12:04, 21/04/2018

Nỗi lo hỏa hoạn mùa nắng nóng

Hai ngày qua, bà Nguyễn Thị Sen (trú thôn Xuân Lạc 1, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) như người mất hồn khi chứng kiến cả kho phế liệu được gia đình bà thu mua lại, chuẩn bị xuất bán để trả lại mặt bằng bị cháy hết. Trước đó, khi cả gia đình bà Sen đang ngủ say thì khu vực chứa phế liệu của gia đình bà bị cháy.

Hai ngày qua, bà Nguyễn Thị Sen (trú thôn Xuân Lạc 1, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) như người mất hồn khi chứng kiến cả kho phế liệu được gia đình bà thu mua lại, chuẩn bị xuất bán để trả lại mặt bằng bị cháy hết. Trước đó, khi cả gia đình bà Sen đang ngủ say thì khu vực chứa phế liệu của gia đình bà bị cháy. Tuy được lực lượng cứu hỏa tới can thiệp nhưng sau nhiều giờ phát hỏa, kho phế liệu chứa nhiều đồ dễ cháy như: chai nhựa, can nhựa, thùng xốp… chỉ còn lại đống tro. “Nhà tôi cách kho chứa phế liệu bị cháy cả trăm mét nhưng vẫn cảm nhận được mùi khói độc xộc thẳng vào nhà. Để đảm bảo an toàn, cả gia đình tôi đã phải sơ tán đến nhà người quen, đến khi ngọn lửa bị dập tắt hoàn toàn mới về lại”, bà Lan - trú ở thôn Xuân Lạc 1 cho biết.

 

Hiện trường vụ cháy kho chứa phế liệu ở xã Vĩnh Ngọc.

Hiện trường vụ cháy kho chứa phế liệu ở xã Vĩnh Ngọc.


Theo thống kê của Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) tỉnh, từ ngày 15-3 đến 15-4, toàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ hỏa hoạn, trong đó có 1 vụ cháy nhà dân, 1 vụ cháy khách sạn, 1 vụ cháy ô tô và 1 vụ cháy rừng. Tuy các vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến nhiều tài sản trị giá gần 1,2 tỷ đồng bị thiêu rụi.


Được biết, để phòng ngừa hỏa hoạn mùa nắng nóng, hanh khô, thời gian qua, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Cảnh sát PCCC tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng cháy cho người dân. Cùng với đó, các Phòng Cảnh sát PCCC khu vực đã phối hợp với các cơ quan truyền thông và các sở, ngành có liên quan tổ chức cao điểm tuyên truyền PCCC tại các trường học, khu dân cư đông người… Lực lượng Cảnh sát PCCC cũng tổ chức điều tra cơ bản, phân loại và lập hồ sơ các cơ sở thuộc diện quản lý; đồng thời tiến hành phúc tra, kiểm tra điều kiện an toàn PCCC tại những nơi dân cư tập trung, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí gas, nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại… để phát hiện những sai phạm nhằm chấn chỉnh, xử lý.


Từ giữa tháng 3 đến nay, Cảnh sát PCCC tỉnh đã triển khai đợt cao điểm bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, các đơn vị nghiệp vụ thực hiện nghiêm việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với 11 hạng mục, công trình; góp ý về PCCC hồ sơ thiết kế, quy hoạch 5 hạng mục công trình. Cùng với đó, Cảnh sát PCCC tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra an toàn PCCC rừng trên địa bàn và phát hiện 69 sơ hở, thiếu sót về PCCC để kiến nghị khắc phục; tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 167 cơ sở, phát hiện 439 sơ hở, thiếu sót và kiến nghị khắc phục. Ngoài ra, Cảnh sát PCCC tỉnh còn tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, có nhiều lực lượng tham gia tại Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh, Chi nhánh Công ty Ô tô Trường Hải - Nha Trang và 1 khách sạn ở Nha Trang.


THÀNH LONG