11:05, 27/05/2018

Ngành Thuế tỉnh: Ứng dụng nhiều sáng kiến cải tiến

Những năm qua, lãnh đạo, công chức ngành Thuế tỉnh không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến vào thực tiễn. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế, tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.

Những năm qua, lãnh đạo, công chức ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến vào thực tiễn. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế, tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.


Một trong những sáng kiến mang lại hiệu quả là “Phương pháp đấu tranh về giá bán trong công tác kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế”. Thời gian qua, các doanh nghiệp thương mại lợi dụng kẽ hở để thực hiện hành vi trốn thuế như: điều chỉnh giá mua, giá bán trên hóa đơn thấp hoặc cao hơn so với giá bán thực tế của đơn vị; làm giảm doanh thu, tăng chi phí, dẫn đến thiếu số thuế phải nộp... Từ thực tế đó, năm 2017, ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang và một số công chức đã nghiên cứu, áp dụng sáng kiến này. Theo ông Thanh, sáng kiến trên đã phát huy hiệu quả trong công tác quản lý, kiểm tra như: phát hiện doanh thu kê khai thiếu, truy thu thuế, xử phạt về bán hàng có giá trị từ 200.000 đồng trở lên không xuất hóa đơn theo quy định. Đồng thời, nâng cao ý thức tuân thủ việc kê khai giá bán của người nộp thuế. Không chỉ vậy, cơ quan thuế đã quyết định truy thu nhiều doanh nghiệp với số thuế truy thu và phạt vài tỷ đồng.  


Sáng kiến “Giải pháp hữu ích xây dựng định mức tính thuế lò gạch vòng (Hoffman) đối với cá nhân kinh doanh” cũng mang lại hiệu quả khi doanh thu tính thuế khoán năm 2017 đối với cá nhân kinh doanh sản xuất gạch bằng lò dạng vòng tăng 36% so với năm 2016, tương ứng số thuế thu được tăng khoảng 300 triệu đồng. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về lộ trình chấm dứt hoạt động các kiểu lò gạch đứng, hiện nay, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa có nhiều cá nhân kinh doanh sản xuất gạch đầu tư chuyển đổi từ lò gạch đứng thủ công truyền thống sang xây lò gạch vòng nhằm giảm chi phí, tăng doanh thu. Đến nay, công tác tính thuế khoán theo doanh thu lò đứng mà cơ quan thuế áp dụng nhiều năm qua không còn phù hợp đối với cá nhân kinh doanh sản xuất gạch bằng lò vòng. Để nâng cao hiệu quả quản lý thuế, tạo công bằng trong công tác khoán thuế ổn định, từ tháng 10-2016, ông Trần Văn Hòa - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa cùng một số công chức nghiên cứu, áp dụng sáng kiến này. Cơ quan thuế lập tổ công tác đến các cơ sở sản xuất gạch để khảo sát thực tế, thu thập thông tin tình hình kinh doanh. Từ đó, xây dựng định mức doanh thu tính thuế dạng lò vòng đúng thực tế; tổ chức họp tất cả cá nhân kinh doanh sản xuất gạch để thông tin kết quả điều tra, khảo sát, dự kiến doanh thu tính thuế khoán và đã nhận được sự thống nhất của người nộp thuế…

 

Năm 2016, ngành Thuế tỉnh có 89 sáng kiến cải tiến được công nhận có tính khả thi; năm 2017 có 100 sáng kiến được công nhận. Hầu hết sáng kiến cải tiến tập trung vào việc tìm tòi, nghiên cứu, đề ra các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thu, khai thác tốt các nguồn thu và chống thất thu ngân sách. Năm 2018, ngành Thuế tỉnh có 93 đề tài sáng kiến cải tiến đăng ký và đang triển khai tại các đơn vị.

Những sáng kiến cải tiến khác như: một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh căn hộ du lịch trên địa bàn tỉnh; ứng dụng website quản lý lưu trú; xây dựng quy chế giao chỉ tiêu giải quyết thủ tục hành chính sớm hạn, đúng hạn cho các đơn vị trong toàn ngành; ứng dụng tin học vào công tác quản lý tình trạng nộp thuế điện tử; ngăn chặn hành vi hợp thức hóa việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp trong thời gian bị cưỡng chế… cũng phát huy hiệu quả khi áp dụng vào thực tiễn.


Vừa qua, ông Lương Văn Ngà - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhân rộng, áp dụng những sáng kiến đã được công nhận và xếp loại khá trở lên trong toàn ngành Thuế tỉnh. Theo đó, trưởng các phòng, chi cục trưởng các chi cục thuế có trách nhiệm tổ chức triển khai áp dụng các sáng kiến năm 2017 được nhân rộng vào hoạt động của đơn vị. Các đơn vị là chủ đề tài sáng kiến được nhân rộng tiếp tục áp dụng sáng kiến vào công việc chuyên môn hàng ngày, thường xuyên theo dõi để kịp thời khắc phục vướng mắc, không ngừng hoàn thiện sáng kiến để góp phần nâng cao hiệu quả công tác. Riêng sáng kiến là ứng dụng tin học (chương trình hoặc phần mềm), các đơn vị chủ đề tài thực hiện chuyển giao và hỗ trợ các đơn vị trong ngành cài đặt để sử dụng khi có đề nghị. Đơn vị chủ đề tài tích cực phối hợp và hỗ trợ các đơn vị triển khai áp dụng sáng kiến để cùng nhau tháo gỡ vướng mắc…


K.THAO