10:07, 11/07/2018

Xã Suối Hiệp: Hàng trăm hộ mong sớm có nước máy

Hiện nay, trên địa bàn xã Suối Hiệp (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) vẫn còn hàng trăm hộ chưa có nước máy để sinh hoạt, trong khi nguồn nước người dân đang sử dụng nhiễm phèn nặng, có nguy cơ ô nhiễm cao.

 

Hiện nay, trên địa bàn xã Suối Hiệp (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) vẫn còn hàng trăm hộ chưa có nước máy để sinh hoạt, trong khi nguồn nước người dân đang sử dụng nhiễm phèn nặng, có nguy cơ ô nhiễm cao.


Giữa trưa nắng gắt, bà Đỗ Thị Loan (thôn Vĩnh Cát) tranh thủ sang nhà hàng xóm để chở nước về sử dụng. Theo bà Loan, lâu nay, người dân trong thôn sử dụng nước giếng đào, giếng khoan để sinh hoạt. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nước không đảm bảo, hầu hết các mạch nước đã bị hư, nước nhiễm phèn nặng, đục ngầu. Một vài giếng nước còn sử dụng được thì cạn trơ đáy vào mùa khô. Hiện nay, nước sinh hoạt là vấn đề bức xúc nhất của người dân trong thôn. Gia đình bà bỏ ra gần 30 triệu đồng để khoan giếng nhưng nước cũng bị nhiễm phèn nặng không dùng được. Còn ông Lê Ngọc Tạo - người dân thôn Thủy Xương cho hay: “Gia đình tôi đã đầu tư 25 triệu đồng để khoan giếng nhưng chất lượng nước cũng không đảm bảo nên chỉ có thể lọc để tắm giặt. Để có nước nấu ăn, uống, cứ 2 - 3 ngày gia đình tôi lại phải mua 1 bình nước với giá 10.000 đồng. Chúng tôi mong muốn Nhà nước sớm đầu tư đưa nước máy về thôn Thủy Xương để người dân có nước sạch sinh hoạt”.

 

Người dân thôn Vĩnh Cát sử dụng nước giếng đào  không đảm bảo vệ sinh.

Người dân thôn Vĩnh Cát sử dụng nước giếng đào không đảm bảo vệ sinh.


Theo ông Lê Minh Dũng - Trưởng thôn Thủy Xương, hiện nay, trong thôn còn 116 hộ chưa có nước máy để sinh hoạt. Điều người dân lo lắng là nguồn nước giếng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng; quanh thôn đều là ruộng nên việc thẩm thấu các loại thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất nông nghiệp và nguồn nước giếng là khó tránh khỏi.


Ông Đỗ Ngọc Tuấn - Trưởng thôn Vĩnh Cát cho biết: “Nước máy hiện đã về đến thôn Vĩnh Cát nhưng chỉ mới phủ được 60% hộ, còn khoảng 190 hộ vẫn đang mong ngóng nước máy từng ngày. Người dân địa phương đã làm hồ sơ xin Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cấp nước gần 2 năm nay; cán bộ công ty đã đến khảo sát, đo đạc nhưng đến nay nước máy vẫn chưa có. Mới đây, qua tiếp xúc cử tri, người dân trong thôn tiếp tục kiến nghị vấn đề này”.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, xã Suối Hiệp có 5 thôn, hiện nay, chỉ có thôn Phú Hậu nước máy đã phủ được 99% hộ và thôn Hội Xương phủ được 80%; các thôn khác tỷ lệ phủ nước máy còn thấp, thôn Cư Thạnh 35% hộ thiếu nước máy, thôn Thủy Xương 40%, thôn Vĩnh Cát 40%. Toàn xã hiện còn 456 hộ có nhu cầu sử dụng nước máy.


Ông Lê Đình Chung - Chủ tịch UBND xã Suối Hiệp chia sẻ: “Tới đây, 100% hộ ở thôn Vĩnh Cát, Cư Thạnh sẽ được phủ nước máy. Hiện nay, dự án đầu tư mở rộng hệ thống cấp nước cho 2 thôn đang được triển khai, đã thiết kế, giao mốc, dự kiến đến cuối tháng 8, nước máy sẽ về đến 2 thôn này. Riêng đối với các hộ còn thiếu nước ở 2 thôn: Thủy Xương và Hội Xương, qua làm việc với lãnh đạo tỉnh, UBND xã Suối Hiệp, UBND huyện Diên Khánh đã kiến nghị tỉnh xem xét, bố trí nguồn kinh phí để đầu tư hệ thống cấp nước về các thôn này. Kiến nghị này cũng đã được cấp trên ghi nhận để xem xét trong thời gian tới”.


Cũng theo lãnh đạo xã Suối Hiệp, các khu vực thiếu nước máy hiện nay chủ yếu ở xa hệ thống cấp nước hiện có, dân cư thưa. Đại diện Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cho biết, áp lực nước ở khu vực này khá yếu. Vì vậy, một khi tiếp tục đấu nối, mở rộng mạng lưới cấp nước thì áp lực nước sẽ càng giảm. Trước mắt, để có nước sạch sinh hoạt, UBND xã Suối Hiệp sẽ vận động người dân tranh thủ giờ thấp điểm để lấy nước, tích trữ phục vụ nhu cầu trong ngày.


BÍCH LA