09:06, 22/06/2018

Tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp: Diễn biến phức tạp

Hoạt động mua bán hóa đơn bất hợp pháp đang diễn ra phức tạp với nhiều dấu hiệu vi phạm. Các lực lượng chức năng đang tăng cường công tác quản lý, điều tra để kịp thời xử lý tình trạng này.

Hoạt động mua bán hóa đơn bất hợp pháp đang diễn ra phức tạp với nhiều dấu hiệu vi phạm. Các lực lượng chức năng đang tăng cường công tác quản lý, điều tra để kịp thời xử lý tình trạng này.


Nhiều dấu hiệu vi phạm


Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có một số doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh thành lập với mục đích mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Theo Ban chỉ đạo Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh (Ban chỉ đạo 389), qua công tác quản lý, kiểm tra thuế và xác minh theo đơn tố cáo, các lực lượng chức năng của tỉnh nhận thấy nhiều dấu hiệu mua bán hóa đơn của đối tượng DN này. Doanh thu bán hàng hóa trong năm rất lớn so với quy mô đăng ký kinh doanh; DN chỉ thuê trụ sở làm văn phòng, ngoài ra không có bất kỳ tài sản, phương tiện nào khác để kinh doanh (không có xe ô tô vận chuyển hàng, không có kho hàng...). Các DN này bán hàng chủ yếu là đất, đá, gỗ... cho các DN ở Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên... nhưng nguồn mua hàng trên chứng từ lại thể hiện mua từ các DN tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, qua kiểm tra thông tin cho thấy, các DN của TP. Hồ Chí Minh này không có giấy phép và hoạt động khai thác tài nguyên tại địa bàn Khánh Hòa.

 

Việc thanh toán qua ngân hàng của các DN này cũng có nhiều dấu hiệu nghi vấn như: tiền gửi vào và rút ra nhanh khỏi tài khoản ngay trong ngày; doanh số giao dịch lớn trong ngày nhưng số dư tài khoản rất nhỏ hoặc bằng không; bên mua và bên bán mở tài khoản cùng một hệ thống ngân hàng... Qua xác minh ở một số DN có sử dụng hóa đơn của DN có dấu hiệu mua bán hóa đơn, cơ quan thuế cho biết, bước đầu một số DN đã xác nhận có mua hóa đơn trôi nổi. Sau đó, nhận hóa đơn của các DN này để khấu trừ thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, còn có các dấu hiệu sử dụng hóa đơn bất hợp pháp như: các hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn có doanh số cao, bán nhiều loại mặt hàng, nộp thuế thấp; DN và hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn với số lượng lớn trong thời gian ngắn so với kỳ trước...

 

Việc mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp phần lớn liên quan đến hoạt động khai thác  tài nguyên trái phép. Ảnh: Khai thác đất trái phép trên địa bàn TP. Cam Ranh.

Việc mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp phần lớn liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên trái phép. Ảnh: Khai thác đất trái phép trên địa bàn TP. Cam Ranh.

 

Khó khăn trong xử lý, điều tra

 

6 tháng đầu năm, qua kiểm tra, cơ quan thuế đã phát hiện một số trường hợp không có hàng hóa nhưng vẫn xuất hóa đơn. Cơ quan thuế đã chuyển 6 trường hợp có nghi vấn mua bán hóa đơn bất hợp pháp sang cơ quan công an xem xét, điều tra.

Ông Lương Văn Ngà - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, tình trạng mua bán hóa đơn bất hợp pháp và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp hiện nay rất phức tạp. Cơ quan thuế đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhưng việc phát hiện các DN, hộ kinh doanh vi phạm vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước về điều kiện thành lập DN; cơ chế tự khai nộp thuế và cơ chế DN được tự in, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn để thành lập DN với mục đích mua bán hóa đơn kiếm lời bất hợp pháp. Đối tượng được đặt in hoặc tự in hóa đơn theo quy định hiện hành là quá rộng nên việc nhận diện mẫu hóa đơn, phân biệt hóa đơn thật, giả rất khó khăn. Việc mua bán hóa đơn bất hợp pháp và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn còn tồn tại nhiều vấn đề như: người nộp thuế thành lập DN mới hoặc chuyển đi địa bàn khác, liên quan đến nhiều địa phương... Vì vậy, các lực lượng chức năng cần nhiều thời gian để điều tra, xử lý.

 
Nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục Thuế tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về vấn đề này. Trong đó, cơ quan thuế tăng cường giám sát việc kê khai và sử dụng hóa đơn của các DN thuộc diện rủi ro cao, các DN có dấu hiệu nghi vấn thành lập để mua bán hóa đơn bất hợp pháp nhằm kịp thời phát hiện hành vi vi phạm; đồng thời đưa vào diện quản lý đặc biệt để tăng cường công tác kiểm tra rủi ro về thuế và chuyển sang cơ quan công an điều tra, xử lý kịp thời các hồ sơ có dấu hiệu vi phạm về mua bán hóa đơn. Ngoài ra, cơ quan thuế phải thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh, so sánh doanh thu trên hóa đơn với doanh thu khoán, mặt hàng xuất trên hóa đơn so với thực tế kinh doanh... Nếu có dấu hiệu bất thường cần tiến hành kiểm tra, xác minh để xử lý theo quy định của pháp luật; chủ động cung cấp thông tin cho người nộp thuế về các thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng của DN bị cưỡng chế nợ thuế để ngăn chặn hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp... UBND tỉnh cũng chỉ đạo Công an tỉnh điều tra các hồ sơ có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp đã phát hiện; kịp thời xử lý, truy tố một số vụ điển hình nhằm làm gương và tuyên truyền để răn đe và hạn chế tình trạng trên.


MAI HOÀNG