11:05, 27/05/2018

Khám sức khỏe định kỳ và bệnh nghề nghiệp cho người lao động: Ngày càng được thực hiện tốt

Những năm gần đây, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có nhiều chuyển biến trong thực hiện quy định về khám sức khỏe định kỳ và bệnh nghề nghiệp cho người lao động 

Những năm gần đây, các đơn vị, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có nhiều chuyển biến trong thực hiện quy định về khám sức khỏe định kỳ và bệnh nghề nghiệp cho người lao động (NLĐ). Từ đó, giúp phòng ngừa bệnh tật, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo sức khỏe cho NLĐ.


Đầu tháng 5, Công ty TNHH Fujiura Nha Trang (Khu công nghiệp Suối Dầu) tổ chức đợt khám sức khỏe định kỳ và bệnh nghề nghiệp cho gần 300 công nhân. Các y, bác sĩ của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và huyện Cam Lâm khám thể lực chung, khám lâm sàng toàn diện theo các chuyên khoa, khám cận lâm sàng, xét nghiệm máu… cho các công nhân. Riêng lao động nữ còn được khám phụ khoa. Chị Lê Thị Thanh - công nhân công ty cho biết: “Mỗi năm, công ty mời các bác sĩ về khám sức khỏe, bệnh nghề nghiệp cho chúng tôi 2 lần. Qua đợt khám, tôi được tư vấn cách phòng bệnh. Những ai có bệnh được kê đơn thuốc và yêu cầu DN có chế độ hỗ trợ điều trị, bố trí công việc phù hợp. Hàng năm, đơn vị còn trang bị bảo hộ lao động, hỗ trợ ăn ca hàng ngày đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý”. Lãnh đạo Công ty TNHH Fujiura Nha Trang cho biết, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ vừa giúp NLĐ phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe, vừa giúp đơn vị nắm rõ tình trạng sức khỏe của công nhân để có kế hoạch sản xuất hợp lý.

 

Khám sức khỏe định kỳ và bệnh nghề nghiệp cho công nhân  Công ty TNHH Fujiura Nha Trang.

Khám sức khỏe định kỳ và bệnh nghề nghiệp cho công nhân Công ty TNHH Fujiura Nha Trang.


Tổng Công ty Khánh Việt là đơn vị điển hình trong việc chăm sóc sức khỏe, chế độ đãi ngộ, đảm bảo môi trường lao động an toàn cho NLĐ. Hàng năm, đơn vị tổ chức khám bệnh định kỳ 2 lần cho công nhân, đặc biệt công nhân còn được kiểm tra tầm soát ung thư.


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, những năm qua, công tác khám sức khỏe định kỳ và bệnh nghề nghiệp cho NLĐ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các đơn vị, DN đã chú trọng thực hiện tốt các quy định về chăm sóc sức khỏe cho NLĐ; đầu tư xây dựng nhà xưởng, thiết bị hiện đại, tạo ra môi trường làm việc an toàn. Hàng năm, các ngành chức năng tổ chức nhiều đợt thanh tra, kiểm tra DN thực hiện các quy định về khám sức khỏe định kỳ cho công nhân. Qua đó chấn chỉnh, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện và xử lý nghiêm những DN cố tình không thực hiện.


Thời gian qua, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh thường xuyên tổ chức khám và quản lý sức khỏe lao động theo định kỳ hàng năm. Đồng thời, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức giao ban y tế, giám sát môi trường lao động và kiểm tra vệ sinh an toàn lao động tại các đơn vị sản xuất. Năm 2017, trung tâm đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hơn 21.400 NLĐ, 4 tháng đầu năm 2018 khám cho hơn 6.400 NLĐ. Đồng thời, tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho hơn 17.900 NLĐ, qua đó phát hiện 40 người bị nhiễm độc nicotin, 25 người điếc nghề nghiệp do tiếng ồn. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị còn tổ chức kiểm tra, đo đạc, lấy mẫu vi khuẩn không khí, ánh sáng, độ ồn, độ rung, mẫu bụi, hơi khí độc, điện từ trường, phóng xạ… tại 42 DN. Từ đó, đưa ra các biện pháp để DN quan tâm nâng cao điều kiện làm việc và trang bị bảo hộ lao động, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ gây bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.


Để công tác khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ đạt hiệu quả hơn nữa, các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho các DN về trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho NLĐ.


VĂN GIANG