10:03, 12/03/2018

Năm 2018, nắng nóng sẽ tập trung từ tháng 6 đến tháng 8

Hiện nay, mới chỉ trung tuần tháng 3 nhưng tình trạng khô hạn đã xuất hiện ở một số nơi trong tỉnh. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung bộ về diễn biến của thời tiết trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh...

Hiện nay, mới chỉ trung tuần tháng 3 nhưng tình trạng khô hạn đã xuất hiện ở một số nơi trong tỉnh. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung bộ về diễn biến của thời tiết trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh...


- Thưa ông, tình hình thời tiết từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh có gì khác thường so với mọi năm?

 

- Từ đầu năm đến nay thời tiết tỉnh Khánh Hòa không có gì đặc biệt, chủ yếu ngày nắng, đêm không mưa. Một số ngày đầu năm do ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường từ phía bắc, trời se lạnh nhưng không kéo dài, gió đông bắc trên đất liền cấp 4, vùng ven biển cấp 5, trên biển cấp 6, giật cấp 7 - 8 , kèm với đó là các cơn mưa rào nhẹ rải rác.


Tổng lượng mưa các nơi trong tỉnh ở mức thấp hơn đến xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình phổ biến từ 27,9 đến 29,6oC, ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm; nhiệt độ tối cao từ 29,0 đến 32,0oC, tối thấp từ 16,0 đến 18,0oC.

 

 

- Vậy, dự báo tình hình thời tiết chung và thời tiết cực đoan năm 2018 của tỉnh như thế nào, thưa ông?


- Hiện tại, chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO 3.4 (chỉ số dự báo El Nino và La Nina) thấp hơn so với trung bình nhiều năm, đến thời điểm nửa đầu tháng 2-2018, chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển đang là -0,6oC, giảm so với thời điểm giữa tháng 1-2018 là 0,3oC.


Tổng hợp kết quả dự báo của các mô hình, nhận định mới nhất của Cơ quan Khí tượng Úc, Trung tâm Khí hậu Tokyo Nhật Bản, Trung tâm Dự báo Thời tiết hạn vừa châu Âu đều cho rằng: ENSO (là dao động nam theo dõi khí áp 2 bờ đông tây Thái Bình Dương) sẽ duy trì trạng thái La Nina đến hết tháng 5 với xác suất 60 - 70% và có khả năng chuyển sang pha trung gian khoảng giữa năm 2018.


Nhận định chung về khả năng mùa mưa bão năm 2018 sẽ đến sớm trên Biển Đông. Tháng 4, 5 là các tháng chuyển mùa với sự hoạt động của gió mùa tây nam nên nhiều khả năng các hiện tượng dông sét, tố, lốc sẽ xuất hiện, đặc biệt, các khu vực vùng núi phía tây của tỉnh.


Tình hình nắng nóng có khả năng xuất hiện từ cuối tháng 4, sau đó chuyển sang diện rộng trong các tháng 5 - 8, trong đó các đợt nắng nóng tập trung nhiều từ tháng 6 đến tháng 8.


Tháng 5, 6 có khả năng xuất hiện mưa lũ tiểu mãn nhưng tình trạng khô hạn, thiếu nước vẫn xảy ra cục bộ ở một số nơi trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi sẽ theo dõi, cập nhật diễn biến về ENSO để tiếp tục nhận định sát sao về các hiện tượng khí tượng thủy văn cực đoan trong mùa bão lũ năm 2018 sắp đến.


- Xin cảm ơn ông!


P.LÂM (Thực hiện)