11:05, 17/05/2018

Chợ phường Vĩnh Hòa: Xây dựng bằng nguồn xã hội hóa

Với dân số ngày càng đông, nhu cầu giao thương lớn, phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) đang cần một chợ mới thay thế chợ Ba Làng, vốn là chợ tự phát bấy lâu nay.

Với dân số ngày càng đông, nhu cầu giao thương lớn, phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) đang cần một chợ mới thay thế chợ Ba Làng, vốn là chợ tự phát bấy lâu nay.


Nhu cầu giao thương lớn


Theo các tiểu thương, chợ Ba Làng có từ sau giải phóng, vốn là điểm nhóm họp của các ngư dân để buôn bán, trao đổi các loại hải sản đánh bắt được. Về sau, chợ phát triển thêm nhiều mặt hàng khác và buôn bán cả ngày. Hiện nay, chợ có khoảng 50 lô sạp cố định, cao điểm có đến 300 - 400 người buôn bán. Khu vực chợ Ba Làng là đất quy hoạch xây dựng các công trình văn hóa. Do đó, chợ Ba Làng chỉ hoạt động tạm thời, cơ sở vật chất không có gì ngoài mấy sạp gỗ do người dân tự dựng lên. Bên cạnh đó, do chợ tự phát, họp trên đường nên cũng phần nào gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

 

Được biết, chủ trương xây dựng chợ mới thay thế cho chợ Ba Làng đã có từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Bà Nguyễn Thị Loan - buôn bán hàng quần áo tại chợ nói: “Chúng tôi cũng nhiều lần nhận được giấy khảo sát ý kiến, lấy thông tin để phục vụ việc xây dựng chợ mới. Tuy nhiên, đã gần chục năm nay vẫn chưa thấy tiến hành xây dựng chợ. Chúng tôi rất mong sớm có chợ mới để kinh doanh ổn định hơn”.


Ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương rất lớn. Dân số của phường hiện có khoảng 21.000 người và sẽ tăng thêm 6.000 nhân khẩu nữa khi các công trình chung cư trên địa bàn phường đi vào hoạt động. Do đó, việc xây dựng chợ rất cần thiết nhằm giải quyết chợ tạm, thực hiện đời sống văn minh đô thị. Theo quy hoạch, chợ mới (chợ phường Vĩnh Hòa) sẽ được xây dựng tại địa điểm trạm điều hành xe buýt hiện nay của Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa (nằm trên đường Điện Biên Phủ).  

 

Chợ Ba Làng là chợ tự phát, chủ yếu buôn bán dọc đường Ba Làng.

Chợ Ba Làng là chợ tự phát, chủ yếu buôn bán dọc đường Ba Làng.

 

Xây dựng chợ bằng nguồn xã hội hóa


Theo kết luận của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với phường Vĩnh Hòa vừa qua, ông đã chỉ đạo không gia hạn hợp đồng thuê đất, cũng như thời gian di dời bến xe buýt của Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa; yêu cầu công ty phải nhanh chóng hoàn thành việc xây dựng trạm điều hành xe buýt ở địa điểm mới để sớm di dời, bàn giao khu đất đang thuê cho UBND TP. Nha Trang quản lý, kêu gọi đầu tư xây dựng chợ tại đây theo hình thức xã hội hóa với quy mô, thiết kế phù hợp, đảm bảo phát huy hiệu quả khi đưa vào sử dụng.


Lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục thu hồi đất và giao UBND TP. Nha Trang tham mưu thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất tại khu đất trên. Thành phố cũng đã kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành thông báo cho Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa về thời điểm triển khai thực hiện dự án xây dựng chợ Vĩnh Hòa và tham mưu các thủ tục liên quan đến thu hồi đất, giao đất và bàn giao đất sạch để thành phố triển khai lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất, thực hiện dự án xây dựng chợ. Việc triển khai các thủ tục liên quan để kêu gọi đầu tư xây dựng chợ Vĩnh Hòa theo quy hoạch sẽ được thành phố triển khai thực hiện sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu thực hiện thủ tục thu hồi đất và giao cho UBND TP. Nha Trang.


Hiện nay, các sở, ngành và UBND TP. Nha Trang đang khẩn trương thực hiện việc bố trí đất để di dời trạm điều hành xe buýt. Ông Nguyễn Thành Đức - Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa cho biết, công ty vẫn chưa nhận được vị trí đất mới để di dời trạm điều hành xe buýt. Khi được bố trí đất, công ty sẽ nhanh chóng xây dựng bến bãi, cơ sở hạ tầng, di dời và bàn giao lại mặt bằng đang thuê để xây dựng chợ theo quy hoạch.


MAI HOÀNG