10:06, 20/06/2018

Đường lên Trường Đại học Nha Trang: Không phải lối đi công cộng

Mới đây, một số hộ ở khu dân cư tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang) gửi đơn đến Báo Khánh Hòa phản ánh, đường dẫn từ đường Phạm Văn Đồng lên công viên (nằm phía sau khu dân cư tổ 32 - 33) là đường công cộng nhưng Trường Đại học Nha Trang đã rào chắn không cho người dân đi lên công viên bằng lối đi này.

Mới đây, một số hộ ở khu dân cư tổ 32 - 33 phường Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang) gửi đơn đến Báo Khánh Hòa phản ánh, đường dẫn từ đường Phạm Văn Đồng lên công viên (nằm phía sau khu dân cư tổ 32 - 33) là đường công cộng nhưng Trường Đại học (ĐH) Nha Trang đã rào chắn không cho người dân đi lên công viên bằng lối đi này. Tuy nhiên, Trường ĐH Nha Trang cho biết, lối đi này thuộc khuôn viên nhà trường, nằm trong sổ đỏ do UBND TP. Nha Trang cấp.


Các hộ đứng đơn là ông Trần Thế Nhanh, Võ Mỹ và bà Nguyễn Thị Kim Hoa cho rằng, con đường này có từ trước năm 1975, là đường công cộng để người dân đi lên công viên nên không được rào chắn. Nếu Trường ĐH Nha Trang muốn rào chắn, hoặc làm cổng phải lùi sâu vào đất nội bộ của trường, tức là qua khỏi đường lên công viên và cổng sau của Đồn Biên phòng Cầu Bóng.

 

zzLối đi lên Trường Đại học Nha Trang được rào chắn lại để đảm bảo an ninh trật tự.

Lối đi lên Trường Đại học Nha Trang được rào chắn lại để đảm bảo an ninh trật tự.


Theo lãnh đạo Trường ĐH Nha Trang, đường nội bộ từ trường xuống đường Phạm Văn Đồng không phải có từ trước năm 1975 như người dân phản ánh. Con đường này chỉ hình thành từ năm 1986, khi Trung tâm Nghiên cứu và Chế tạo tàu cá của trường được thành lập và UBND tỉnh cấp đất cho trung tâm xây dựng trụ sở hoạt động. Trung tâm Nghiên cứu và Chế tạo tàu cá đã bỏ tiền mở đường đi từ trường xuống biển để chuyên chở vật tư, thiết bị phục vụ thi công đóng mới tàu cá. Đến năm 1992, một số hộ di cư từ các tỉnh khác đến khu vực này lấn đất làm nhà. Sau đó, trường đã phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa các hộ lấn chiếm.


Năm 2002, UBND tỉnh có quyết định thu hồi và giao đất cho Trường ĐH Nha Trang để thực hiện một số dự án nên trường mới mở đường nội bộ kết nối ra đường Phạm Văn Đồng nhằm phục vụ cán bộ, viên chức và sinh viên thuận tiện đi lại. Lối đi này nằm trong sổ đỏ của trường, đã được UBND TP. Nha Trang cấp. Khi dự án khu dân cư tổ 32 - 33 thi công đã mượn toàn bộ phần đất của trường, trong đó có việc phá bỏ tường rào đã có sẵn của trường tại ranh giới với đất các hộ để xây dựng taluy nên việc ra vào không kiểm soát được. Vì vậy, nhà trường đã cho lắp đặt rào chắn bằng lưới B40 tại cổng để kiểm soát. Bên cạnh đó, hộ ông Trần Thế Nhanh xây dựng nhà hàng mở cửa hướng sang phần đất của nhà trường đã làm cho tình hình an ninh trật tự của trường không được đảm bảo. Ngày 15-5, Trường ĐH Nha Trang đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị giải quyết vấn đề này.


Ông Khổng Trung Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nha Trang cho biết, việc không có đường lên công viên không thuộc trách nhiệm của trường. Trường vẫn tạo điều kiện để xe chở nước của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang đi vào bằng cổng chính để tưới cây tại công viên. Được biết, khi thiết kế công viên đã làm cầu thang đi lên từ khu vực khu dân cư tổ 32 - 33. Tuy nhiên, khi làm dự án khu dân cư tổ 32 - 33 thì lô đất trước cầu thang lên công viên đã được phân lô bố trí cho người dân, cầu thang phải phá bỏ, dẫn đến không còn đường đi lên công viên.


VĂN KỲ