11:08, 08/08/2018

Chương trình rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi: Sẽ phát triển thêm những mô hình hiệu quả

Hè năm nay, các tổ chức đoàn đã có nhiều chương trình, hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho thiếu nhi. So với trước, các hoạt động đã được nâng cao về chất lượng và số lượng, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.

Hè năm nay, các tổ chức đoàn đã có nhiều chương trình, hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho thiếu nhi. So với trước, các hoạt động đã được nâng cao về chất lượng và số lượng, nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu.


Cuối tuần qua, Thành đoàn Nha Trang tổ chức trại hè thiếu nhi với chủ đề “Học làm người có ích” cho 50 em nhỏ trên địa bàn thành phố tại Khu du lịch Trăm Trứng. Chỉ trong 2 ngày, các em đã được tham gia nhiều hoạt động tập thể, trang bị thêm kỹ năng sống thiết thực như: làm việc nhóm, kỹ năng tự lập; thực hành sơ cấp cứu; kỹ năng thoát hiểm trong đám cháy; thực hành phòng cháy chữa cháy... Bên cạnh đó, còn có những chuyên đề giáo dục lối sống như: những thói quen có ích và trách nhiệm của thanh thiếu niên ngày nay; giáo dục lòng yêu nước, tham quan di tích lịch sử; giáo dục lòng hiếu thảo và ứng xử gia đình...“Với những hoạt động ngoại khóa bình thường, chúng em không có nhiều thời gian để rèn luyện, sinh hoạt. Tham gia các hoạt động như trại hè vừa giúp em có sân chơi trong dịp hè, vừa có thêm nhiều kiến thức bổ ích”, em Hoàng Thùy Minh - học sinh Trường Tiểu học Lộc Thọ chia sẻ.

 

Học thao tác sử dụng bình chữa cháy tại trại hè thiếu nhi.

Học thao tác sử dụng bình chữa cháy tại trại hè thiếu nhi.


Anh Nguyễn Chí Anh - Bí thư Thành đoàn Nha Trang cho biết, đây là năm đầu tiên đơn vị tổ chức hoạt động trại hè nhằm giáo dục lối sống, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi. Sau khi chương trình kết thúc, đã có nhiều phản hồi tích cực từ các phụ huynh. Dự kiến, chương trình sẽ được duy trì hàng năm và mở rộng hơn về số lượng thiếu nhi tham gia.


Kỳ nghỉ hè năm nay, các hoạt động nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho thiếu nhi đã được các cấp bộ Đoàn quan tâm tổ chức hơn. Ngoài chương trình Học kỳ trong quân đội được duy trì lâu nay tại Tiểu đoàn 460 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), năm nay, Tỉnh đoàn còn giao Trung tâm Hỗ trợ thanh niên phối hợp cùng Trường Sĩ quan Không quân triển khai chương trình Học kỳ trong quân đội với chủ đề “Chúng em là chiến sĩ không quân”. Anh Nguyễn Khắc Duy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên cho biết, về khung hoạt động, các thiếu nhi vẫn tham gia các chuyên đề giáo dục, rèn luyện như cũ, điểm mới là các em còn được tìm hiểu về lịch sử, truyền thống của không quân Việt Nam và nhiều kiến thức khác... Dự kiến, chương trình sẽ được duy trì hàng năm, tạo thêm sân chơi rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi.


Chị Hoàng Thị Oanh, phụ huynh em Nguyễn Hương Giang chia sẻ: “Chương trình đầu tiên tổ chức tại Tiểu đoàn 460, do đăng ký trễ nên con tôi không kịp tham gia. Sau đó lại có chương trình Học kỳ quân đội thứ 2 tổ chức tại Trường Sĩ quan Không quân, không chỉ tôi mà nhiều phụ huynh khác rất mừng. Tôi nghĩ, những chương trình thiết thực như thế này nên được mở rộng nhiều hơn nữa”.


Anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian qua, nhằm tăng cường giáo dục lối sống, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi, Tỉnh đoàn đã duy trì có hiệu quả các chương trình lớn trong dịp hè; đồng thời, yêu cầu các cơ sở đoàn, đơn vị trực thuộc nghiên cứu mô hình tổ chức phù hợp, tạo sân chơi cho các em. Năm nay, các hoạt động đã được mở rộng nhiều hơn. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ duy trì các hoạt động này, đồng thời nghiên cứu phát triển thêm những mô hình hiệu quả, triển khai cho các tổ chức đoàn.


V.THÀNH