11:07, 23/07/2018

Chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh thường xuyên phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh thực hiện mô hình Tư vấn và chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi  dựa vào cộng đồng. Qua đó giúp Người cao tuổi sống khỏe, sống vui, sống có ích.

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Khánh Hòa thường xuyên phối hợp với Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh thực hiện mô hình Tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng. Qua đó giúp NCT sống khỏe, sống vui, sống có ích.


Phối hợp triển khai hoạt động


Tháng 7-2012, mô hình Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng được triển khai thí điểm. Mô hình này nhân rộng theo từng năm và đã phủ khắp toàn tỉnh. Hàng năm, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đều phối hợp với Ban đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông, tư vấn, hội thi tìm hiểu các chính sách, pháp luật và kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe NCT, vai trò và trách nhiệm của NCT đối với gia đình. Qua đó, cung cấp thông tin về NCT cho lãnh đạo chính quyền, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh. Ngoài ra, tập huấn kỹ năng tư vấn và chăm sóc sức khỏe cho cụ ông, cụ bà là tình nguyện viên tại các huyện, thị xã, thành phố; cấp phát tài liệu hỏi đáp về chăm sóc sức khỏe cho NCT để từ đó NCT tự biết chăm sóc bản thân…

 

Cụ Nguyễn Thị Dẹp (82 tuổi ở thôn Đông Dinh, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh) có hoàn cảnh gia đình khó khăn, neo đơn. Cụ cho biết, trước đây, 2 mắt cụ bị mù. Cách đây 2 năm, được Ban đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt Sài Gòn mổ mắt miễn phí nên bây giờ mắt cụ đã sáng trở lại. Ngôi nhà cụ đang ở cũng được Nhà nước quan tâm xây cho. Cụ còn được nhận tiền trợ cấp dành cho hộ nghèo và người già 300.000 đồng/tháng. Bà con, hàng xóm cũng thường xuyên giúp đỡ cụ trong sinh hoạt.


Cụ Nguyễn Thị Quý (86 tuổi, ở cùng thôn với cụ Dẹp) cũng có hoàn cảnh khó khăn, các con cụ làm thuê làm mướn, cụ bị bệnh suy thận nằm một chỗ. Cụ cũng được Nhà nước cấp nhà, sống bằng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, hội NCT, các tổ chức xã hội, bà con xóm giềng.

 

Hội Người cao tuổi và chính quyền xã đến thăm và tặng quà cho cụ Dẹp.

Hội Người cao tuổi và chính quyền xã đến thăm và tặng quà cho cụ Dẹp.

 

Cần quan tâm hơn


Năm 2017, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tiếp tục tham mưu Sở Y tế trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017 - 2025. Mục tiêu của đề án nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT thích ứng với giai đoạn già hóa dân số.


Ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, hiện nay, trên toàn tỉnh có khoảng 112.000 NCT, 137 hội NCT tại các xã, phường, 992 chi hội với 104.000 hội viên. Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự phối hợp của ban, ngành, trong đó có Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh nên công tác chăm sóc sức khỏe NCT có chuyển biến tích cực. Cụ thể, hàng năm có hơn 16.000 NCT được mừng thọ; 19.000 cụ hưởng bảo trợ xã hội; 33.400 cụ được khám sức khỏe định kỳ; 36.000 cụ được cấp bảo hiểm y tế; 42.000 cụ được khám mắt, cấp thuốc miễn phí, trong đó hơn 3.000 NCT được mổ mắt. Mô hình Tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng triển khai hiệu quả, cung cấp kiến thức và tạo sân chơi thiết thực nên thu hút đông đảo NCT tham gia.


Hiện nay, tuy tuổi thọ bình quân nâng lên 73 tuổi nhưng chất lượng cuộc sống của NCT chưa cao. Bên cạnh đó, số NCT neo đơn không nơi nương tựa lên đến 1.400 cụ, nơi vui chơi giải trí dành cho NCT cũng hạn chế. “Với xu hướng già hóa dân số như hiện nay, việc chăm sóc sức khỏe cho NCT cũng đặt ra nhiều yêu cầu mới. Tỉnh cần thành lập lão khoa để NCT được tiếp cận một cách dễ dàng; khuyến khích việc phát triển mô hình y học gia đình và mở rộng dịch vụ chăm sóc tại nhà. Mô hình câu lạc bộ hưu trí nên nhân rộng xuống cơ sở và mở rộng đối tượng để NCT có nhu cầu tham gia; cần xây dựng thêm nhà dưỡng lão để tiếp nhận những trường hợp neo đơn, hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa và miễn phí hoàn toàn các phương tiện giao thông công cộng”, ông Hạnh nói.


Thiết Trang