10:04, 19/04/2018

Tỉnh lộ 3: Dự kiến tháng 10 khởi công xây dựng

Sáng 19-4, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe các sở, ngành báo cáo tình hình triển khai dự án Tỉnh lộ 3. Theo báo cáo, Tỉnh lộ 3 sẽ được đầu tư với 3 đoạn tuyến khác nhau, có chiều dài hơn 14km, dự kiến tháng 10 khởi công xây dựng.

 

Sáng 19-4, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe các sở, ngành báo cáo tình hình triển khai dự án Tỉnh lộ 3. Theo báo cáo, Tỉnh lộ 3 sẽ được đầu tư với 3 đoạn tuyến khác nhau, có chiều dài hơn 14km, dự kiến tháng 10 khởi công xây dựng.


Ông Huỳnh Kỳ Trầm - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, về quy hoạch đường, ban đã thống nhất với các đơn vị liên quan về tim tuyến, cao độ đường, vị trí kết nối giữa Tỉnh lộ 3 và tuyến nối đường cao tốc bắc nam. Cùng với đó, ban cũng đang tổ chức triển khai công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn và lập báo cáo nghiên cứu khả thi, kế hoạch hoàn thành trước ngày 30-6. “Sau khi hoàn thành các thủ tục trình duyệt và đấu thầu dự án, sớm nhất phải đến tháng 10 mới bắt đầu triển khai xây dựng”, ông Trầm thông tin.

 

Theo quy mô đầu tư dự án được đề xuất, đoạn 1 sẽ giữ nguyên mặt đường hiện hữu là 9m với 2 làn xe, sửa chữa, thảm thêm một lớp bê tông nhựa dày 6cm; đồng thời thay thế cầu Phước Đồng bằng cống hộp; xây mới thêm 1 cầu tại Phước Thượng nhịp 33m (vẫn giữ nguyên cầu cũ trong quá trình xây dựng). Trước mắt sẽ không giải tỏa nhưng về lâu dài đoạn tuyến này sẽ được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe với chỉ giới 42m.


Đoạn 2 được thiết kế xây dựng nền đường 9m theo tim quy hoạch được phê duyệt (mặt đường 8m), kết cấu mặt đường hoàn chỉnh theo cấp đường quy hoạch được phê duyệt; xây dựng đường công vụ bằng đất phục vụ thi công và ô tô tải vận chuyển khai thác đất song song với tim đường chính (nằm bên phải tim tuyến đường chính), không cho phép ô tô chạy qua đường chính. Đối với đoạn 3, thiết kế hoàn chỉnh với nền đường rộng 20m, trong đó mặt bê tông nhựa 12m, vỉa hè mỗi bên 4m.

 

Tỉnh lộ 3 sẽ sớm được đầu tư.

Tỉnh lộ 3 sẽ sớm được đầu tư.

 

Tổng chiều dài xây dựng tuyến Tỉnh lộ 3 là 14,2km, gồm 3 đoạn: đoạn 1 từ UBND xã Phước Đồng đến ngã tư Nghĩa trang Phước Đồng dài 3,53km; đoạn 2 từ ngã tư Nghĩa trang Phước Đồng đến Quốc lộ 1 dài 9,65km; đoạn 3 từ ngã tư Nghĩa trang Phước Đồng nối đường Phong Châu dài 1km. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 313 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 142 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị gần 110 tỷ đồng, còn lại là chi phí dự phòng, tư vấn, lãi vay…

Theo quy hoạch, sau khi cao tốc bắc nam triển khai và đưa vào khai thác thì Tỉnh lộ 3 sẽ là tuyến kết nối chính để vào TP. Nha Trang. Hiện nay, điểm cuối tuyến Tỉnh lộ 3 được quy hoạch 42m, trước mắt chỉ làm 2 làn xe với nền đường 8m. Được biết, khoảng cách từ điểm cuối Tỉnh lộ 3 ra cao tốc bắc nam là 2km, trong đoạn tuyến này sẽ có một cầu vượt đường sắt. Ông Trầm cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý kết nối Tỉnh lộ 3 vào cao tốc bắc nam. Trước mắt, tư vấn thiết kế cao tốc đề xuất đường kết nối vào Tỉnh lộ 3 chỉ 2 làn xe. Tuy nhiên, qua nghiên cứu thực tế, nếu chỉ làm 2 làn xe về lâu dài lưu lượng phương tiện giao thông lớn sẽ khai thác không thực sự hiệu quả, vì vậy các bên đang tính toán để thống nhất quy mô xây dựng đường.


Ông Lê Đức Vinh cơ bản thống nhất với phương án đề xuất quy mô đầu tư dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh báo cáo. Đồng thời, yêu cầu ban sớm hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để triển khai thi công. Dự án được đầu tư bằng hình thức BT, kinh phí thực hiện lấy từ việc bán đấu giá đất khu vực kho cảng Bình Tân. Đồng chí yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh nhanh chóng tổ chức đấu thầu công khai khu đất nói trên. Về kết cấu mặt đường, đồng chí lưu ý, cần tính toán kỹ tải trọng phương tiện thường lưu thông trên tuyến để có sự đầu tư hợp lý và giám sát chặt chẽ trong quá trình thi công.


Được biết, tuyến Tỉnh lộ 3 nhiều đoạn hiện đã xuống cấp nghiêm trọng do các xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông, gây khói bụi, hỏng đường. Người dân sống dọc tuyến nhiều lần phản ứng với tài xế chở đất đá, thậm chí đưa cả đá ra giữa đường ngăn cản xe tải. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy đã yêu cầu cơ quan chức năng của tỉnh sớm lên phương án nâng cấp sửa chữa Tỉnh lộ 3.


MẠNH HÙNG