09:07, 10/07/2018

Truy tìm taxi "dù"

Một taxi "dù" chở khách chưa đầy 1km nhưng "chém" đến 212.000 đồng tiền cước phí. Khi nhân viên khách sạn phản ứng, tài xế đã đe dọa bằng những lời lẽ thiếu văn hóa… Vụ việc cần được xử lý nghiêm nhằm làm trong sạch môi trường du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.
 

Một taxi “dù” chở khách chưa đầy 1km nhưng “chém” đến 212.000 đồng tiền cước phí. Khi nhân viên khách sạn phản ứng, tài xế đã đe dọa bằng những lời lẽ thiếu văn hóa… Vụ việc cần được xử lý nghiêm nhằm làm trong sạch môi trường du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.
 
Tài xế taxi “chặt chém” du khách, đe dọa nhân viên khách sạn
 
Hơn 22 giờ 30 tối 9-7, 3 nữ du khách Hàn Quốc bắt xe taxi của Công ty Emasco biển số 79A-15483 từ khách sạn Havana (38 Trần Phú) về khách sạn Rosaka (107A Nguyễn Thiện Thuật). Khi đến nơi, đồng hồ tính tiền của xe báo tiền cước là 212.000 đồng. Nhóm du khách Hàn Quốc phản ứng vì số tiền cước quá cao, trong khi quãng đường đi rất ngắn. Nghe tiếng ồn ào cãi vã, nhân viên khách sạn đã ra hỗ trợ khách để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, tài xế taxi đã có những lời lẽ rất thiếu văn hóa, đe dọa 2 nhân viên của khách sạn này.
 
Anh Ngô Quốc Nam - Trưởng bộ phận lễ tân khách sạn Rosaka cho biết: “Khi tôi hỏi tại sao từ khách sạn Havana về đến đây mà tiền cước đến 212.000 đồng, tài xế đã văng tục, chỉ vào mặt tôi rồi nói: “Đó là việc của tao, chúng mày biến đi. Chúng mày muốn gì, muốn phá tao hả?”. Tiếp đó, tài xế còn đe dọa, sấn tới như muốn đánh chúng tôi khiến các du khách hết sức sợ hãi. Cuối cùng, khi tôi yêu cầu “chốt giá”, tài xế chấp nhận lấy 100.000 đồng. Thế nhưng, khi lấy tiền xong anh ta đã chỉ vào mặt khách nữ và nói “Go”, rồi tiếp tục đứng chửi bới đe dọa tôi và nhân viên bảo vệ”.  Theo anh Nam, vụ việc đã khiến 2 khách Hàn Quốc vô cùng sợ hãi, họ run rẩy đến mức làm rơi cả tiền xuống đất.  
 
Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã phản ứng rất kịch liệt. Theo ông Thành, hành vi “chặt chém” du khách, đe dọa nhân viên khách sạn của tài xế xe 79A-15483 là không thể chấp nhận được. Vụ việc này sẽ làm xấu đi hình ảnh của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong mắt du khách. “Ngành Du lịch đã và đang nỗ lực quảng bá, xúc tiến thị trường khách Hàn Quốc để đa dạng hóa nguồn khách quốc tế, góp phần bảo đảm cho du lịch Khánh Hòa phát triển bền vững.  Thế nhưng, khi du khách đến đây gặp phải những tình huống mất an toàn như vậy thì làm sao họ có thiện cảm với du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. Tôi đề nghị ngành chức năng sớm điều tra, xử lý để lấy lại niềm tin của du khách”, ông Thành bày tỏ.
 
Truy tìm tài xế taxi “dù” 
 
Sáng 10-7, chúng tôi đã liên hệ với Công ty Taxi Emasco để làm rõ vụ việc. Đại diện công ty này khẳng định, xe biển số 79A-15483 không phải là xe của hãng này mà là xe mạo danh hãng (taxi “dù”). Theo đại diện của Emasco, tình trạng nhiều taxi “dù” tự sơn kẻ bảng biển, thậm chí tự gắn logo của công ty để chạy chui đã từng diễn ra. Công ty đã nhiều lần phát hiện các xe như vậy và báo cho Sở Giao thông vận tải xử lý. Hiện nay, sau khi tiếp nhận thông tin, Công ty Emasco đã thông báo trên tổng đài biển số xe taxi “dù” giả dạng xe của hãng, yêu cầu toàn bộ tài xế khi đi trên đường quan sát nếu thấy xe này báo về công ty để thông tin cho cơ quan chức năng xử lý. Cũng theo lãnh đạo doanh nghiệp này, việc giả dạng không chỉ ảnh hưởng đến thương hiệu của hãng khi xảy ra sự cố, mà còn là hình ảnh xấu trong mắt du khách.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Dần  - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Sở đã nắm được sự việc và đã cho xác minh. Chiếc xe gắn logo của hãng Emasco chở khách từ khách sạn Havana về khách sạn Rosaka tối 9-7 thực chất là taxi “dù” nên không gắn thiết bị giám sát hành trình, vì thế chưa xác định được vị trí mà xe đang hoạt động. Tôi đã yêu cầu Thanh tra Giao thông sở nhanh chóng tìm kiếm và xử phạt nghiêm theo các quy định của pháp luật. Hành vi chạy taxi chui, mạo danh không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín của các hãng taxi mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của tỉnh”. 
 
Trưa 10-7, 3 nữ du khách Hàn Quốc gồm: Kim Surin, Choi Jinyeong, Cho Sua (cùng sinh năm 1997) đã tiếp tục đi tour khám phá TP. Nha Trang. Trao đổi với chúng tôi, đại diện nhóm du khách Hàn Quốc cho biết vụ việc vừa xảy ra khiến họ rất sợ hãi, rất may họ đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của nhân viên khách sạn Rosaka. Nha Trang là thành phố du lịch rất xinh đẹp, nếu như không có những vụ việc như vừa xảy ra thì sẽ tuyệt vời hơn!
 
THÀNH NGUYỄN - THÀNH NAM