11:03, 13/03/2018

Tăng cường quản lý đất đai tại Hòn Rồng

Thời gian gần đây, đất tại khu vực chân núi Hòn Rồng (TP. Cam Ranh) bị nhiều đối tượng san ủi, phân lô, chuyển mục đích sử dụng trái phép. Vì vậy, UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo Thanh tra thành phố khẩn trương lập đoàn thanh tra để chấn chỉnh tình trạng này.

Thời gian gần đây, đất tại khu vực chân núi Hòn Rồng (TP. Cam Ranh) bị nhiều đối tượng san ủi, phân lô, chuyển mục đích sử dụng trái phép. Vì vậy, UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo Thanh tra thành phố khẩn trương lập đoàn thanh tra để chấn chỉnh tình trạng này.


San ủi hàng nghìn mét vuông đất rừng


Có mặt tại chân núi Hòn Rồng thuộc địa phận phường Cam Lộc (TP. Cam Ranh), chúng tôi chứng kiến hàng nghìn mét vuông đất rừng (quy hoạch là đất rừng sản xuất) đã được san ủi bằng phẳng. Một người dân sống gần đây cho biết, trước đây, khu vực này có hàng chục máy ủi thi công rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Tuy nhiên, trước Tết ít ngày tự nhiên máy móc rút hết, bỏ lại công trường ngổn ngang. Không chỉ ở Cam Lộc, một số địa phương như: Cam Phú, Ba Ngòi… cũng có tình trạng tương tự.

 

Theo ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch UBND phường Cam Lộc, khu vực san ủi đất dưới chân núi Hòn Rồng thuộc tổ dân phố Lộc An. Qua kiểm tra, phường phát hiện chủ đất là ông Lê Tùng đã tự ý dùng xe múc đất, san ủi làm bằng bề mặt thửa đất, dùng đá làm kè ranh giới đất. Ông Tùng trình bày đất này là của bà ngoại ông khai phá, sử dụng từ nhiều năm nay và hiện chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Phường đã nhiều lần mời ông Tùng đến UBND phường để hướng dẫn làm các thủ tục liên quan đến việc san ủi đất nhưng ông Tùng đều vắng mặt không có lý do. Tổ công tác của phường đã nhiều lần kiểm tra và yêu cầu đưa các phương tiện san ủi ra khỏi khu đất, giữ nguyên hiện trạng, không được san ủi, xây dựng công trình, vật kiến trúc trên đất.


Bên cạnh đó, ông Bùi Minh Tiến, Trần Minh Huy và bà Trần Thị Hiền cũng tự ý chặt cây và đưa máy móc san ủi đất tại khu vực này. Đất này trước kia của một cá nhân khác, hiện nay đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua làm việc, các đối tượng cho biết chỉ san ủi đất từ cao xuống thấp để chống xói mòn và dùng đá để gia cố ranh giới đất. Các đối tượng cho biết, sau khi san ủi sẽ trồng lại cây lâu năm theo mục đích sử dụng chứ không xây nhà.


Bà Lê Thị Lệ Đông, cán bộ địa chính phường Cam Lộc cho biết, đất khu vực san ủi trái phép chủ yếu là đất lâm nghiệp và đất trồng cây lâu lăm, được quy hoạch là đất rừng sản xuất, không được phép chuyển mục đích sử dụng, không được xây dựng nhà cửa. Đất này chủ yếu là cây bụi, không thể trồng cây cối do ở trên cao, thiếu nước sản xuất. Trước kia đường lên khu vực này rất khó khăn, nhưng nay đã có con đường bê tông mới làm dẫn lên tận chân núi. Đường này do một số hộ có đất ở đây đóng góp tự làm. Hiện nay, phường đang xem lại hồ sơ, kiểm tra lại nguồn gốc đất, đo đạc diện tích bị san ủi để báo cáo Thanh tra thành phố, Phòng Tài nguyên - Môi trường nhằm phục vụ công tác thanh tra vào cuối tháng 3 năm nay.

 

Khu vực chân núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Lộc đã được san ủi.

Khu vực chân núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Lộc đã được san ủi.

 

Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm


Thanh tra TP. Cam Ranh vừa có văn bản gửi UBND các phường: Cam Lộc, Cam Phú, Ba Ngòi yêu cầu báo cáo công tác quản lý, sử dụng đất tại khu vực núi Hòn Rồng từ ngày 1-1-2015 đến nay. Công văn yêu cầu các phường phải báo cáo về quá trình quản lý, sử dụng diện tích đất trồng cây hàng năm, lâu năm, đất rừng sản xuất… tại khu vực chân núi Hòn Rồng, trong đó cần thống kê chi tiết về biến động tăng, giảm và nguyên nhân. Việc thực hiện chuyển đổi mục đích đất rừng, đất trồng cây sang mục đích khác trên địa bàn phường; diện tích đất các hộ gia đình đang quản lý, sử dụng (đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), diện tích đất mua bán, sang nhượng, chiếm dụng của các hộ. “Sắp tới, Thanh tra thành phố sẽ chủ trì đoàn thanh tra về quản lý, sử dụng đất tại các khu vực này. Công tác thanh tra sẽ tập trung vào nội dung: hiện nay có xác lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích hay không, tình hình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt? Bên cạnh đó, còn kiểm tra công tác xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai; tình hình giải quyết các khiếu kiện có liên quan đến công tác quản lý và sử dụng đất”, ông Trần Tá - Chánh Thanh tra TP. Cam Ranh cho biết.


Theo ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh, qua kiểm tra, việc quản lý, sử dụng đất tại chân núi Hòn Rồng thuộc các phường: Cam Lộc, Cam Phú và Ba Ngòi đã phát hiện một số trường hợp sử dụng phương tiện máy móc tự ý san lấp mặt bằng, phân lô, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất trái phép, vi phạm quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. “Thành phố đã có văn bản yêu cầu các địa phương chấm dứt hành vi vi phạm nói trên, đồng thời công bố rộng rãi để người dân không tham gia vào việc mua bán, chuyển nhượng đất tại các khu vực này. Sắp tới, đoàn thanh tra sẽ làm việc, có kết quả cụ thể sẽ xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật”, ông Dũng cho hay.


NHẬT THANH