11:04, 18/04/2018

Thí điểm thi tuyển chức danh trưởng phòng và tương đương

Thực hiện Kế hoạch tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh trưởng phòng và tương đương tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy là cơ quan đầu tiên tổ chức thi tuyển chức danh Trưởng phòng Cơ sở đảng - Đảng viên.

Thực hiện Kế hoạch tổ chức thí điểm thi tuyển chức danh trưởng phòng và tương đương tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy là cơ quan đầu tiên tổ chức thi tuyển chức danh Trưởng phòng Cơ sở đảng - Đảng viên. Báo Khánh Hòa phỏng vấn bà Trần Thu Mai - Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy về nội dung này.


- Thưa bà, vì sao Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện thí điểm tổ chức thi tuyển chức danh trưởng phòng và tương đương?

 

- Việc tổ chức thi tuyển nhằm phát hiện, thu hút, trọng dụng những người có đức, có tài; từng bước đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý; tránh tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý; tạo bước đột phá trong công tác cán bộ; từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý cấp phòng ở các cơ quan, đơn vị, địa phương; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để công chức, viên chức phấn đấu, rèn luyện, học tập và có cơ hội để tham gia làm công tác lãnh đạo, quản lý. Qua đó, rút kinh nghiệm để bổ sung cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức của Đảng, Nhà nước cũng như để thực hiện Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp phòng.

 

 

- Xin bà cho biết những nội dung chính của kế hoạch?


- Ngoài mục đích, yêu cầu, nguyên tắc tổ chức thực hiện, kế hoạch quy định cụ thể về vị trí thi tuyển, đối tượng dự tuyển, tiêu chuẩn và điều kiện dự tuyển, phạm vi áp dụng, thời gian thực hiện, số lượng ứng cử viên đăng ký dự tuyển; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện kế hoạch. Trong đó, về vị trí thi tuyển là trưởng phòng và tương đương thuộc các phòng chuyên môn của các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện (khối đảng và khối nhà nước).


Về đối tượng dự tuyển: đối tượng đăng ký tham gia dự tuyển là cán bộ, công chức, viên chức có đủ tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, nằm trong quy hoạch chức danh trưởng phòng và tương đương và đang công tác tại cơ quan, đơn vị, địa phương có nhu cầu bổ nhiệm; cán bộ, công chức, viên chức không công tác tại cơ quan, đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm, nếu có đủ tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm và nằm trong quy hoạch chức danh trưởng phòng và tương đương, đang công tác trong cùng ngành hoặc cùng lĩnh vực được quyền đăng ký tham gia dự tuyển. Đối tượng được đề cử tham gia dự tuyển là cán bộ, công chức, viên chức không nằm trong quy hoạch chức danh trưởng phòng và tương đương (bao gồm cả trường hợp không công tác tại cơ quan, đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm và có thể chưa là đảng viên) được tập thể lãnh đạo của cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm đề cử và được cấp ủy của cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm đồng ý bằng văn bản. Người đăng ký tham gia dự tuyển phải đáp ứng, bảo đảm tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cụ thể của chức danh tuyển chọn. Mỗi vị trí chức danh thi tuyển phải đảm bảo có ít nhất 2 ứng cử viên đăng ký thi tuyển.


Việc thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng được thực hiện thí điểm đến hết quý III/2018. Trong quá trình triển khai thực hiện, sẽ có đánh giá, bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện. Sau đó sẽ tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả thực hiện thí điểm. Theo kế hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho thực hiện thí điểm tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh. Ngoài ra, khuyến khích các sở, ban, ngành, địa phương không được chọn thực hiện thí điểm nhưng có chủ trương của cấp ủy, chính quyền thực hiện bổ nhiệm lần đầu thông qua thi tuyển thì được thực hiện tuyển chọn chức danh trưởng phòng và tương đương theo kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.


- Là đơn vị đầu tiên thực hiện kế hoạch với việc tổ chức thi tuyển chức danh Trưởng phòng Cơ sở đảng - Đảng viên, xin bà đánh giá kết quả bước đầu, cũng như tiến độ triển khai thực hiện ở các cơ quan, đơn vị, địa phương được chọn thực hiện thí điểm?


- Vừa qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tổ chức thi tuyển chức danh Trưởng phòng Cơ sở đảng - Đảng viên theo kế hoạch của ban. Tham dự thi tuyển có 6 ứng viên đang giữ chức vụ phó trưởng phòng các phòng thuộc Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Nội dung thi tuyển: kiến thức chung hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội; chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về ngành, lĩnh vực dự thi; nghiệp vụ quản lý chuyên ngành, lĩnh vực dự tuyển; về chức trách, nhiệm vụ quyền hạn của chức danh dự tuyển; đánh giá thực trạng của Phòng Cơ sở đảng - Đảng viên; đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Phòng Cơ sở đảng - Đảng viên nếu được bổ nhiệm vào chức danh dự tuyển. Các ứng viên đã hoàn thành phần thi viết với kết quả 6 ứng viên đều đạt 50 điểm trở lên và được dự thi phần bảo vệ đề án. Trong tháng 5-2018, 6 ứng viên sẽ thực hiện bảo vệ đề án trước Hội đồng thi tuyển chức danh Trưởng phòng Cơ sở đảng - Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Được biết, hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương được chọn thí điểm cũng đang xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện thi tuyển chức danh trưởng phòng và tương đương.


- Xin cảm ơn bà!


NAM DU (Thực hiện)