05:08, 16/08/2018

Nhà Thiếu nhi tỉnh: Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động

Qua 40 năm thành lập và phát triển, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, trở thành địa chỉ tin cậy cho thiếu nhi và các bậc phụ huynh.

Qua 40 năm thành lập và phát triển, Nhà Thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, trở thành địa chỉ tin cậy cho thiếu nhi và các bậc phụ huynh.


Với chức năng phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi, nhiều năm qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tận dụng những điều kiện và cơ sở vật chất sẵn có để tổ chức hơn 30 bộ môn năng khiếu như: thanh nhạc; múa ba-lê; múa hiện đại; múa dân gian; đàn piano, organ, guitar, mandolin; rối; nhạc cụ dân tộc; hội họa; dẫn chương trình; thể dục nhịp điệu; các môn võ; cờ vua; cờ tướng; bóng đá; bóng rổ; bóng bàn; cầu lông; bơi lội; tin học; anh văn; rèn chữ đẹp…

 

Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức liên hoan Tiếng kèn đội ta cấp tỉnh.

Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức liên hoan Tiếng kèn đội ta cấp tỉnh.


Mỗi tối trong tuần và ngày thứ Bảy, Chủ nhật, đến Nhà Thiếu nhi tỉnh, chúng ta dễ nhận thấy không khí nhộn nhịp, sôi nổi của các thiếu nhi tham gia sinh hoạt ở đây. Các lớp năng khiếu như: võ thuật, đàn, vẽ, nhảy zumba... luôn có đông đảo thiếu nhi theo học. Theo bà Nguyễn Lê Trân - Trưởng phòng Đào tạo Nhà Thiếu nhi tỉnh, nhu cầu cho con em học các môn năng khiếu ngày càng cao. Đến nay, Nhà Thiếu nhi tỉnh có 41 giáo viên tham gia giảng dạy các bộ môn năng khiếu. 40 năm qua, đơn vị đã tổ chức được 135 khóa đào tạo, mỗi khóa có hơn 115 lớp học, thu hút hơn 240.000 thiếu nhi tham gia học tập và rèn luyện.


Bên cạnh công tác đào tạo, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã xây dựng nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm theo những sở thích khác nhau, tạo được sự thu hút thiếu nhi tham gia. Có thể kể đến như: đội nghi thức, đội nghệ thuật, đội vẽ, đội thể dục nhịp điệu, đội võ thuật, đội bóng rổ, đội cờ vua, câu lạc bộ chỉ huy đội, câu lạc bộ anh văn... với hơn 300 thiếu nhi đang tham gia sinh hoạt.

 

40 năm qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã được các cấp khen thưởng như: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1998); Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích xuất sắc vì sự nghiệp 10 năm đổi mới đất nước (năm 2000); Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2003). Từ năm 2003 đến nay, đơn vị liên tục được Hội đồng Đội Trung ương tặng cờ đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động; từ năm 2014 đến năm 2017 liên tục được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn...

Ông Nguyễn Phương Doanh - Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết, bên cạnh việc tập trung tổ chức các hoạt động thường xuyên, đơn vị còn chú trọng vận động các nhà tài trợ ủng hộ kinh phí chăm lo cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn thông qua các ngày hội như: “Xuân yêu thương”; “Vầng trăng yêu thương”; hội thi văn nghệ người khuyết tật hàng năm... Kinh phí vận động cho các chương trình hàng năm hơn 1 tỷ đồng. Cùng với đó, đơn vị còn quan tâm đến hoạt động chăm lo cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa bằng nhiều hình thức khác nhau. Tùy theo điều kiện đặc điểm tình hình của mỗi địa phương, đơn vị đã tổ chức nhiều loại hình phục vụ thiếu nhi như: biểu diễn văn nghệ; tổ chức trò chơi vận động, trò chơi có dụng cụ, trò chơi dân gian; tặng sách vở, áo quần... 40 năm qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tổ chức hơn 80 lượt hoạt động cho trẻ em vùng khó khăn, phục vụ hơn 60.000 lượt thiếu nhi đến tham gia.


Nhằm tạo không gian sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi, đơn vị cũng đã tận dụng hiệu quả mặt bằng hiện có để tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí; có nhiều sáng tạo trong việc thiết kế các loại hình vui chơi giải trí để phục vụ thiếu nhi như: trò chơi vận động, trò chơi dân gian, trò chơi có dụng cụ, sân chơi trí tuệ, thi đố vui, sân chơi khéo tay… Ngoài ra, đơn vị còn chủ động phối hợp và hợp tác với các cơ sở bên ngoài để tổ chức nhiều loại hình trò chơi như: đu quay, tàu lượn, nhà banh, xe điện…


Nhờ có nhiều nỗ lực trong hoạt động, 40 năm qua, từ các cuộc thi năng khiếu, Nhà Thiếu nhi tỉnh đạt được hơn 100 huy chương vàng, 180 huy chương bạc và hơn 200 huy chương đồng các cấp thành phố, tỉnh và Trung ương. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới, mở rộng thêm nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo năng khiếu cho thiếu nhi. Bên cạnh đó, phát triển thêm nhiều loại hình giải trí phong phú, hấp dẫn, tạo sân chơi bổ ích cho các em”, ông Doanh nói.


V.THÀNH


 



 

Nhiều sân chơi dành cho thiếu nhi
 
 
Những năm qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí phong phú, hấp dẫn cho các thiếu nhi. Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo Khánh Hòa ghi lại.
 

 

Nhà Thiếu nhi tỉnh đăng cai Festival Thiếu nhi toàn quốc năm 2016.
Nhà Thiếu nhi tỉnh đăng cai Festival Thiếu nhi toàn quốc năm 2016.
 
 
Các thiếu nhi tham quan Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.
Các thiếu nhi tham quan Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân.
 
 
Tổ chức hội thi vẽ tranh.
Tổ chức hội thi vẽ tranh.
 
 
Các cuộc thi năng khiếu do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức.
Các cuộc thi năng khiếu do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức.