10:03, 11/03/2018

Không được mua đất dôi dư vì diện tích gộp thửa quá nhỏ

Theo trình bày của ông Trần Mạnh Hùng (71 tuổi, trú hẻm 24A/6B đường Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang), ngày 14-4-2015, ông Hùng có gửi đơn lên Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang xin mua phần diện tích đất dôi dư do Nhà nước quản lý (diện tích 18,6m2) tiếp giáp thửa đất của nhà ông.

Theo trình bày của ông Trần Mạnh Hùng (71 tuổi, trú hẻm 24A/6B đường Hùng Vương, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang), ngày 14-4-2015, ông Hùng có gửi đơn lên Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang xin mua phần diện tích đất dôi dư do Nhà nước quản lý (diện tích 18,6m2) tiếp giáp thửa đất của nhà ông. Ngày 29-6-2016, UBND TP. Nha Trang có công văn trả lời về việc giải quyết đơn của 3 hộ xin mua phần đất dôi dư nói trên, trong đó hộ ông Nguyễn Xuân Khoa không đủ điều kiện được giao đất. Phần đất dôi dư nói trên, thành phố giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất hướng dẫn giải quyết theo hướng đấu giá quyền sử dụng đất đối với hai hộ là ông Phan Văn Lai và Trần Mạnh Hùng (do phần đất dôi dư tiếp giáp với phần đất của hai hộ này).

 

Ngày 23-2-3017, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Nha Trang phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND phường Lộc Thọ mời hộ ông Lai và ông Hùng đến họp, nhưng hộ ông Lai vắng mặt. “Cuộc họp vẫn diễn ra bình thường nhưng đến nay, tôi vẫn chưa nhận được công văn trả lời, nói rõ hướng xử lý tiếp theo như thế nào đối với việc xin mua phần diện tích đất dôi dư này. Tuy nhiên, tôi được biết, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND TP. Nha Trang giao phần đất này cho ông Phan Văn Lai, còn gia đình tôi không nhận được văn bản giải thích rõ vì sao không đủ điều kiện mua diện tích đất nói trên”, ông Hùng cho biết trong đơn.


Theo ông Hùng, về mặt mỹ quan đô thị, nhà ông Lai vừa xây dựng năm 2016, kiên cố, kết cấu 4 tầng bê tông, còn nhà ông Hùng chỉ tạm bợ cấp 4 do không đủ diện tích xây dựng theo quy định là 25m2. Do đó, phần diện tích dôi dư trên cộng với thửa đất mà ông Hùng đang sở hữu sẽ hợp với cảnh quan đô thị và giải quyết được các thửa đất nhỏ lẻ không đủ điều kiện xây dựng trong thành phố.

 

Phần diện tích dôi dư (bên trái) đã được UBND TP. Nha Trang giao cho hộ ông Lai.

Phần diện tích dôi dư (bên trái) đã được UBND TP. Nha Trang giao cho hộ ông Lai.

 

Trong văn bản trả lời ông Hùng mới đây, UBND TP. Nha Trang cho rằng, hiện nay, ông Hùng đang có 2 thửa đất tại hẻm 24A/6B. Một thửa diện tích 70,2m2 đã được Sở Xây dựng cấp sổ chứng nhận sở hữu nhà, có vị trí không tiếp giáp liền kề với diện tích đất dôi dư nên không thể hợp hai thửa đất lại để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở. Một thửa đất khác diện tích 10,1m2 (đã trừ diện tích thuộc quy hoạch giao thông) đã được UBND tỉnh giao đất, có vị trí tiếp giáp với thửa đất dôi dư. Tuy nhiên, thửa đất của ông Hùng nêu trên nếu gộp với thửa đất diện tích dôi dư thì không đủ diện tích tối thiểu 36m2 để hình thành một thửa riêng biệt theo quy định của UBND tỉnh.


Mới đây, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo giải quyết đơn xin mua phần diện tích đất dôi dư của các hộ. Sau khi nghe UBND. TP. Nha Trang báo cáo, ông Đào Công Thiên chỉ đạo UBND TP. Nha Trang giao 18,6m2 đất dôi dư này cho hộ ông Phan Văn Lai theo giá thị trường vì đủ điều kiện diện tích tối thiểu được phép tách thửa. Việc giao đất này được thực hiện theo Khoản 3 Điều 1 và Điểm c Khoản 1 Điều 4 của Quyết định số 32 ngày 21-12-2014 của UBND tỉnh về quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh. Như vậy, việc không giao phần đất dôi dư này cho ông Hùng là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật.


NHẬT THANH