08:02, 24/02/2018

Đầu năm, rộ chuyện bói toán

Những ngày đầu năm, nhiều người rủ nhau đi coi bói để xem vận mệnh, tài lộc, tình duyên... của mình. Không ít người rước thêm nỗi lo vào người vì những lời phán vô căn cứ của thầy bói!

Những ngày đầu năm, nhiều người rủ nhau đi coi bói để xem vận mệnh, tài lộc, tình duyên... của mình. Không ít người rước thêm nỗi lo vào người vì những lời phán vô căn cứ của thầy bói!


Bà Lý (đường Hùng Vương, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh) làm nghề bói toán đã gần 20 năm nay. Bước vào sân nhà, chúng tôi thấy cảnh người dân ngồi xếp hàng chờ đến lượt xem bói. Chị Hiếu (xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Năm qua tôi làm ăn thua lỗ nên đầu năm muốn đến nhờ thầy xem năm nay đường làm ăn thế nào. Tôi tới đây từ 8 giờ, chờ đến giờ đã 14 giờ mà vẫn chưa tới lượt mình. Nhiều người kháo nhau bà Lý xem hay và đúng lắm nên lúc nào cũng đông người tới nhờ thầy xem tài vận”.

 

Bà Lý đang xem bói tay cho khách.

Bà Lý đang xem bói tay cho khách.


Chúng tôi đợi đến hơn 17 giờ mới đến lượt mình vào xem. Vừa ngồi xuống ghế, bà Lý gõ mạnh vào bàn rồi nói: “Xem gì đây, tiền vận, hậu vận, tình duyên trắc trở hay hiện tại làm ăn không nổi? Đưa tay trái đây cho thầy”. Sau vài phút sờ, nắn, cầm bút vẽ lên các đường chỉ tay của tôi, bà Lý phán: “Số con đào hoa lắm, năm nay sẽ có 2 cô gái theo đuổi. Còn đường làm ăn cũng rất sáng lạn, có quý nhân phù trợ nên đầu tư cái gì cũng sinh lời. Tuy nhiên, để mọi việc thuận lời thì con cần cúng kiếng thành tâm…”. Sau hơn 20 phút xem bói, chúng tôi hỏi chi phí thì bà Lý bảo: “Tùy tâm con cho bao nhiêu thì “thầy” hưởng bấy nhiêu, nhưng đầu năm con cũng nên cân nhắc lộc từ 200.000 đồng trở lên”.


Đến đường Kiến Thiết (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang), hỏi thầy Nhung xem bói thì hầu như ai cũng biết. Nhiều người truyền tai nhau rằng “thầy” Nhung xem bài tây phán đúng lắm, từ chuyện học hành, tình duyên, nhà cửa, đất đai, công danh, sự nghiệp… Tuy mới 8 giờ nhưng tại nhà bà Nhung đã có gần 20 khách hàng đứng, ngồi chờ được xem bói. Chị Phương (ở huyện Cam Lâm) cho biết: “Chiều hôm qua tôi đến xem mà chờ đến tối vẫn chưa tới lượt mình vì có khá nhiều người đến xem. Do vậy, tôi phải xin số điện thoại của thầy đặt lịch để sáng nay tới xem”.

 

Xe của người dân đến xem bói tại nhà bà Nhung đậu cản trở giao thông đường Kiến Thiết.

Xe của người dân đến xem bói tại nhà bà Nhung đậu cản trở giao thông đường Kiến Thiết.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Nhung hành nghề thầy bói đã hơn 10 năm nay. Bà này đảo bài, chia bài rất nhuyễn. Sau nhiều lần chia bài, bà bảo khách hàng rút những con bài ngẫu nhiên mà bà “biết” tiền vận, hậu vận và cả cuộc sống hiện tại của người đó cũng như gia đình họ. Không biết quẻ bói của “thầy” Nhung chính xác hay linh nghiệm đến đâu, nhưng mỗi quẻ bà thu 200.000 đồng. Mỗi người vào xem bói xong, bà đều khuyên mua của bà một hình tượng 12 con giáp, rồi bà làm phép đem về để trong phòng ngủ. Hình tượng này là linh vật, có thể bảo vệ, che chở cho chủ nhân tránh mọi tai ương, phù trợ tài vận cho mình. Nếu đồng ý mua, chi phí một hình tượng là 500.000 đồng.


Ở nhà bà Cương (phường Vĩnh Hải), bà Linh (phường Phương Sài), bà Năm Cô (xã Diên Tân, Diên Khánh)… những ngày đầu năm cũng khá tấp nập người vào, ra xem bói. Một điểm chung của các thầy bói là sẽ khơi ra một điểm nào đó, nếu khách xem xác nhận thì họ sẽ dựa theo đó mà nói tiếp, nếu không thì sẽ chuyển sang hướng khác. Các thầy thường phán chung chung, thậm chí còn bày vẽ cúng bái để kiếm tiền.


Theo lãnh đạo Công an tỉnh, bói toán là loại hình tệ nạn mê tín dị đoan. Mặc dù các ngành chức năng, chính quyền địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng đã tuyên truyền, cảnh báo rất nhiều nhưng một bộ phận người dân vẫn tin vào những lời bói toán. Lực lượng công an, chính quyền địa phương đã thường xuyên vận động và thậm chí xử phạt những người làm nghề này và yêu cầu bỏ nhưng vì lợi nhuận, kiếm tiền dễ dàng nên các đối tượng này vẫn lén lút hành nghề. Do đó, trách nhiệm quản lý thuộc về chính quyền cấp xã. “Nếu người ta chỉ cần bỏ ra từ 100.000 đến 200.000 đồng mà có người nói trước cho vận hạn, chỉ cho đường đi nước bước trong cuộc sống thì đó là điều vô lý không tưởng. Do vậy, người dân cần nâng cao nhận thức, cảnh giác trước các thủ thuật lừa gạt của các đối tượng hành nghề bói toán”, một vị lãnh đạo Công an tỉnh khuyến cáo.


  PHÚ VINH

 



Nghị định 158/2013 của Chính phủ quy định: những hành vi lợi dụng tín ngưỡng để thu tiền bạc, tổ chức xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù, chú, truyền bá sấm trạng hoặc các hình thức mê tín dị đoan khác đều là hành vi vi phạm nếp sống văn hóa; những hành vi vi phạm ấy có thể bị xử phạt hành chính từ 3 đến 5 triệu đồng.


Ngoài ra, Điều 247 Bộ luật Hình sự 2009 sửa đổi, bổ sung quy định về Tội hành nghề mê tín dị đoan như sau: nếu hành vi bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính hay đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì phải chịu truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín, dị đoan...