11:03, 18/03/2018

Tăng cường kiểm tra việc sử dụng hóa đơn

Để ngăn chặn hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, ngành Thuế tỉnh đã và đang tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm.

Để ngăn chặn hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, ngành Thuế tỉnh đã và đang tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm.


Những biểu hiện vi phạm


Ông Diệp Bảo Nhân - Phó Trưởng phòng Hành chính Quản trị Tài vụ Ấn chỉ Cục Thuế tỉnh cho biết, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 13.240 tổ chức, cá nhân sử dụng hóa đơn đặt in, tự in và hóa đơn điện tử. Bên cạnh đó, có khoảng 5.480 tổ chức, doanh nghiệp (DN), hộ và cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn do Cục Thuế tỉnh phát hành.

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.

  
Qua công tác quản lý thuế, cơ quan thuế phát hiện nhiều hành vi vi phạm về hóa đơn. Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Trưởng phòng Thanh tra thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, DN sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và hợp thức hóa chi phí, chủ yếu là các DN cung cấp, sử dụng tài nguyên (đất, đá, cát, sỏi...) cho các công trình xây dựng. Cùng với đó, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức hóa tài sản, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ; hóa đơn đầu vào mua của các DN ở địa phương khác, khi xác minh đơn vị bán hàng không kê khai số thuế đầu ra hoặc kê khai số thuế đầu ra không khớp với số thuế đầu vào. Mặt khác, DN bỏ địa chỉ kinh doanh theo thông báo của cơ quan thuế nhưng vẫn xuất hóa đơn cho các DN khác sử dụng; không nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế. Một số trường hợp lập hóa đơn không đúng thời điểm, không theo số thứ tự từ nhỏ đến lớn, không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên cho người mua theo quy định và làm mất hóa đơn đã lập.


Không chỉ vậy, DN, hộ kinh doanh có thông báo kết quả hủy hóa đơn nhưng thực tế không hủy hóa đơn đã hết giá trị sử dụng. Ngoài ra, tuy cơ quan thuế đã cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng nhưng DN vẫn tự ý xuất cho khách hàng. Hộ kinh doanh xuất các liên hóa đơn không giống nhau nhằm trốn doanh số vượt khoán; mua hóa đơn quyển của cơ quan thuế cho cá nhân khác sử dụng bất hợp pháp...


Tăng cường giám sát, kiểm tra 


Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, năm 2016, cơ quan thuế đã rà soát, xử lý 28 DN về hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp với tổng số thuế truy thu hơn 168 triệu đồng, tổng số tiền phạt 291,6 triệu đồng. Năm 2017, cơ quan thuế rà soát và phát hiện 19 DN vi phạm hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn. Tổng số thuế truy thu hơn 165 triệu đồng; tổng số tiền phạt hơn 367,2 triệu đồng.

 

Khoản 5, Khoản 6 Điều 11 và 12 Thông tư số 10 ngày 17-1-2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa đơn: phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này) hoặc hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này). Vi phạm trong lĩnh vực hóa đơn có tình tiết tăng nặng, gây hậu quả nghiêm trọng thì bị xử lý về hình sự theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, cơ quan thuế đã kiểm tra, kiểm soát 250 DN có rủi ro cao về in, phát hành, mua bán và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp trên địa bàn tỉnh. Cơ quan thuế đã hoàn thành kiểm tra tại trụ sở 34 DN với tổng số tiền thuế truy thu và xử phạt 1,39 tỷ đồng. Năm 2017, cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự 5 DN có dấu hiệu mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và đang đề nghị cơ quan thuế giám định về thuế. Bên cạnh đó, từ năm 2016 đến 2 tháng đầu năm 2018, cơ quan chức năng ban hành 587 quyết định cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. 


Theo ông Nguyễn Thanh Hà, để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, thời gian tới, cơ quan thuế tăng cường giám sát việc kê khai và sử dụng hóa đơn của các DN thuộc diện rủi ro cao, DN có dấu hiệu nghi vấn thành lập DN để mua bán hóa đơn bất hợp pháp. Từ đó, tăng cường kiểm tra rủi ro về thuế và chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý kịp thời các hồ sơ có dấu hiệu tội phạm về mua bán hóa đơn. Bên cạnh đó, chủ động cung cấp thông tin cho người nộp thuế về các thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng của DN bị cưỡng chế nợ thuế; thường xuyên kiểm tra tình hình sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh; so sánh doanh thu trên hóa đơn với doanh thu khoán; mặt hàng xuất trên hóa đơn so với thực tế kinh doanh; phối hợp với UBND các cấp và các sở, ngành liên quan ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế và UBND tỉnh. Cơ quan thuế sẽ phối hợp với cơ quan công an các cấp trong việc điều tra các hồ sơ có dấu hiệu mua bán hóa đơn bất hợp pháp...


NGUYỄN KIM