06:03, 12/03/2018

Nâng cao chất lượng kê khai thuế

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, nhìn chung, thời gian qua, các cục thuế đảm bảo tỷ lệ hồ sơ khai thuế được khai nộp đến cơ quan thuế tương đối đầy đủ, đúng hạn. Qua đó, cung cấp dữ liệu kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản lý thu thuế.

Theo đánh giá của Tổng cục Thuế, nhìn chung, thời gian qua, các cục thuế đảm bảo tỷ lệ hồ sơ khai thuế được khai nộp đến cơ quan thuế tương đối đầy đủ, đúng hạn. Qua đó, cung cấp dữ liệu kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản lý thu thuế.


 Bà Nguyễn Thị Thu - Trưởng phòng Kê khai và Kế toán thuế Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa cho biết, công tác kê khai và kế toán thuế vẫn còn một số tồn tại, khó khăn. Một số DN sau khi thành lập không khai thông tin bổ sung, cơ quan thuế không thể liên hệ theo điện thoại đã đăng ký hay địa chỉ kinh doanh… nên thiếu thông tin trong đôn đốc kê khai, giám sát. Mặt khác, tuy cơ quan thuế thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhưng vẫn còn một số DN chưa chấp hành tốt việc nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn. Nguyên nhân do DN mới đăng ký hoạt động kinh doanh, chưa bố trí kịp bộ phận kế toán; tình trạng một kế toán làm sổ sách kê khai thuế cho nhiều DN dẫn đến DN nộp chậm hồ sơ, bị xử phạt hành chính. Ngoài ra, công tác quản lý thuế theo ứng dụng quản lý thuế tập trung tương đối ổn định nhưng hệ thống thường xuyên nâng cấp, sau khi nâng cấp thường phát sinh các lỗi nên mất nhiều thời gian để kiểm tra, rà soát, đối chiếu...

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.


Năm 2018, Tổng cục Thuế tiếp tục theo dõi, đánh giá chất lượng kê khai và yêu cầu các cục thuế chỉ đạo các chi cục thuế thực hiện chặt chẽ. Cụ thể, tất cả các tờ khai chậm nộp, không nộp phải thông báo cho người nộp thuế biết, tiến tới sẽ là thông báo điện tử. Đồng thời, xử lý trách nhiệm của cơ quan thuế, cán bộ thuế không thực hiện đầy đủ các biện pháp đôn đốc kê khai theo quy trình kê khai. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế; chú trọng quản lý rủi ro trong phân loại giải quyết hồ sơ hoàn thuế và lựa chọn DN có dấu hiệu rủi ro để xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế.

 

Năm 2017 và 2 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có 102.808 lượt người đã nộp hồ sơ khai thuế, đạt 97,34% tổng số tờ khai phải nộp. Trong đó, có 99.437 lượt người nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn, 3.371 hồ sơ khai thuế nộp chậm, 2.814 hồ sơ khai thuế chưa nộp. 1.211 hồ sơ khai thuế nộp chậm đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Tính đến hết tháng 2-2018, toàn tỉnh có 226 DN thuộc trường hợp hoàn thuế điện tử (xuất khẩu, đầu tư) hoàn thành đăng ký nộp thuế điện tử tại cơ quan thuế, đạt 100%.

Theo bà Nguyễn Thị Thu, năm 2018, để thực hiện tốt công tác kê khai và kế toán thuế, cơ quan thuế tiếp tục triển khai hoàn thuế theo phương thức điện tử, đảm bảo 100% hồ sơ hoàn được giải quyết đúng hạn, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết sớm hạn tối thiểu từ 10% trở lên. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước thực hiện kiểm soát, theo dõi tình hình chi hoàn thuế giá trị gia tăng và sử dụng quỹ hoàn thuế đúng quy định. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với cơ quan hải quan trong việc đối chiếu số thuế giá trị gia tăng nộp thừa khâu nhập khẩu của các DN có hồ sơ đề nghị hoàn thuế và các trường hợp tái nhập khẩu do phía nước ngoài trả về đối với những lô hàng kém chất lượng nhưng DN đã kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng.


Cùng với đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc kê khai thuế của người nộp thuế, tập trung kiểm tra những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn kê khai không đủ thuế, ngành Thuế tỉnh còn rà soát việc tạm nộp thuế thu nhập DN và lợi nhuận còn lại của năm 2017 và 2018 để đôn đốc DN nộp sát với thực tế phát sinh; kiên quyết xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về kê khai thuế. Cơ quan thuế còn duy trì tốt dịch vụ kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử cũng như thực hiện các chương trình ứng dụng khai thuế điện tử đối với cá nhân do Tổng cục Thuế triển khai trong năm 2018. Để đảm bảo số liệu kê khai và kế toán thuế của người nộp thuế được phản ánh chính xác, Cục Thuế tỉnh kiến nghị Tổng cục Thuế cần nâng cấp kịp thời và đồng bộ ứng dụng quản lý...


K.NGUYỄN