11:06, 18/06/2018

Hội Cựu chiến binh xã Vạn Hưng: Giúp nhau làm kinh tế

Hiện nay, Hội Cựu chiến binh xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) không có hội viên nghèo. Đây là kết quả từ những mô hình phù hợp cũng như sự quan tâm giúp đỡ nhau phát triển của hội.

 

 

Hiện nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) không có hội viên (HV) nghèo. Đây là kết quả từ những mô hình phù hợp cũng như sự quan tâm giúp đỡ nhau phát triển của hội.


Không còn hội viên nghèo


Gia đình CCB Nguyễn Trọng Đáng (thôn Xuân Tây) có 7 sào lúa và hơn 1ha đất đồi. Tuy rất nỗ lực nhưng những năm trước đây, kinh tế gia đình ông vẫn thuộc diện khó khăn. Đến đầu năm 2017, khi Hội CCB xã Vạn Hưng thành lập Câu lạc bộ CCB làm kinh tế giỏi, ông đã tham gia và nhờ đó kinh tế gia đình nhanh chóng được cải thiện. Sau khi tham gia câu lạc bộ, gia đình ông Đáng đã chuyển đổi 7 sào đất đồi trồng mía kém hiệu quả sang thâm canh tỏi và đậu phụng. “Nhờ sự giúp đỡ, chia sẻ của các thành viên trong câu lạc bộ về xác định loại cây trồng, kỹ thuật và nguồn vốn, việc canh tác của gia đình tôi đã có hiệu quả rõ rệt. Từ 2 năm nay, mỗi năm, gia đình tôi thu nhập trên dưới 200 triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp”, ông Đáng nói.

 

Ông Nguyễn Trọng Đáng (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm  thu hoạch, bảo quản tỏi khô.

Ông Nguyễn Trọng Đáng (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm thu hoạch, bảo quản tỏi khô.


Hội CCB xã Vạn Hưng hiện nay có 150 HV, từ năm 2015 đã không còn gia đình HV nghèo và cận nghèo. Hiện nay, có 48% hộ HV khá, 10% hộ HV giàu và nhiều HV có mức thu nhập ổn định từ 50 đến 100 triệu đồng/năm. Toàn hội có 31 HV đạt danh hiệu CCB sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có 2 HV đạt cấp Trung ương. Ông Nguyễn Đức Tuyên - Chủ tịch Hội CCB xã Vạn Hưng cho biết: “Để có được kết quả như hôm nay, ngoài sự lãnh đạo, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, Ban chấp hành hội; mỗi HV đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm tòi, áp dụng những mô hình kinh tế thích hợp và học tập, chia sẻ với nhau để cùng đi lên”.


Cùng với đó, để hỗ trợ HV phát triển các mô hình kinh tế, Hội CCB xã luôn phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến nông của hợp tác xã nông nghiệp để mở các lớp tập huấn kỹ thuật nông nghiệp. Đồng thời, hội tích cực khai thác nhiều nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cũng như duy trì quỹ hội để hỗ trợ các HV phát triển kinh tế.


Nỗ lực xây dựng nông thôn mới


Thời gian qua, Hội CCB xã Vạn Hưng còn rất nỗ lực và có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Bên cạnh công tác vận động người dân hiến đất để mở rộng, bê tông hóa giao thông nông thôn, HV của hội luôn gương mẫu đi đầu bằng việc tự tháo dỡ công trình và hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường ở các thôn trên địa bàn. Từ năm 2015 đến nay, hội đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã xây dựng và thực hiện đề án “Thắp sáng đường quê và đoạn đường tự quản” ở 2 thôn Xuân Tự, Xuân Tây. Từ đó đến nay, toàn bộ các trục đường chính của 2 thôn này đã được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng bằng nguồn vốn xã hội hóa (kể cả chi phí xây dựng và tiền điện hàng tháng) do Hội CCB xã vận động.


Bên cạnh đó, để góp phần giữ vững quốc phòng an ninh và trật tự trên địa bàn, Hội CCB xã đã thành lập mô hình CCB tự quản về an ninh trật tự ở 2 chi hội Xuân Tây, Xuân Tự và câu lạc bộ dân vận khéo về quốc phòng an ninh ở các thôn có địa bàn giáp ranh với các địa phương khác. Đến nay, các mô hình, câu lạc bộ này đều duy trì hoạt động hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương và hội cấp trên đánh giá cao.


Những đóng góp của Hội CCB xã đã góp phần không nhỏ trong việc đưa địa phương đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015. Những năm qua, Hội CCB xã nhiều lần được UBND tỉnh, Hội CCB huyện Vạn Ninh và Hội CCB tỉnh tặng bằng khen, giấy khen về công tác xây dựng hội vững mạnh, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, đóng góp trong xây dựng nông thôn mới.


Bà Trần Thị Thu - Chủ tịch UBND xã Vạn Hưng cho biết: “Ngoài phát triển mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, Hội CCB xã Vạn Hưng luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, cuộc vận động của địa phương và các chương trình phát triển kinh tế của xã. Qua đó đã có những đóng góp rất lớn trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.


NAM ANH