10:05, 25/05/2018

Chung cư Bình Phú: Còn nhiều bất cập

Từ tháng 10-2017 đến nay, tình trạng nước thải tràn ngược lên mặt đất lại tái diễn tại chung cư Bình Phú (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang), khiến hơn 100 hộ ở đây bức xúc.

Từ tháng 10-2017 đến nay, tình trạng nước thải tràn ngược lên mặt đất lại tái diễn tại chung cư Bình Phú (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang), khiến hơn 100 hộ ở đây bức xúc.


Nước thải tràn ngược


Theo người dân sống ở chung cư Bình Phú, tình trạng nước thải tràn ngược vào nhà đã xảy ra từ nhiều năm nay, trong đó có cả những hộ sống ở tầng 1, tầng 2… Sau nhiều lần Báo Khánh Hòa phản ánh, Trung tâm Quản lý nhà và chung cư đã thuê xe đến hút nên đã cải thiện được khoảng nửa năm. Đến khoảng tháng 10-2017, tình trạng tràn ngược nước thải lại diễn ra khiến khu vực ô nhiễm nặng nề, mùi hôi thối bốc lên khắp nơi.

 

zzNước thải tràn ngược lên mặt đất gây ô nhiễm chung cư Bình Phú

Nước thải tràn ngược lên mặt đất gây ô nhiễm chung cư Bình Phú


Ông Trương Văn Cường (sống ở khối A, nhân viên giữ xe của chung cư) cho biết, buổi sáng từ 5 giờ 30 đến 8 giờ, buổi chiều từ 16 giờ đến 20 giờ là thời gian nước thải trào ngược từ các vị trí nắp cống ra đường. Mùi hôi thối bốc lên khiến không ai dám ra ngoài, nhà nào cũng đóng cửa. Ở khối A có nhà xây dành cho bảo vệ nhưng hơn 1 năm nay bỏ hoang vì nước thải từ nhà vệ sinh tràn ra rất mạnh, chảy lênh láng từ nhà đến sân khiến không ai dám ở. Trong khi đó, bà Trần Thị Tứ (ở khối C) cho biết: “Sống ở chung cư này chủ yếu là các gia đình trẻ, có nhiều trẻ con nhưng sân chơi ở chung cư hầu như bỏ hoang vì quá ô nhiễm. Đó là chưa kể môi trường bẩn sinh ra chuột, ruồi, muỗi rất dễ gây bệnh tật”.


Theo ông Cường, nhiều lần đi cùng đoàn khảo sát đến sửa đường ống thoát nước thải nên ông biết hầm xử lý nước thải của chung cư Bình Phú này không phát huy tác dụng vì nước thải không chảy về hầm. Hiện nay, toàn bộ nước thải chảy ra hệ thống thoát nước thải chung của TP. Nha Trang. Tuy nhiên, hệ thống thoát nước thải chung của thành phố lại ở vị trí cao hơn ống thoát nước thải của chung cư đến 30cm nên nước thải bị ứ đọng, tràn ngược lên mặt đường. “Tôi không biết vì sao hầm xử lý nước thải xây tốn hàng tỷ đồng lại không phát huy tác dụng nhưng có thể do thiết kế sai từ đầu khiến hệ thống ống dẫn nước thải không dẫn về hầm. Vì thế, muốn giải quyết tận gốc vấn đề này thì phải tìm được hồ sơ thiết kế đường ống thoát nước thải và đào lên làm lại”, ông Cường cho hay.


Bao giờ khắc phục?


Cơ sở vật chất xuống cấp, ban quản trị không có nên những người dân sống ở chung cư Bình Phú luôn nơm nớp lo lắng. Theo phản ánh của người dân, trước đây ban quản trị chung cư do ông Hà Việt Hùng làm trưởng ban. Từ cuối năm 2017, ông Hùng chuyển nhà đi nơi khác và chung cư không có ban quản trị để điều hành. Nhiều tháng nay, người dân phải tự đứng ra thu tiền nước, tiền vệ sinh, tiền điện chiếu sáng.

 

Ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa: Giữa tháng 4-2018, lãnh đạo phường đã tổ chức họp với người dân ở chung cư Bình Phú và thống nhất bầu ông Nguyễn Văn Sơn làm trưởng ban quản trị. Ông Sơn không sống trong chung cư nhưng đang là tổ trưởng tổ dân phố khu vực, nên sẽ dễ quản lý và có tiếng nói đối với người dân. Hiện nay, phường đã có văn bản đề nghị UBND TP. Nha Trang công nhận ban quản trị để sớm đi vào hoạt động.

Bà Tứ ở khối C cho biết: “Khối nhà tôi đang ở chỉ có 30 hộ nhưng việc thu tiền rất vất vả. Tôi thấy không có ban quản trị, không ai đứng ra thu, tôi sợ bị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa cắt nước nên đứng ra làm mà không đòi hỏi gì. Vậy mà đi thu tiền và ghi số nước cũng rất khó khăn. Lúc thì hộ này vắng, lúc thì hộ kia chưa có tiền”.


Ông Cường cho biết thêm, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại chung cư đã bị hỏng gần hết. Năm 2017, có đoàn đến tập huấn phòng cháy chữa cháy tại chung cư nhưng khi kéo dây bơm nước ra thì nước rò rỉ chảy khắp sân, không bơm nước được. Đoàn tập huấn cuốn lại cất vào trong hộp mà không thấy đề xuất thay mới, sửa chữa gì. “Vấn đề phòng cháy chữa cháy tại chung cư rất quan trọng, nhất là khi xảy ra các vụ cháy ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Phải thay hết hệ thống chữa cháy đã hư hỏng thì ban quản trị sau khi thành lập mới dám nhận số tiền bảo trì 2%”, ông Cường cho hay.


Ông Trần Phi Hùng - Giám đốc Trung tâm Quản lý nhà và chung cư cho biết, thời gian qua, trung tâm đã kiểm tra đường ống và lập đề án đấu nối đường ống dẫn nước thải của chung cư Bình Phú ra đường ống thoát nước thải chung của thành phố. Đề án này đã được Sở Xây dựng thẩm định và đang trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi phê duyệt xong, Sở Tài chính sẽ cấp kinh phí gần 300 triệu đồng để thực hiện cải tạo lại hệ thống thoát nước thải tại đây; phí bảo trì chung cư, sau khi có ban quản trị, trung tâm sẽ bàn giao để hoạt động.


VĂN KỲ