08:04, 15/04/2018

Nha Trang: Tìm cách chống ùn tắc giao thông

Hiện nay, dọc các tuyến đường trung tâm TP. Nha Trang, tình trạng ô tô đậu tràn lan 2 bên đường gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông của người dân. Vì vậy, TP. Nha Trang cần có những giải pháp lâu dài để quản lý tình trạng này.

Hiện nay, dọc các tuyến đường trung tâm TP. Nha Trang, tình trạng ô tô đậu tràn lan 2 bên đường gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông của người dân. Vì vậy, TP. Nha Trang cần có những giải pháp lâu dài để quản lý tình trạng này.


Số ô tô tăng nhanh


Dọc các tuyến đường thuộc các phường như: Lộc Thọ, Tân Lập, Phước Hòa, khu vực nào có nhiều quán cà phê, nhà hàng, quán ăn là có rất nhiều ô tô đậu dưới lòng đường, gây ách tắc giao thông. Một số tuyến đường có lượng ô tô đậu nhiều như: Yersin, Lý Tự Trọng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thị Minh Khai… Tại các quán cà phê, ô tô cá nhân gây ùn ứ vào buổi sáng; nhà hàng đón khách đoàn gây ùn ứ vào giờ ăn trưa, tối; các trung tâm hội nghị tiệc cưới lại gây ùn ứ vào những ngày cuối tuần. Riêng đường Nguyễn Thị Minh Khai, hầu như tối nào cũng ùn ứ bởi lượng xe chở khách, xe cá nhân quá đông tập trung tại các nhà hàng, quán nhậu, quán cà phê. “Mỗi lần đưa, đón con đi học buổi tối, chúng tôi rất vất vả len qua từng đoạn đường. Bởi những đoàn xe chở khách phục vụ cả chục nhà hàng, xe cá nhân đi đám cưới, đi ăn nhậu, uống cà phê… đậu kín đường. Nhiều đoạn đường đã có dải phân cách, khi có xe đậu dưới lòng đường lại càng chật hẹp, gây khuất tầm nhìn”, bà Nguyễn Thị Hà Trang - nhà ở đường Lê Hồng Phong bức xúc.

 

Theo lãnh đạo Ban An toàn giao thông TP. Nha Trang, toàn thành phố đang có 394 tuyến đường nội thị, chủ yếu là đường nhỏ hẹp, 2 làn xe hỗn hợp. Tuy nhiên, có đến hơn 25.000 ô tô các loại đang lưu hành. Trong mấy năm qua, số phương tiện ô tô tăng nhanh, riêng năm 2017 đã tăng đến 60%. Ngoài ra, còn có khoảng 1.800 xe ô tô ngoại tỉnh chở khách du lịch đang hoạt động trên địa bàn. Mấy năm gần đây, số khách sạn cao tầng, nhà hàng lớn dọc các tuyến đường chính tăng nhanh. Tuy nhiên, khi lên dự án xây dựng, nhà đầu tư cũng như các cơ quan quản lý chưa quan tâm đúng mức đến việc tổ chức giao thông, kết nối với hạ tầng giao thông đô thị. Do đó, khi đi vào hoạt động thực tế, các cơ sở thường chiếm dụng diện tích mặt đường dành cho xe chạy trước cơ sở để làm nơi đón và trả khách với số lượng lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên các tuyến đường.

 

Ô tô cá nhân đậu dưới lòng đường gây ách tắc giao thông.

Ô tô cá nhân đậu dưới lòng đường gây ách tắc giao thông.

 

Đề xuất đề án thu phí đậu xe


Để hạn chế tình trạng đậu xe tràn lan trên đường, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm, TP. Nha Trang đang triển khai nhiều giải pháp. Theo ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, thành phố đang lấy ý kiến của các sở, ngành về việc thu phí đậu xe trên các tuyến đường để hạn chế tình trạng đậu kéo dài. Sau đó, sẽ báo cáo UBND tỉnh đề nghị HĐND tỉnh thông qua. Đối với các điểm ùn tắc tại các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ thu hút đông người sử dụng ô tô thì đề nghị quy định khi đăng ký kinh doanh phải đáp ứng điều kiện về bãi đậu xe, phương án đậu xe mới cho phép khai thác. Bên cạnh đó, cần kiểm tra, xử lý các trung tâm thương mại, các khách sạn có tầng hầm nhưng sử dụng không đúng mục đích đậu xe, thông qua đó sẽ giảm lượng xe đậu tại các công trình này, góp phần giảm ách tắc giao thông.


Tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh khả năng mở rộng đường phố còn hạn chế thì nên quy định cụ thể thời gian dừng đón, trả khách tại các khách sạn, nhà hàng dọc các tuyến đường. Đồng thời, UBND tỉnh cần quan tâm có quỹ đất tương xứng tại khu vực trung tâm để làm các bãi đỗ xe. Ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, TP. Nha Trang cần sớm hoàn chỉnh, đề xuất đề án thu phí đậu xe. Đối với các bãi đậu xe, tỉnh đã có quy hoạch cụ thể, Sở Giao thông vận tải đẩy nhanh việc kêu gọi xã hội hóa để đầu tư xây dựng. Đặc biệt, đối với các khu đất đang là cụm công trình Nhà Thiếu nhi, Trường THPT chuyên Lê Quý  Đôn, Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp và Hướng nghiệp tỉnh tọa lạc 3 mặt tiền đường: Thái Nguyên, Lê Thành Phương, Yersin sẽ được quy hoạch thành công viên, bãi đậu xe thông minh. Ngoài ra, Sở Xây dựng cần nghiên cứu, quy hoạch bãi đậu xe thông minh tại khu vực trung tâm thành phố và khu sân bay Nha Trang. “Những quỹ đất còn lại đang làm quy hoạch, cần phải dành diện tích thích đáng để làm bãi đậu xe ngay trong phạm vi của dự án. Nếu như không có thì sẽ không phê duyệt quy hoạch. Đây là những giải pháp để hạn chế tình trạng đậu xe tràn lan như hiện nay”, ông Lê Đức Vinh cho biết.


Lưu Khánh