11:06, 17/06/2018

Một số vấn đề về thuế thu nhập cá nhân

Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân gặp một số vướng mắc liên quan đến thuế thu nhập cá nhân. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Diệu Hồng - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.

Thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân gặp một số vướng mắc liên quan đến thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Diệu Hồng - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.


- Cá nhân khi nhập số chứng minh nhân dân (CMND) trên hệ thống ứng dụng để tra cứu mã số thuế TNCN thì thấy hiện tên người khác. Đơn vị xin cấp mã số thuế TNCN mới cho người lao động đúng tên và số CMND được không, thưa bà?

 


- Trường hợp này được xác định là trùng số CMND. Cá nhân có tên được hiển thị trên hệ thống là cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế trước đây. Cơ quan thuế sẽ kiểm tra thông tin và nếu cá nhân đang làm việc tại đơn vị hiện chưa được đăng ký cấp mã số thuế TNCN thì đơn vị liên hệ trực tiếp với bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế quản lý đơn vị để được hướng dẫn. Cá nhân thực hiện nộp hồ sơ đăng ký mã số thuế TNCN bao gồm: tờ khai mẫu 05/ĐK-TCT (ban hành kèm theo Thông tư số 95/2016 của Bộ Tài chính) và bản photo CMND.


- Xin bà cho biết, cá nhân có thu nhập tiền lương tại 2 nơi, khi tự quyết toán thuế TNCN thì khoản phụ cấp tiền ăn giữa ca, ăn trưa có được trừ khi tính thuế TNCN không?  


- Theo Điều 2 Thông tư số 111/2013 của Bộ Tài chính, khoản phụ cấp tiền ăn giữa ca, ăn trưa do người sử dụng lao động tổ chức cho người lao động dưới các hình thức như: trực tiếp nấu ăn, mua suất ăn, cấp phiếu ăn được trừ ra khỏi thu nhập chịu thuế TNCN. Cá nhân có thu nhập tại 2 nơi nên thuộc diện tự quyết toán thuế. Các tổ chức chi trả thu nhập có trách nhiệm xác định tổng thu nhập phát sinh tại đơn vị (không bao gồm khoản phụ cấp tiền ăn nếu mức chi phù hợp với quy định), số thuế TNCN đã khấu trừ, cấp chứng từ khấu trừ thuế và hướng dẫn cá nhân tự quyết toán thuế theo quy định.


- Thưa bà, doanh nghiệp chi trả cho cá nhân khoản chiết khấu, hoa hồng bằng chứng từ tiền mặt thì cuối năm có phải kê khai thu nhập này khi quyết toán thuế TNCN không?


- Theo Thông tư 111/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương tiền công, khoản chiết khấu hoa hồng do bán hàng hóa, môi giới... mà doanh nghiệp chi trả trực tiếp cho cá nhân được xác định là thu nhập chịu thuế TNCN và phải khai quyết toán thuế theo quy định.   


Tuy nhiên, Thông tư 151/2014 sửa đổi Thông tư 111/2013 quy định: cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên tại một đơn vị mà có thêm thu nhập vãng lai ở các nơi khác bình quân tháng trong năm không quá 10 triệu đồng đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế tại nguồn theo tỷ lệ 10% nếu không có yêu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.


- Công ty đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc (trẻ 13 tháng tuổi) là con của người lao động và được hệ thống khai thuế thông báo đã gửi file thành công. Nhưng kết quả báo lỗi không cấp được mã số thuế. Khi quyết toán cuối năm, đơn vị đăng ký lại cho người phụ thuộc trên bảng kê 05-3/BK-TNCN được không?


- Có thể do công ty đã kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thông tin, hoặc trùng thông tin người phụ thuộc nên ứng dụng báo lỗi và không cấp mã số thuế.


Công ty cần liên hệ với cơ quan thuế để xác định lại thông tin đúng, gửi lại file đăng ký trước khi thực hiện quyết toán thuế TNCN. Nếu đến khi quyết toán thuế TNCN cuối năm, công ty mới khai thông tin người phụ thuộc trên bảng kê 05-3/BK-TNCN thì hệ thống tiếp tục báo lỗi và không cấp được mã số thuế. Khả năng có thể xảy ra trường hợp người phụ thuộc đã được đăng ký phụ thuộc vào một người nộp thuế khác, sẽ dẫn đến sai lệch số liệu quyết toán thuế TNCN của người nộp thuế.  


- Cá nhân đã ký hợp đồng lao động 1 năm nhưng làm việc chưa đủ 1 tháng xin thôi việc. Khi chi trả thu nhập, công ty có tính giảm trừ bản thân, giảm trừ người phụ thuộc cho người lao động đối với thu nhập của tháng đó không, thưa bà?


- Theo Khoản 1 Điều 25 Thông tư số 111/2013 của Bộ Tài chính, trường hợp cá nhân có ký hợp đồng lao động thời hạn 1 năm, làm việc chưa đủ tháng đã xin thôi việc thì đơn vị chi trả vẫn tính giảm trừ bản thân và giảm trừ người phụ thuộc cho người lao động đối với thu nhập của tháng đó.


- Xin cảm ơn bà!


KIM THAO (Thực hiện)