10:08, 15/08/2018

Phân luồng giao thông trên đường Trần Phú: Cần có lộ trình cụ thể

Sáng 15-8, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì nghe UBND TP. Nha Trang và các sở, ban, ngành liên quan báo cáo về phương án phân luồng giao thông trên đường Trần Phú.

 

Sáng 15-8, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì nghe UBND TP. Nha Trang và các sở, ban, ngành liên quan báo cáo về phương án phân luồng giao thông trên đường Trần Phú.


Đề xuất cấm giờ cao điểm


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông TP. Nha Trang cho biết, sau khi tổ chức họp với các bên liên quan, TP. Nha Trang kiến nghị trước mắt cấm ô tô khách từ 29 chỗ ngồi trở lên và ô tô tải có khối lượng chuyên chở lớn hơn 1,5 tấn lưu thông trên đường Trần Phú (đoạn từ phía nam cầu Trần Phú đến ngã giao đường Trần Phú và Hoàng Diệu). Khung giờ cấm vào thời gian cao điểm: buổi sáng từ 6 giờ đến 9 giờ 30 phút; buổi chiều từ 16 giờ đến 19 giờ. Đồng thời, cấm dừng đỗ phương tiện giao thông đường bộ trên đường Trần Phú (cả hướng đông và tây) từ phía nam cầu Trần Phú đến đường vòng Núi Chụt. Về lâu dài sẽ cấm hẳn xe từ 29 chỗ trở lên lưu thông trên đường Trần Phú.

 

Giao thông trên đường Trần Phú.

Giao thông trên đường Trần Phú.


Khi các tuyến đường trong sân bay hình thành sẽ thực hiện phân luồng hướng đi cho ô tô khách. Theo đó, hướng lưu thông của ô tô khách từ 29 chỗ trở lên trên đường Trần Phú từ phía nam cầu Trần Phú về cảng Nha Trang như sau: rẽ phải vào đường Lê Thánh Tôn - đường Nguyễn Thiện Thuật - đường băng ra nút giao N3 - đường số 4 - đường Nguyễn Tất Thành - đường Lê Hồng Phong - đường Võ Thị Sáu - đường vòng Núi Chụt. Về lâu dài, khi đường Nguyễn Thiện Thuật thông với đường Hoàng Diệu, hướng lưu thông của các ô tô 29 chỗ ngồi trở lên trên đường Trần Phú từ phía nam cầu Trần Phú về cảng Nha Trang như sau: rẽ phải vào đường Lê Thánh Tôn - đường Nguyễn Thiện Thuật - đường Hoàng Diệu.


Sớm hoàn thiện phương án


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng, việc phân luồng giao thông đường Trần Phú là cần thiết nhưng cần có lộ trình cụ thể và làm từng bước một để bảo đảm kinh doanh của các cơ sở lưu trú cũng như các doanh nghiệp lữ hành. Bởi đường Trần Phú là tuyến huyết mạch tập trung nhiều khách sạn lớn, dày đặc, nếu cấm ngay sẽ khiến các đơn vị này gặp khó khăn, trong khi nhiều dự án giao thông chưa hoàn thiện. “Tôi e ngại rằng cấm chỗ này sẽ ùn chỗ khác, vậy nên tốt nhất việc cấm tạm thời này nên chờ đến khi hoàn thành một số nút giao thông kết nối khu vực sân bay Nha Trang thì sẽ tốt nhất”, ông Dần nói.

 

Đại diện Sở Du lịch cho rằng, hiện nay, việc ùn tắc giao thông trên đường Trần Phú chủ yếu là do xe chạy city tour từ 25 chỗ trở lên; còn đối với các cơ sở lưu trú, các khách sạn đón trả khách đều có thời gian cụ thể và ngoài khung giờ cao điểm. Các khách sạn đón khách trước 6 giờ và trả khách trước 15 giờ, vì vậy, xe đưa đón khách không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, cần có thời gian để các doanh nghiệp lữ hành chuyển đổi xe đón khách cho phù hợp, không ảnh hưởng đến kinh doanh.

 

 Khu vực khách sạn Mường Thanh (60 Trần Phú) thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông giờ cao điểm.

Khu vực khách sạn Mường Thanh (60 Trần Phú) thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông giờ cao điểm.

 

Liên quan đến vấn đề một số khách sạn xây dựng sai thiết kế, đại diện TP. Nha Trang đề nghị Sở Xây dựng nhanh chóng yêu cầu các đơn vị này phải thực hiện đúng thiết kế, trả lại không gian đậu đỗ xe đón trả khách. Đồng thời, do các tour đi đến những điểm tham quan trên địa bàn của các doanh nghiệp lữ hành trùng nhau nên đề xuất Sở Du lịch làm việc với doanh nghiệp có hướng tổ chức tour lệch giờ nhau để giảm ùn tắc giao thông.


Sau khi nghe các bên liên quan góp ý, ông Lê Đức Vinh yêu cầu TP. Nha Trang nghiên cứu và sớm hoàn thiện việc tổ chức phân luồng giao thông trên đường Trần Phú. Trước mắt, khi chưa tổ chức cấm, trong vòng 1 tháng, TP. Nha Trang mở đợt cao điểm thực hiện một số nội dung: phối hợp với cơ quan chức năng quyết liệt làm việc với các khách sạn xây không đúng giấy phép để trả lại nơi đón trả khách trên đường (khách sạn Havana Nha Trang và khách sạn Mường Thanh Luxury Nha Trang); ra quân xử lý, dẹp ngay các điểm hàng quán bán tại các vỉa hè để tạo thông thoáng cho người đi bộ; tăng cường lực lượng trên đường Trần Phú xử lý nghiêm các phương tiện đậu đỗ sai quy định; Công an TP. Nha Trang nghiên cứu đề xuất tăng cường thêm lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý giao thông. Ông Lê Đức Vinh giao Sở Du lịch làm việc với các hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú lấy ý kiến góp ý để hoàn thiện phương án phân luồng giao thông trên đường Trần Phú.


THÀNH NAM