10:03, 21/03/2018

Nhiều am thờ trên đường: Khó xử lý

Hiện nay, tuy ngành chức năng và địa phương đã tuyên truyền, vận động nhưng tình trạng lập am thờ trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ qua địa bàn tỉnh không giảm. 
 

Hiện nay, tuy ngành chức năng và địa phương đã tuyên truyền, vận động nhưng tình trạng lập am thờ trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ qua địa bàn tỉnh không giảm. 
 
Thời gian gần đây, trên đèo Rù Rì xuất hiện ngày càng nhiều am thờ của gia đình những người bị tai nạn giao thông (TNGT) lập nên. Sống ở khu vực này từ nhỏ, bà Nguyễn Thị Hoa (60 tuổi, chủ quán nước trên đèo) cho biết: “Ngay trước quán nước nhà bà có một am thờ được lập cách đây hơn 40 năm. Do tâm linh nên hằng ngày tôi thắp nhang, có am này, khách đi đường cũng ngại ghé quán. Mấy am khác thì lễ, tết, dân trong vùng ra thắp nhang chứ không dám bỏ”. Người dân sống quanh khu vực đèo Rù Rì cho rằng, từ khi tỉnh đưa vào sử dụng con đường mới dẫn vào trung tâm, Quốc lộ 1 cũng được nâng cấp, mở rộng, tình hình TNGT giảm hẳn, nhưng không hiểu sao trên con đường này vẫn có khá nhiều am thờ. 
 
Theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải, hiện nay, tỉnh chưa có thống kê cụ thể về số lượng am thờ trên các tuyến đường thuộc địa bàn, tuy nhiên phần lớn tập trung trên các tuyến quốc lộ. Thời gian qua, ngành Giao thông phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân không lập am thờ ven đường, đặc biệt là khu vực có người chết vì TNGT. “Người dân trong vùng thực hiện rất tốt, nhưng những am mới đa số là của người nơi khác đến lập khi có người thân bị TNGT. Khi tai nạn xảy ra, địa phương đã chia sẻ, động viên nhưng đêm đến người dân vẫn lén lút lập am. Đây là vấn đề tâm linh nên khó xử lý”, ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết.

 

Ngôi miếu trên đèo Rù Rì, ngay quán nước nhà bà Hoa.
Ngôi miếu trên đèo Rù Rì, ngay quán nước nhà bà Hoa.
 
 
Theo ông Tạ Thanh Tình - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.3 (Cục Quản lý đường bộ III), đơn vị quản lý các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, do có một số am thờ có kích thước lớn, vi phạm hành lang an toàn giao thông nên đơn vị đã thông báo đến địa phương để có biện pháp chấn chỉnh. 
 
Người dân ở khu vực có am thờ cho rằng, việc lập các am, miếu ven đường là thái độ ứng xử nhân văn của người sống đối với người chết do gặp TNGT. Các am này như những “chỉ báo” cho cánh tài xế cẩn thận hơn ở những cung đường thường có TNGT. Tuy nhiên, theo ông Tình: “Khi xảy ra TNGT trên quốc lộ, chúng tôi cùng lực lượng chức năng phân tích nguyên nhân. Nếu do đường cong, khuất tầm nhìn thì chúng tôi tạo đường thông thoáng; nếu do đường trơn trượt thì chúng tôi tăng độ nhám, khắc phục ngay. Vì thế, nếu nói vì khu vực này nhiều TNGT nên phải lập miếu để giảm bớt là không đúng”.
 
Thiết nghĩ, để giảm thiểu TNGT, việc cần làm là lắp các biển báo hoặc chỉnh sửa lại những đoạn đường còn nhiều bất cập, đặc biệt cần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đó mới là những biện pháp thiết thực.
 
THÀNH NAM