11:03, 15/03/2018

Quan tâm hơn nữa quyền lợi người tiêu dùng

Sáng 15-3, Sở Công Thương tổ chức lễ phát động ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2018 với chủ đề "Kinh doanh lành mạnh - tiêu dùng bền vững". Đây là dịp để cơ quan chức năng, các hội, đoàn thể và doanh nghiệp nhìn nhận, đánh giá công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong thời gian qua.

Sáng 15-3, Sở Công Thương tổ chức lễ phát động ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam năm 2018 với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - tiêu dùng bền vững”. Đây là dịp để cơ quan chức năng, các hội, đoàn thể và doanh nghiệp (DN) nhìn nhận, đánh giá công tác bảo vệ quyền lợi của NTD trong thời gian qua.


Nhiều vụ vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng


Theo đại diện Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, năm 2017 và đầu năm 2018, hội tiếp tục nhận được nhiều đơn thư, cuộc gọi phản ánh của NTD về quyền lợi bị vi phạm khi mua hàng hóa. Trong đó, phần lớn là phản ánh về chế độ bảo hành sản phẩm và mua bán hàng qua mạng xã hội, trang mua bán trực tuyến. Đơn cử, ông N.H.P (phường Phước Hải, Nha Trang) mua tủ lạnh tại một siêu thị điện máy lớn trong thành phố với chế độ bảo hành “1 đổi 1” trong vòng 1 tháng. Khi sử dụng, ông P. không hài lòng vì tủ phát ra tiếng kêu quá to và muốn đổi sản phẩm khác. Tuy vẫn trong thời hạn bảo hành nhưng siêu thị điện máy không chấp nhận đổi, khiến ông P. phải đi lại nhiều lần để khiếu nại. Nhận được đơn phản ánh của ông P., Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đã làm việc với đại diện siêu thị điện máy và yêu cầu siêu thị này thực hiện đúng cam kết với NTD về chế độ bảo hành sản phẩm.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa tại chợ Phước Thái (TP. Nha Trang).

Lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa tại chợ Phước Thái (TP. Nha Trang).


Năm qua, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cũng nhận và giải quyết 8 đơn thư phản ánh về mua bán hàng qua Internet với nội dung chủ yếu là chất lượng sản phẩm hàng hóa không đúng với lời quảng cáo, hàng bị lỗi… Như trường hợp của ông N.B.S (Nha Trang) đặt mua một chiếc camera trên trang mạng mua bán trực tuyến, nhưng khi nhận ông phát hiện sản phẩm bị lỗi, không khởi động được. Sau 4 lần liên hệ, yêu cầu đổi sản phẩm khác,  website bán hàng trực tuyến không thực hiện nên ông S. tìm đến sự hỗ trợ của hội.


Bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết: “Những vụ phản ánh của NTD khi mua hàng qua mạng hiện nay rất phổ biến. Tuy nhiên, hội chỉ giải quyết được những vụ việc có địa chỉ cụ thể; còn rất nhiều vụ việc khi khách hàng phản ánh, hội không tìm được địa chỉ hoặc bài viết bán hàng đã bị xóa. Ngoài ra, như vụ việc của ông S., tuy đổi được sản phẩm nhưng những thiệt hại trong công việc (bị khách hàng hủy hợp đồng), mất nhiều thời gian đổi trả sản phẩm… cũng khiến NTD ngày càng mất niềm tin vào DN”.


Được biết, năm 2017, hội đã nhận được 70 đơn thư, cuộc gọi phản ánh của người dân về những hành vi buôn bán, kinh doanh ảnh hưởng đến quyền lợi của NTD. Các lực lượng chức năng như: Quản lý thị trường, Công an tỉnh… cũng phát hiện hàng nghìn vụ vi phạm về sản xuất, kinh doanh hàng hóa, trong đó có những vụ việc nổi cộm như một cơ sở làm giả nhãn hiệu bột ngọt ở xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang. Điều đó cho thấy, trên thực tế, nhiều tổ chức, cá nhân vẫn vi phạm về quyền lợi của NTD. 

 
Tạo niềm tin cho người tiêu dùng


Tại buổi phát động ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2018, bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, năm nay, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - tiêu dùng bền vững” nhằm kêu gọi các DN thực thi đúng các quy định của pháp luật trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD, tạo dựng môi trường kinh doanh có sức cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, lấy NTD làm thước đo cho sự phát triển của thị trường, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng bền vững. Ngành Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường, thanh tra sở tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về hàng hóa, gian lận thương mại… nhằm thực hiện công tác quản lý nhà nước trong bảo vệ quyền lợi NTD.


Tại buổi lễ, các DN, đại diện siêu thị trên địa bàn tỉnh cùng ký cam kết với cơ quan chức năng thực hiện các quy định, quy chuẩn về chất lượng hàng hóa khi cung cấp cho NTD. Theo ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang, siêu thị luôn ý thức việc quản lý, bảo quản sản phẩm; đồng thời đề xuất các nhà cung cấp hoàn thiện sản phẩm, chất lượng dịch vụ sau bán hàng nhằm giảm thiểu các trường hợp khiếu nại, ảnh hưởng uy tín của DN và siêu thị. Chính sách đổi trả hàng, bảo hành, bảo dưỡng cần được công bố rõ ràng; khi có khiếu nại phải giải quyết nhanh gọn để tạo niềm tin cho NTD.


Hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2018 được triển khai bắt đầu từ tháng 3, khuyến khích kéo dài trong cả năm. Tùy vào điều kiện cụ thể, Sở Công Thương kêu gọi các đơn vị, DN cùng tham gia công tác bảo vệ quyền lợi NTD bằng các hoạt động như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ngày Quyền của NTD Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng; hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm, giảm giá, khuyến mãi và các hoạt động tri ân NTD…


MAI HOÀNG