12:05, 18/05/2018

Vì sao đường Đô Lương chậm nâng cấp?

Đường Đô Lương (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) nhỏ hẹp, xuống cấp, có đoạn thắt hẹp, gây khó khăn trong đi lại. Từ lâu người dân mong muốn mở đường, tuy nhiên, phương án mở đường như thế nào đang là vấn đề nan giải.

Đường Đô Lương (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) nhỏ hẹp, xuống cấp, có đoạn thắt hẹp, gây khó khăn trong đi lại. Từ lâu người dân mong muốn mở đường, tuy nhiên, phương án mở đường như thế nào đang là vấn đề nan giải.


Người dân gặp khó


Ông Nguyễn Thanh Bình ở nhà 81 Đô Lương cho biết, ông sống ở đây đã hơn 20 năm, đoạn đường trước nhà ông không có vỉa hè, đi lại khó khăn. Con đường cũng chưa có cống thoát nước, nên mỗi khi mưa lớn nước chảy tràn tự nhiên gây ngập đường, tràn vào sân nhà. Hàng ngày, một số người dân thiếu ý thức hay đổ nước sinh hoạt ra đường, gây mất vệ sinh môi trường. Những năm trước, chính quyền địa phương vận động người dân hiến đất mở đường theo hiện trạng lòng đường 6,5m. Gia đình ông đã đồng ý hiến đất mở đường nhưng không hiểu sao chờ mãi không thấy làm. “Nhà tôi có 34m2, nếu mở đường theo hiện trạng thì sân nhà tôi bị mất 1,5m2. Tôi cũng mong đường mở khang trang nên đồng ý hiến phần đất này để làm đường. Tuy nhiên, nếu làm đường theo quy hoạch 13m, nhà tôi bị mất 9m2, ảnh hưởng đến phòng khách, số diện tích còn lại nhỏ quá, không đủ cho 4 nhân khẩu sinh hoạt. Vì vậy, hiến đất mở đường theo quy hoạch thì chắc chắn gia đình tôi sẽ gặp khó khăn, khó có thể đồng ý”, ông Bình nói.

 

Hiện trạng đường Đô Lương.

Hiện trạng đường Đô Lương.


Bà Võ Thị Khánh Hòa - người có nhà bị giải tỏa trắng nếu mở đường cho biết, nhà bà có 30m2, có 2 hộ với 10 nhân khẩu sinh sống rất chật chội. Gia đình bà muốn sửa chữa nhà nhưng do vướng quy hoạch nên không được làm. “Tôi ở đây mấy chục năm nay, nhà cửa xuống cấp mà không sửa được nên đời sống sinh hoạt rất khó khăn. Thông tin mở đường tôi nghe đã lâu nhưng không hiểu sao vẫn chưa làm. Tôi mong Nhà nước làm đường nhanh, bố trí tái định cư để gia đình tôi sớm di chuyển về nơi ở mới cho sạch sẽ, ổn định làm ăn, chứ ở trong hoàn cảnh nhà sập sệ như thế này rất bức bí”, bà Hòa bày tỏ mong muốn.


Chưa thống nhất phương án


Đường Đô Lương mở rộng làm theo chủ trương Nghị quyết 17 của Thành ủy Nha Trang, vận động nhân dân hiến đất mở đường. Con đường này có điểm đầu là đường Ngô Gia Tự và điểm cuối là đường Kiến Thiết. Người dân sống 2 bên đường thống nhất hiến đất mở đường theo hiện trạng lòng đường 6,5m, không có vỉa hè. Tuy nhiên, theo quy hoạch, đường Đô Lương có lộ giới 13m, lòng đường 7m, vỉa hè mỗi bên 3m. TP. Nha Trang muốn chính quyền địa phương vận động người dân hiến đất mở đường theo đúng lộ giới, phát huy hết công năng của con đường, đảm bảo mỹ quan đô thị. 


Bà Lê Thị Thiên Lý - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho biết, làm đường theo hiện trạng thì nhận được sự đồng thuận hiến đất của người dân, số hộ ảnh hưởng ít, khoảng 20 hộ, đa phần chỉ ảnh hưởng đến phần sân nhà của người dân, chỉ có 5 hộ giải tỏa trắng, kinh phí làm đường thấp. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của UBND TP. Nha Trang, địa phương phải họp dân để vận động bà con  hiến đất mở đường đúng quy hoạch. Theo phương án này thì đảm bảo mỹ quan đô thị nhưng người dân chưa đồng thuận do phải hiến đất nhiều quá, phá vỡ kết cấu nhà của nhiều hộ, số hộ ảnh hưởng tăng lên hơn 50 hộ, trong đó có vướng 1 phần diện tích đất nhà thờ. “Sắp tới, địa phương sẽ kiểm kê lại, làm việc với nhà thờ, họp dân tiếp tục vận động làm đường theo quy hoạch. Thời gian tới, chỉ cần người dân đồng thuận làm theo quy hoạch, thành phố sẽ triển khai làm đường sớm”, bà Lý nói.


MINH THIẾT