11:05, 27/05/2018

Việc lập đồ án quy hoạch Khu dân cư An Lạc: Bị Đề nghị tạm dừng

Sau khi Báo Khánh Hòa Chủ nhật, ngày 13-5 có bài viết "Chưa là chủ đầu tư vẫn bán đất dự án", mới đây, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị tạm dừng lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư An Lạc (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang).

Sau khi Báo Khánh Hòa Chủ nhật, ngày 13-5 có bài viết “Chưa là chủ đầu tư vẫn bán đất dự án”, mới đây, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị tạm dừng lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư An Lạc (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang).


Buộc trả lại tiền cho khách hàng


Theo báo cáo của Sở Xây dựng, qua kiểm tra và thu thập hồ sơ liên quan, Khu dân cư An Lạc đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 tại quyết định ngày 13-4. Theo đó, Công ty Cổ phần Techcons chỉ là chủ đầu tư lập nhiệm vụ quy hoạch, không phải là chủ đầu tư dự án Khu dân cư An Lạc. Tuy nhiên, công ty này đã thực hiện ký hợp đồng hợp tác đầu tư và thu tiền 29 khách hàng với tổng số tiền là 34 tỷ đồng.

 

Dự án Khu dân cư An Lạc được rao bán trên mạng.

Dự án Khu dân cư An Lạc được rao bán trên mạng.


Việc Công ty Cổ phần Techcons khẳng định trong hợp đồng ký với khách hàng là chủ đầu tư dự án Khu dân cư An Lạc là không đúng, gây ngộ nhận với khách hàng. Tại buổi làm việc ngày 17-5, Công ty Cổ phần Techcons đã thừa nhận sai sót và đang trả lại tiền cho khách hàng đã ký hợp đồng. Tính đến ngày 18-5, công ty này đã trả lại 14 tỷ đồng cho 4 khách hàng.


Ngoài ra, theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch - Đầu tư cấp lần đầu ngày 2-3-2017 và thay đổi lần thứ nhất ngày 25-7-2017, vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Techcons là 15 tỷ đồng. Số vốn này không đảm bảo vốn pháp định trong kinh doanh bất động sản (20 tỷ đồng) được quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra, xử lý vi phạm đối với Công ty Cổ phần Techcons về vấn đề này.


Liên quan đến việc huy động vốn hợp tác đầu tư tại dự án Khu dân cư An Lạc, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh tiến hành kiểm tra và làm việc với Công ty TNHH Lộc Phát Land. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện công ty này đã môi giới thành công 13 lô đất thuộc Khu dân cư An Lạc cho 5 khách hàng. Tại thời điểm làm việc, Công ty TNHH Lộc Phát Land đã thừa nhận sai sót và trả lại tiền, thu hồi các phiếu thu đối với 5 khách hàng này. Qua kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng còn phát hiện Công ty TNHH Lộc Phát Land không có nhân viên có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định; đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi này.


Đề nghị tạm dừng việc lập quy họach


Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, qua các chứng cứ và các văn bản pháp lý liên quan, sở nhận thấy việc huy động vốn hợp tác đầu tư tại dự án Khu dân cư An Lạc của Công ty Cổ phần Techcons là vi phạm quy định pháp luật. Hiện tại, công ty đang thực hiện các biện pháp khắc phục, hoàn trả lại tiền cho một số khách hàng. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng đã ký hợp đồng góp vốn cũng như tránh việc tranh chấp, khiếu kiện về sau, trong văn bản báo cáo, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh tạm dừng việc lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu dân cư An Lạc. Sau khi Công ty Cổ phần Techcons khắc phục, hoàn trả lại tiền cho tất cả khách hàng đã góp vốn mới xem xét việc tiếp tục triển khai thực hiện.


Theo ông Trần Nam Bình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, sở đang phối hợp với Công an tỉnh theo dõi, giám sát Công ty Cổ phần Techcons khắc phục trả lại tiền cho khách hàng. Việc sai phạm của Công ty Cổ phần Techcons đã rõ ràng, gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Nha Trang. Sau khi có ý kiến chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục xử lý công ty này theo đúng quy định của pháp luật.


NHẬT THANH