11:07, 10/07/2018

Kỳ 2: Nhiều tiện ích thiết thực

Với mô hình tổ chức quy mô, Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh sẽ mang lại nhiều tiện ích cho cá nhân, tổ chức. 
 

 

Kỳ 2: Nhiều tiện ích thiết thực 
 
Với mô hình tổ chức quy mô, Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh sẽ mang lại nhiều tiện ích cho cá nhân, tổ chức. 
 
 
“Vào một địa chỉ,  có tất cả”
 
 
Theo ông Bùi Vũ Vĩnh - Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Sở Thông tin và Truyền thông), với thông điệp “Vào một địa chỉ, có tất cả”, khi chính thức vận hành, Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh sẽ cung cấp trực tuyến cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư mọi thông tin, dịch vụ, tiện ích hành chính công; tiếp nhận, giải quyết toàn bộ thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến mức độ 3, 4 thông qua 1 địa chỉ duy nhất. 
 
 
Với bất kỳ thiết bị cho phép kết nối Internet, cá nhân, tổ chức chỉ cần đăng nhập vào 1 địa chỉ duy nhất để tiếp cận toàn bộ TTHC trên mọi lĩnh vực. Hệ thống phần mềm liên thông TTHC giữa các sở, ngành và 3 cấp hành chính giúp người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi. Sau khi đăng nhập, cá nhân, tổ chức có thể chọn bất kỳ lĩnh vực/cơ quan hành chính của tỉnh để đăng ký thực hiện TTHC trực tuyến mức độ 3, 4; hoặc tra cứu, khai thác, sử dụng các thông tin về cơ chế, chính sách, TTHC… theo nhu cầu, thay vì phải tra cứu, liên hệ nhiều địa chỉ như hiện nay. Thuận tiện hơn, để tra cứu tiến độ giải quyết bất kỳ hồ sơ đã được tiếp nhận, cá nhân, tổ chức chỉ cần nhập mã số Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả qua 1 địa chỉ, không cần truy cập tiếp tới cơ quan đang giải quyết. 
 
 
Hệ thống còn cho phép cá nhân, tổ chức tự tạo lập và quản lý từng danh mục tài liệu riêng theo 3 loại (tài liệu do cá nhân tự tải về; biểu mẫu điện tử đã khai; kết quả giải quyết TTHC trước đó) thông qua cơ chế xác thực đăng nhập 1 lần hoặc xác thực 2 lớp (gửi code qua điện thoại hoặc email). Khách hàng có thể đăng ký tài khoản giao dịch với các thông tin cá nhân và được hệ thống bảo mật cao; có thể thanh toán trực tuyến phí, lệ phí đối với các thủ tục trực tuyến mức độ 4. Người dân, tổ chức còn có thể sử dụng kết quả giải quyết TTHC trước đó để đăng ký thực hiện các TTHC sau này. 
 

 

Công chức Sở Tư pháp (bìa trái) hỗ trợ người dân đăng ký nộp hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến.

Công chức Sở Tư pháp (bìa trái) hỗ trợ người dân đăng ký nộp hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến.

 
 
Ngoài ra, cá nhân, tổ chức được giải đáp, hướng dẫn kịp thời và phản ánh, kiến nghị với chính quyền. Hệ thống hỗ trợ online qua chatbox hoặc offline cho phép trao đổi trực tiếp với bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến (Một cửa trực tuyến) của cơ quan nộp hồ sơ hoặc bộ phận hỗ trợ của Trung tâm Công nghệ thông tin và dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh…
 
 
Trung tâm Công nghệ thông tin và dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh được tổ chức lại từ Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông), có nhiệm vụ bảo đảm sự quản lý, vận hành hiệu quả toàn bộ chức năng, dịch vụ của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh, trong đó có Cổng thông tin dịch vụ hành chính công trực tuyến, bộ phận Một cửa trực tuyến và phần mềm Một cửa điện tử. 

Các cơ quan hành chính cũng được hưởng nhiều tiện ích. Việc hồ sơ được kết nối trực tuyến, liên thông giữa các cơ quan, lĩnh vực, cấp hành chính sẽ làm quy trình giải quyết được đơn giản hóa, giảm thời gian thao tác của cán bộ, công chức trên hệ thống, rút ngắn thời hạn giải quyết TTHC, cho phép giải quyết mọi nơi, mọi lúc. 

 
Đảm bảo vận hành hệ thống 
 
 
Ông Vĩnh cho biết, ngày 2-7, tên miền Cổng Thông tin dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh (hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn) đã chính thức được trình UBND tỉnh. 
 
 
Hiện nay, các phân hệ chính của trung tâm đã cơ bản hình thành và đang chạy thử nghiệm. Việc kết nối hệ thống đã cơ bản đáp ứng yêu cầu kiến trúc hệ thống. Ban điều hành đề án thường xuyên phối hợp với nhà thầu thi công (Công ty TNHH Phần mềm và tư vấn Kim Tự Tháp - PSC) đánh giá, cho ý kiến về tính năng, tác dụng, chức năng, giao diện, tiện ích phục vụ người dùng và khách hàng trực tuyến sau này và lấy ý kiến góp ý, xây dựng các quy định, quy chế quản lý vận hành, tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn sử dụng. Khi trung tâm chính thức khai trương, các cấu thành: Cổng thông tin dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh, phần mềm Một cửa trực tuyến và 4 phân hệ cơ sở dữ liệu (TTHC, người dùng, khách hàng, kết quả giải quyết TTHC) cũng chính thức vận hành. Khi đó, tỉnh sẽ từng bước chuyển đổi cơ sở dữ liệu, gỡ bỏ các ứng dụng cũ, đánh giá lại hệ thống và tổ chức lại theo quy hoạch của kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh, bảo đảm sự sẵn sàng ở cả 3 cấp hành chính trước khi UBND tỉnh chính thức cho khai trương, đưa trung tâm đi vào hoạt động. Đồng thời, tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực theo nhu cầu của từng giai đoạn, đảm bảo yêu cầu phục vụ thông suốt, ổn định, lâu dài và an toàn hệ thống.
 
 
NGUYỄN VŨ