01:03, 24/03/2018

Thi công làm nứt, sụt lún nhà lân cận

Công trình xây dựng tại số nhà 78 Lý Thánh Tôn (TP. Nha Trang) đã làm nứt tường, sụt móng, dẫn đến làm nghiêng căn nhà số 76A Lý Thánh Tôn. Điều đáng nói là bên gây thiệt hại chỉ hứa cho qua chuyện…
 

Công trình xây dựng tại số nhà 78 Lý Thánh Tôn (TP. Nha Trang) đã làm nứt tường, sụt móng, dẫn đến làm nghiêng căn nhà số 76A Lý Thánh Tôn. Điều đáng nói là bên gây thiệt hại chỉ hứa cho qua chuyện…
 
 
Vết nứt trên nền nhà của bà Thủy do phần móng  nhà bị sụt lún.
Vết nứt trên nền nhà của bà Thủy do phần móng nhà bị sụt lún.
 
Bà Lê Thị Lệ Thủy, chủ căn nhà 76A Lý Thánh Tôn cho biết, công trình 78 Lý Thánh Tôn bắt đầu thi công từ tháng 9-2017, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến căn nhà của gia đình bà. Từ tháng 11, móng nhà bà bị nghiêng, sụt lún. Do bị sụt móng, nền nhà tầng trệt bị nứt, có nhiều khe hở dài chạy dọc từ trước ra sau nhà; phần tường tiếp giáp với công trình bị nứt nhiều nơi. Ông Nguyễn Hoài Nam, con trai bà Thủy cho biết thêm: “Tháng 12-2017, tiền nước nhà tôi đột ngột tăng vọt, lý do là ống nước vỡ do móng nhà nghiêng đè lên. Từ ngày căn nhà của gia đình bị tình trạng này, ban ngày mọi người ở đây để buôn bán, còn ban đêm phải đi thuê trọ chứ không dám ngủ trong nhà, mọi sinh hoạt của gia đình tôi bị xáo trộn”.
 
Gia đình bà Trần Thị Trung Trinh ở 76 Lý Thánh Tôn cũng bị ảnh hưởng. Bà Trinh cho biết, nhà của bà không xây tường riêng mà xây chung tường với nhà bà Thủy. Vì vậy, khi căn nhà bà Thủy bị sụt móng và nghiêng đã tạo ra khe nứt lớn giữa 2 căn nhà.  
 
Được biết, công trình xây dựng tại địa chỉ 78 Lý Thánh Tôn đã được cấp phép, do ông Thái Quang Trung và bà Võ Thị Ngọc Dung (TP. Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư. Trong quá trình thi công gây thiệt hại cho căn nhà của bà Thủy, hai bên đã hòa giải, thuê công ty giám định tỷ lệ thiệt hại, thỏa thuận bằng văn bản vào ngày 29-12-2017. Theo đó, chủ đầu tư đồng ý hỗ trợ bà Thủy tiền thuê nhà ở trong vòng 3 tháng, tính từ ngày 1-1-2018 đến hết ngày 1-4-2018; chi trả tiền thiệt hại bể ống nước, tiền nước và tiền sửa chữa ống nước; tiền thiệt hại kinh doanh. Sau khi thi công xong phần móng công trình, chủ đầu tư khắc phục hậu quả thiệt hại của căn nhà bà Thủy, đảm bảo không gây thiệt hại tiếp tục trong quá trình thi công các hạng mục còn lại. Trong trường hợp khi kết thúc thi công phần móng của công trình 78 Lý Thánh Tôn, nếu đợt giám định thiệt hại cuối cùng mà nhà bà Thủy bị nghiêng 1%, chủ đầu tư phải chi trả toàn bộ thiệt hại của căn nhà cho bà Thủy với số tiền 1,74 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, theo bà Thủy, sau khi hoàn tất thỏa thuận bằng văn bản, chủ đầu tư không hề thực hiện cam kết. “Ngày 10-1, nhà tôi lại tiếp tục bị bể ống nước, rồi phần nền nhà tiếp tục nứt ra. Tôi đã gửi đơn lên cơ quan chức năng để giải quyết, chứ tình trạng này kéo dài, gia đình tôi không thể ở trong căn nhà này được nữa” - bà Thủy bức xúc.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Quang Tú - Chủ tịch UBND phường Phương Sài cho biết, ngày 31-10-2017, UBND phường đã có quyết định đình chỉ thi công công trình 78 Lý Thánh Tôn vì gây thiệt hại cho công trình lân cận. Sau đó, do hai bên đã có thỏa thuận, gia đình 76A Lý Thánh Tôn đồng ý để công trình 78 Lý Thánh Tôn được tiếp tục thi công xong phần móng đến hết ngày 29-1. Vì vậy, ngày 3-1, UBND phường ra thông báo, cho phép công trình này được tiếp tục thi công. “Đến ngày 10-1, UBND phường lại nhận được đơn của bà Thủy về việc yêu cầu đình chỉ thi công công trình. Ngày 12-1, chúng tôi đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố, thanh tra Sở Xây dựng mời hai bên lên giải quyết, đảm bảo quyền lợi hai bên” - ông Tú nói.
 
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hoài Nam, sau đó, chủ đầu tư vẫn không thực hiện chi trả bồi thường theo cam kết, nên gia đình kiến nghị lên UBND phường. Ngày 20-3, UBND phường Phương Sài tiếp tục có văn bản yêu cầu công trình xây dựng tại 78 Lý Thánh Tôn ngưng thi công để giải quyết. Nhưng, họ ngừng được 1 ngày, đến ngày 22-3 lại tiếp tục làm.
 
VĨNH THÀNH