10:08, 15/08/2018

Nhân rộng công tác xã hội trong bệnh viện

Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Nhưng hiện nay mới chỉ có bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập phòng Công tác xã hội, 12 bệnh viện thành lập tổ Công tác xã hội.

Công tác xã hội (CTXH) trong bệnh viện (BV) có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần cho bệnh nhân (BN) và người nhà BN. Nhưng hiện nay mới chỉ có BV Đa khoa tỉnh thành lập phòng CTXH, 12 BV thành lập tổ CTXH.


Hiệu quả công tác xã hội trong bệnh viện


Năm 2013, BV Đa khoa tỉnh đã thành lập Phòng CTXH. Hàng ngày, các nhân viên CTXH luôn phối hợp chặt chẽ với các khoa khám hỗ trợ việc tiếp đón và hướng dẫn BN khi đến khám, làm các xét nghiệm; đồng thời tư vấn các chính sách, dịch vụ kỹ thuật mới cho BN và người nhà BN. Đối với những BN thuộc đối tượng cơ nhỡ, neo đơn, lang thang, trẻ em bị bỏ rơi được Phòng CTXH tiếp nhận và hỗ trợ khám, điều trị bệnh. Các nhân viên CTXH còn chú trọng tiếp cận để động viên, chia sẻ, tư vấn tâm lý và hỗ trợ những BN vào BV có hoàn cảnh cô đơn, khó khăn, bệnh nặng. Bên cạnh đó, nhân viên CTXH còn hỗ trợ các y, bác sĩ, điều dưỡng trong việc chăm sóc, vệ sinh cá nhân cho một số BN.

 

Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm  tặng quà cho bệnh nhân nhi đang điều trị bệnh tại bệnh viện.

Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà cho bệnh nhân nhi đang điều trị bệnh tại bệnh viện.


Đặc biệt, Phòng CTXH và lãnh đạo BV còn thường xuyên kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp các quỹ hỗ trợ BN nghèo. Từ năm 2013 đến nay, quỹ đã huy động được hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ cho hơn 300 trường hợp; quỹ BN nghèo mổ tim huy động hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ mổ tim cho hơn 50 trường hợp; quỹ tủ thuốc huy động hơn 150 triệu đồng hỗ trợ cho gần 50 trường hợp. Bên cạnh đó, Phòng CTXH còn phối hợp với các nhà hảo tâm trao hơn 400.000 suất quà cho BN với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Ông Lê Văn Lâm (xã Diên Tân, huyện Diên Khánh) - BN đang điều trị bệnh tại BV cho biết: “Tôi bị bệnh suy gan, gia đình thuộc hộ nghèo nên rất khó khăn trong việc điều trị, thuốc men. Nhờ có sự hỗ trợ của Phòng CTXH, lãnh đạo BV về chi phí, suất ăn hàng ngày cùng sự tư vấn tâm lý đã giúp tôi hiểu về bệnh tình và giảm bớt gánh nặng cho gia đình”.


Ngoài ra, Phòng CTXH còn phối hợp tổ chức hàng trăm chương trình, hoạt động vui Tết thiếu nhi, xuân yêu thương, mang Giáng sinh đến BV, mang âm nhạc đến BV… nhằm tạo niềm vui, sự lạc quan, giúp BN phần nào quên đi nỗi đau thể xác, tinh thần.


Liên tiếp hai năm 2015, 2016, BV Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh, BV Lao và Bệnh phổi tỉnh đã thành lập Tổ CTXH. Các tổ này góp phần giúp 2 BV nâng cao chất lượng hoạt động khám, điều trị bệnh cho BN; thái độ phục vụ BN chuyển biến rõ rệt.


Cần nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động


Ông Trần Hiệp - Giám đốc Trung tâm CTXH tỉnh cho biết, hiện nay còn 5 BV chưa có phòng hoặc tổ CTXH. Ở những BV mới thành lập tổ CTXH hoạt động còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hết vai trò, lợi ích thiết thực của CTXH. Tại những BV này, nhân viên CTXH chỉ có 2 đến 3 người làm việc kiêm nhiệm, chưa được đào tạo cơ bản về chuyên ngành CTXH. Không chỉ thiếu nguồn nhân lực “có nghề” mà ngay chính sách đối với người hoạt động CTXH trong ngành Y tế cũng chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt, ở những BV chưa thành lập phòng hoặc tổ CTXH thì hoạt động khám, chữa bệnh chủ yếu thực hiện về chuyên môn ngành Y chứ chưa có kết hợp các biện pháp điều trị về tâm lý, xã hội.


Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, xây dựng CTXH ở BV là điều cần thiết và tiếp thêm động lực cho nhiều BN nghèo, giúp họ yên tâm điều trị bệnh. Thấy được chức năng, vai trò của CTXH, năm 2015, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 43 quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ CTXH của BV. Đồng thời, chỉ đạo Sở Y tế, BV các tỉnh, thành phải nhanh chóng xây dựng và đưa vào hoạt động CTXH. Mặt khác, với tình trạng quá tải ở một số BV, áp lực công việc nặng nề đối với người thầy thuốc, việc xuất hiện và tham gia của các nhân viên CTXH sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Do vậy, hiện nay, việc nhân rộng và nâng cao chất lượng hoạt động CTXH trong các BV rất cần thiết và theo đúng quy định của Bộ Y tế.


VĂN GIANG