10:03, 18/03/2018

Đối thoại định kỳ tại nơi làm việc: Chưa thực hiện nghiêm túc

3 tháng/lần, người sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại với người lao động để 2 bên chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm quy định này.

3 tháng/lần, người sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại với người lao động (NLĐ) để 2 bên chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp (DN) chưa thực hiện nghiêm quy định này.


Hiệu quả nhờ đối thoại


Kể từ năm 2013 đến nay, Công ty TNHH Bia San Miguel (huyện Diên Khánh) đều duy trì hoạt động đối thoại định kỳ 3 tháng/lần giữa chủ DN với công nhân. Trong những lần đối thoại như vậy, NLĐ thẳng thắn nói lên những tâm tư, nguyện vọng liên quan đến đời sống, công việc. Đồng thời, những thắc mắc đó được chủ DN giải đáp thỏa đáng. Nhiều vấn đề cũng được công đoàn cơ sở công ty ghi nhận để điều chỉnh hoạt động cho phù hợp. Chị Lê Thị Loan - công nhân công ty này cho biết: “Thông qua những cuộc đối thoại, chúng tôi mới giải bày được những khúc mắc trong công việc. Nhờ đó, điều kiện môi trường làm việc ở đây ngày càng được cải thiện; những suất ăn ca được nâng cao, đảm bảo dinh dưỡng…”.

 

Thông qua đối thoại, Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang đã nâng cao chất lượng suất ăn ca cho công nhân.

Thông qua đối thoại, Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang đã nâng cao chất lượng suất ăn ca cho công nhân.


Cũng nhờ duy trì hoạt động đối thoại định kỳ nên nhiều năm qua, tại Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang (Cụm công nghiệp Diên Phú, huyện Diên Khánh) không xảy ra tình trạng đình công, lãn công tự phát. DN đã kịp thời điều chỉnh nhiều vấn đề công nhân phản ánh. Chẳng hạn, thông qua đối thoại, NLĐ nêu lên những vấn đề về chất lượng bữa ăn ca. Ngay sau đó được chủ DN ghi nhận, kiểm tra và có điều chỉnh kịp thời. Nhà ăn, khu chế biến được xây dựng bài bản và sạch sẽ, thoáng mát. Hiện nay, công ty đang hỗ trợ bữa ăn ca cho công nhân với mức 20.000 đồng/người/ngày. Ông Trần Trung Khương - Phó Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, nhờ đối thoại mà công ty và NLĐ hiểu nhau hơn, từ đó hóa giải những khúc mắc, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong đơn vị...


Cần nghiêm túc thực hiện

 

Nghị định số 60 năm 2013 của Chính phủ quy định: định kỳ 3 tháng, các DN, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động làm việc theo hợp đồng lao động (gọi chung là DN) phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Đối thoại chỉ được tiến hành với sự có mặt ít nhất 2/3 số thành viên đại diện cho mỗi bên. Trong quá trình đối thoại, các thành viên tham gia đối thoại có trách nhiệm cung cấp thông tin, số liệu, tư liệu, trao đổi, thảo luận dân chủ các nội dung đối thoại…

Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 10.000 DN đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, hàng năm mới chỉ có khoảng 60% DN thực hiện quy định về tổ chức đối thoại định kỳ. Đa số những đơn vị chưa thực hiện là các DN nhỏ, tư nhân, có vốn đầu tư nước ngoài. Chính vì phớt lờ đối thoại nên nhiều cuộc đình công, lãn công xảy ra do những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NLĐ không được giải bày để tìm ra giải pháp xử lý hợp lý. Chẳng hạn, cuối năm 2017, gần 300 công nhân Công ty TNHH May mặc thương mại Mai Lan Anh (thị xã Ninh Hòa) ngừng việc đình công do những bức xúc về quyền lợi của mình không được chủ DN giải quyết. Công ty gặp khó khăn trong sản xuất nhưng lại không tổ chức đối thoại với NLĐ để tìm tiếng nói chung. Sự việc chỉ ổn định khi các ngành chức năng cùng với lãnh đạo công ty tổ chức gặp mặt, đối thoại trực tiếp với công nhân để tháo gỡ thắc mắc.


Theo lãnh đạo Công đoàn các Khu công nghiệp và Khu kinh tế tỉnh, chỉ tính riêng các DN trong Khu công nghiệp Suối Dầu, từ năm 2013 đến nay đã xảy ra 5 vụ đình công. Hầu hết các vụ đình công này xảy ra ở những đơn vị không thực hiện tổ chức đối thoại định kỳ theo quy định.


Bà Trịnh Thị Hợp - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Hiện nay, vẫn còn nhiều DN chưa thật sự quan tâm thực hiện quy định này. Mặc dù đã có quy định về xử phạt nếu không thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nhưng đến nay các ngành chức năng chưa xử phạt DN nào. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra về nội dung này và cương quyết xử lý nghiêm những đơn vị cố tình không thực hiện đối thoại định kỳ và hội nghị NLĐ”.


PHÚ VINH