11:04, 23/04/2018

Nha Trang: Giảm quá tải cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả

Thời gian qua, tình hình giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản diễn ra rất sôi động. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của TP. Nha Trang, lượng hồ sơ giao dịch đất đai tăng đột biến, dẫn đến quá tải.

Thời gian qua, tình hình giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản diễn ra rất sôi động. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của TP. Nha Trang, lượng hồ sơ giao dịch đất đai tăng đột biến, dẫn đến quá tải. Nhiều hôm chỉ mới 8 giờ sáng, quầy tiếp nhận hồ sơ đất đai buộc phải ngắt số do lượng khách hàng quá nhiều, không thể giao dịch hết trong vòng một buổi sáng, dẫn đến nhiều khách hàng bức xúc do không lấy được số thứ tự và buộc phải giao dịch vào thời gian khác. Bên cạnh đó, những khách hàng đã lấy được số cũng phải chờ đợi lâu mới được tiếp nhận hồ sơ. Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Văn Võ Thịnh - Trưởng phòng Nội vụ TP. Nha Trang cho biết:

 


- Theo quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, buổi sáng nhận hồ sơ từ 7 giờ 30 đến 10 giờ 30; buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 16 giờ 30. Thời gian trước đây, mỗi ngày Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhận trung bình từ 80 đến 100 hồ sơ trong lĩnh vực đất đai nên mọi việc diễn ra bình thường. Tuy nhiên, từ quý I/2018 đến nay, tình hình giao dịch đất đai rất “nóng”, số hồ sơ được tiếp nhận tăng đột biến lên gần 200 hồ sơ/ngày, chưa kể lượng khách hàng đến nhận kết quả hoặc nộp hồ sơ nhưng chưa được tiếp nhận, dẫn đến quá tải tại bộ phận này.


- Thưa ông, ông nhìn nhận như thế nào về việc người dân không được tiếp nhận hồ sơ ngay trong giờ hành chính?


- Vấn đề này tôi thấy cả 2 bên cơ quan nhà nước và người dân đều phải chịu nhiều áp lực. Về phía Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, nhân lực và thời gian có hạn, trong khi đó số lượng hồ sơ nhận vào tăng gấp đôi, gấp 3, khối lượng công việc nhiều hơn trước đây, nhưng vẫn phải giải quyết đúng hạn cho người dân. Về phía người dân cũng chịu áp lực tâm lý không kém. Họ xếp hàng rất sớm để chờ đợi đến lượt lấy số thứ tự. Họ lo lắng nếu chậm trễ hồ sơ sẽ không được cơ quan nhà nước tiếp nhận do hết thời gian làm việc. Đây rõ ràng là vấn đề bất hợp lý cần phải điều chỉnh, không nên để kéo dài.


- Thành phố giải quyết vấn đề bất cập này như thế nào, thưa ông?


- Thành phố đã và đang áp dụng nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng quá tải này. Trong quý I, thành phố đã điều động 1 nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường sang tăng cường cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ ban đầu trong lĩnh vực đất đai. Hiện nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có 13 quầy với 17 công chức, viên chức, nhân viên thay nhau tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, riêng lĩnh vực đất đai ưu tiên bố trí tới 7 quầy để tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, hướng dẫn kê khai thuế, phát thông báo nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, do lượng khách hàng đến giao dịch quá lớn nên vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc hồ sơ. Vì vậy, trong tuần này, dự kiến thành phố sẽ bố trí thêm 1 quầy để tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực đất đai, tăng cường thêm 3 nhân viên từ Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Nha Trang, Phòng Nội vụ, Phòng Tài nguyên và Môi trường để hỗ trợ cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong việc hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ ban đầu, hướng dẫn khách hàng đến các quầy để được tiếp nhận hồ sơ sau khi đã lấy số thứ tự. UBND thành phố cũng đã gửi văn bản đến Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị hỗ trợ nguồn nhân lực để tiếp nhận hồ sơ trong lĩnh vực đất đai. Đồng thời, thành phố đã chuyển một số thủ tục trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Nha Trang về tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị tại 159 Hoàng Hoa Thám. Ngoài ra, chúng tôi cũng chỉ đạo công chức, viên chức, nhân viên tăng cường làm thêm giờ đến 7 - 8 giờ tối để giải quyết xong lượng hồ sơ được tiếp nhận trong ngày, tránh để tồn đọng hồ sơ gây ra trễ hạn. Thành phố tiếp tục thực hiện chế độ phụ cấp cho người làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo Nghị quyết số 18/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và chế độ hỗ trợ làm thêm giờ cho công chức, viên chức, nhân viên.


Hy vọng với những giải pháp này, thời gian tới, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố sẽ phục vụ tốt hơn cho người dân.


- Xin cảm ơn ông!


Minh Thiết (Thực hiện)