11:05, 27/05/2018

Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Những năm qua, nhờ chính sách chăm lo, hỗ trợ của Nhà nước và các đoàn thể, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Diên Khánh, Khánh Hòa đã thay đổi nhận thức, tự vươn lên cải thiện đời sống kinh tế gia đình.

 

Những năm qua, nhờ chính sách chăm lo, hỗ trợ của Nhà nước và các đoàn thể, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Diên Khánh, Khánh Hòa đã thay đổi nhận thức, tự vươn lên cải thiện đời sống kinh tế gia đình.


Thoát nghèo nhờ thay đổi nhận thức


Trong hàng chục ngôi nhà lợp mái tôn của hộ đồng bào DTTS ở thôn Đá Mài (xã Diên Tân), nổi bật lên ngôi nhà ngói đỏ, khang trang, đầy đủ tiện nghi của gia đình ông Cao Xà Ngân. Ông Ngân là người già có uy tín trong làng, chịu khó làm ăn, kinh tế khá giả nhất trong các hộ ở đây. Ông chia sẻ: “Nhà nước đã cho đất ở, ruộng và đất rẫy nên gia đình tôi cố gắng trồng keo, mía và lúa nước. Nhờ đó, nhà không thiếu gạo ăn, có điều kiện mua sắm xe máy, máy cày, ti vi...”. Ngoài ông Ngân, trong thôn còn có một số hộ cũng chịu khó làm ăn và khá lên...

 

Ngôi nhà ngói khang trang của gia đình ông Cao Xà Ngân.

Ngôi nhà ngói khang trang của gia đình ông Cao Xà Ngân.


Ông Nguyễn Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã Diên Tân cho biết, toàn xã có 74 hộ đồng bào DTTS với khoảng 300 nhân khẩu. Nhờ chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện và nỗ lực của bản thân, nhiều hộ DTTS có kinh tế ổn định hơn trước. Xã đã cải tạo và giao 7,7ha ruộng lúa nước cho các hộ sản xuất. Vụ đông xuân vừa qua, năng suất trung bình của xã đạt 70 tạ/ha, riêng các hộ DTTS đạt 60 tạ/ha. Một năm sản xuất 2 vụ lúa nước nên hiện nay các hộ đồng bào DTTS không thiếu gạo ăn. Một số thanh niên trong thôn đã đi làm công nhân cho mỏ đá ở địa phương, thu nhập khoảng 6 - 7 triệu đồng/tháng.


Trong 75 hộ DTTS ở thôn Lỗ Gia (xã Suối Tiên), một số hộ cũng chuyển biến nhận thức, không trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước mà chịu khó lao động như: hộ bà Cao Thị Xuân, Mang Hiền... Các hộ tích cực chăn nuôi bò, trồng keo, chuối và đi làm thuê ở nhiều nơi để cải thiện kinh tế gia đình. Trong nhà họ đã sắm được những vật dụng thiết yếu phục vụ đời sống như: tủ lạnh, máy giặt, ti vi...; việc học hành của con cái được quan tâm hơn. Theo lãnh đạo xã Suối Tiên, năm qua, thôn Lỗ Gia có 12 hộ DTTS thoát nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều.


Tiếp tục quan tâm

 

Thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2016 - 2020, từ nay đến năm 2020, huyện Diên Khánh tiếp tục đầu tư gần 12,5 tỷ đồng vốn phát triển kết cấu hạ tầng vùng đồng bào DTTS xã Diên Tân và Suối Tiên. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh cấp gần 11,7 tỷ đồng và vốn ngân sách huyện hơn 740 triệu đồng.

Ông Mai Xuân Hải - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh cho biết, bằng nguồn kinh phí của Trung ương và hỗ trợ của các doanh nghiệp, huyện đang triển khai xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ đồng bào DTTS trên địa bàn. Theo đó, UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ xây nhà cho 18 hộ ở xã Diên Tân và 9 hộ ở xã Suối Tiên với mức hỗ trợ 55 triệu đồng/hộ. Dự kiến trong tháng 7, các hộ sẽ được nhận nhà mới. Được biết, lần hỗ trợ này có kinh phí lớn hơn các đợt trước, do UBMTTQ Việt Nam huyện chủ trương bố trí thêm kinh phí kéo điện cho các hộ để họ thuận tiện hơn khi dọn về nhà mới. Như vậy, đến nay, các hộ đồng bào DTTS ở xã Suối Tiên và Diên Tân đủ điều kiện để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết đã được UBMTTQ Việt Nam huyện triển khai xong; chỉ còn gần 10 hộ chưa có đất nên các địa phương đang vận động gia đình, họ hàng cho đất. Khi đủ điều kiện, sẽ tiếp tục hỗ trợ xây nhà cho các hộ này.  


Bên cạnh chăm lo nơi ở, huyện cũng chú trọng công tác an sinh xã hội cho các hộ DTTS như: thực hiện chương trình nước sạch, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, tiền điện cho hộ nghèo… Thực hiện mô hình sản xuất cho đồng bào DTTS, năm nay, huyện hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ cho 20 hộ ở xã Suối Tiên và Diên Tân. Xã cũng đã triển khai cho các hộ nuôi heo đen (xã Diên Tân) và nuôi bò (xã Suối Tiên). Ngoài ra, xã Suối Tiên còn hỗ trợ 2 máy cày cho các hộ đồng bào DTTS sản xuất lúa nước. Các địa phương cũng cử cán bộ khuyến nông thường xuyên hướng dẫn người dân ứng dụng các giống cây trồng và kỹ thuật mới vào sản xuất.


MAI HOÀNG