâm, xã Ninh Xuân gửi đến Báo Khánh Hòa, từ năm 1984 đến năm 2017, bà và các hộ lân cận đã sử dụng ổn định một con đường có chiều rộng khoảng 2,5m, dài 50m, nối thẳng từ Quốc lộ 26 vào nhà bà. Sự tồn tại của con đường được bà Lành chứng minh bằng giấy xác nhận có chữ ký của một số hộ, cán bộ thôn, xã qua các thời kỳ. Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của một số hộ xung quanh; bản đồ địa chính xã Ninh Xuân được đo đạc vào năm 1994 cũng thể hiện có sự tồn tại của con đường này. Cụ thể là tờ bản đồ số 43, con đường nằm ở phía đông thửa đất số 271 của bà Nguyễn Tân Mỹ Linh và phía tây thửa đất số 272 của ông Hồ Viết Hoàng.

 

Lối đi nhỏ trước đây băng qua thửa đất của ông Dũng.

Lối đi nhỏ trước đây băng qua thửa đất của ông Dũng.


Tuy nhiên, đến thời điểm đo đạc địa chính năm 2011 (VLAP), con đường đất này bỗng dưng “biến mất”. Theo đó, 2 hộ chủ sở hữu lô đất 271 và 272 bỗng nhiên giáp ranh, liền kề nhau, không có con đường ở giữa. Theo bà Lành, vào năm 2015, bà Linh (chủ thửa đất số 271) tiến hành các thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ và được UBND thị xã Ninh Hòa cấp đổi, nhưng không trùng khớp với diện tích và tứ cận như ban đầu mà bổ sung thêm phần diện tích của con đường đất.


Chính vì vậy, từ giữa năm 2017 đến nay, bà Lành đã gửi đơn khiếu nại vụ việc trên đến chính quyền địa phương. Đồng thời, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thẩm tra lại toàn bộ quá trình cấp đổi GCNQSDĐ thửa số 24, tờ bản đồ số 133 (trước đây là thửa số 271, tờ bản đồ số 43) vào năm 2015; xem xét có hay không việc kê khai thêm diện tích lấy từ con đường đất.


Thẩm quyền thuộc tòa án


Qua xác minh và trả lời đơn của bà Huỳnh Thị Lành, UBND xã Ninh Xuân cho rằng, năm 1984, ông Nguyễn Tấn Anh được Hợp tác xã Nông nghiệp và UBND xã Ninh Xuân cấp 750m2 đất để xây dựng nhà ở, có sơ đồ tứ cận: phía đông giáp viên gia ông Hồ Viết Hoàng, phía tây giáp viên gia ông Vương, phía nam giáp Quốc lộ 21 (nay là Quốc lộ 26), phía bắc giáp ruộng. Thời  điểm này khu vực phía sau phần đất cấp cho ông Anh còn là đất ruộng, không có đường đi thẳng ra Quốc lộ 21. Khi đo đạc bản đồ địa chính vào năm 1994, phần đất cấp cho ông Anh thuộc thửa 271, bản đồ số 43, diện tích chỉ còn lại 600m2. Theo bản đồ lúc này, phía đông thửa 271 có con đường đi. Theo kết quả xác minh của UBND xã Ninh Xuân, do gia đình ông Anh không làm hàng rào nên các hộ được cấp đất phía sau đã đi trên phần đất này, tạo thành con đường mòn, cho nên khi thành lập bản đồ địa chính phản ánh hiện trạng có con đường.


Cũng theo UBND xã Ninh Xuân, năm 1994, ông Anh chết và năm 1997 bà Phúc (vợ ông Anh) đã làm giấy cho con là Nguyễn Tân Mỹ Linh thửa 271, bản đồ số 43. Bà Linh kê khai đăng ký và được cấp GCNQSDĐ thửa đất nêu trên. Năm 2011, khi đo đạc bản đồ mới (VLAP) thửa 271 thành thửa 24, thửa 272 thành thửa 25. Trên bản đồ thể hiện phía đông thửa 24 giáp thửa 25 của ông Hồ Viết Hoàng không còn đường đi là đúng với tứ cận ban đầu theo giấy cấp đất cho ông Anh năm 1984.


Đến năm 2015, bà Linh chuyển nhượng thửa đất số 24 có diện tích 554,3m2 cho ông Phạm Trí Hùng. Ông Hùng tách thửa số 24 thành 2 thửa đất là thửa số 149 có diện tích 312,6m2, ông đã xây nhà để ở; thửa đất số 150, diện tích 241,7m2 ông chuyển nhượng cho ông Phạm Trí Dũng. Hiện nay ông Dũng vẫn bỏ trống, chưa xây dựng nhà ở nhưng đã làm hàng rào lưới B40 bao bọc thửa đất của mình, trong đó bao gồm cả lối đi kể trên.


Trong các văn bản trả lời của UBND thị xã Ninh Hòa đối với đơn của bà Huỳnh Thị Lành cũng có nội dung tương tự. Còn theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Ninh Hòa, thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, phòng đã tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung đơn của bà Huỳnh Thị Lành và 2 lần tham mưu UBND thị xã có văn bản trả lời công dân. Mới đây nhất, ngày 25-7-2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản tham mưu UBND thị xã, trong đó có nội dung “đây là vụ tranh chấp lối đi trên thửa đất đã có GCNQSDĐ và đã được chuyển nhượng cho người khác. Do đó không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã mà thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tòa án”.


Hồng Đăng