01:02, 23/02/2018

8 năm tận tâm với công tác dân số

Chị Nguyễn Thị Thu Hà ở thôn Xuân Lạc 2, xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) là một cộng tác viên dân số tích cực với nghề. Chị có nhiều đóng góp cho công tác dân số địa phương, giúp người dân trong thôn thực hiện tốt chính sách dân số.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà ở thôn Xuân Lạc 2, xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) là một cộng tác viên dân số tích cực với nghề. Chị có nhiều đóng góp cho công tác dân số địa phương, giúp người dân trong thôn thực hiện tốt chính sách dân số.


Xuân Lạc 2 là thôn có địa bàn rộng với 413 hộ, 1.811 khẩu. Những năm trước đây, công tác dân số của địa phương chú trọng tập trung giảm sinh. Tuy nhiên, từ năm 2010, nhận thức người dân đã bắt đầu nâng cao nên không còn sinh đông nữa, công tác dân số chuyển sang giai đoạn đầu tư nâng cao chất lượng dân số. Đây là lúc chị Hà chính thức làm cộng tác viên dân số cho thôn Xuân Lạc 2. Tuy đứng trước nhiều khó khăn nhưng với lợi thế là được mẹ ruột, vốn là cộng tác viên dân số, truyền kinh nghiệm nên chỉ sau một thời gian làm việc, chị đã nắm bắt được công việc tốt.

 

Chị Hà (giữa) tuyên truyền nâng cao chất lượng dân số cho người dân trong thôn.

Chị Hà (giữa) tuyên truyền nâng cao chất lượng dân số cho người dân trong thôn.


Để làm việc hiệu quả, chị phân luồng đối tượng và  tuyên truyền phù hợp từng nội dung cho từng đối tượng. Đối với thanh thiếu niên thì truyền thông về Luật Hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, ngăn ngừa xâm hại tình dục trẻ em, hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, hiệu quả của khám sức khỏe tiền hôn nhân. Đối với phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi thì truyền thông về tránh thai chủ động, cách chăm sóc và giáo dục con ngoan, sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Với người cao tuổi, tuyên truyền nội dung và cách chăm sóc và phòng tránh các bệnh ở người già; nam giới thì tập trung truyền thông về bình đẳng giới, kế hoạch hóa gia đình. Những đối tượng khó tiếp cận, chị dành thời gian nhiều hơn để tiếp cận vận động, thuyết phục.


Theo chị Hà, khó khăn nhất là tình trạng di biến động dân cư, chị phải thường xuyên rà soát, cập nhật. Ban ngày người dân đều đi làm, chị xuống nhà dân vào buổi tối, thứ Bảy và Chủ nhật. Trong lúc tuyên truyền, một số người dân đôi khi có phản ứng tiêu cực, chị tích cực phối hợp với chính quyền thôn, các đoàn thể để vận động, thuyết phục. “Từ hồi nhỏ tôi đã theo mẹ đi đến từng hộ gia đình tuyên truyền giảm sinh cho người dân. Kiến thức về tuyên truyền dân số tôi đã học hỏi được 1 phần. Rồi được mẹ truyền dạy cho kinh nghiệm, vì vậy khi đi làm cộng tác viên tôi chịu khó học hỏi thêm nên làm việc cũng suôn sẻ, hoàn thành nhiệm vụ”, chị Hà chia sẻ.


Anh Huỳnh Long Hoàng sinh năm 1980, thôn Xuân Lạc 2 cho biết, vợ chồng anh đều là công nhân nên chỉ muốn dừng sinh 1 con để chăm lo cho tốt. Tuy nhiên, chị Hà đã đến nhà anh vận động “mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con” để góp phần ổn định mức sinh thay thế. Vì vậy, anh Hoàng nói anh sẽ thay đổi suy nghĩ và sẽ sinh thêm em bé thứ 2 vào thời điểm thích hợp. “Lúc mới cưới vợ chồng tôi thống nhất dù trai hay gái cũng chỉ sinh 1 cháu thôi để có cuộc sống đầy đủ hơn. Nhưng bây giờ nghe chị Hà phân tích có lý nên tôi sẽ suy nghĩ. Gia đình là tế bào của xã hội, mình có gia đình nên cũng cần có trách nhiệm với tương lai của giống nòi”, anh Hoàng nói.


Chị Hồ Thị Trúc Mai - cán bộ chuyên trách dân số xã cho biết, Vĩnh Ngọc có 10 thôn với 18 cộng tác viên. Chị Hà là một trong những cộng tác viên nhiệt tình, nắm địa bàn chắc, đối tượng rõ ràng. Chị Hà còn có kỹ năng truyền thông tốt, nhẹ nhàng linh hoạt, ngắn gọn nhưng nghe dễ hiểu, luôn được người dân tin yêu. Khi xã triển khai nhiệm vụ mới, chị Hà luôn là người đầu tiên tích cực thực hiện, các chỉ tiêu giao năm nào cũng đạt cao, 6 năm liền thôn Xuân Lạc 2 không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Đặc biệt, số bé trai và bé gái sinh ra gần bằng nhau, chương trình xã hội hóa các phương tiện triển khai thực hiện rộng rãi. Qua đó, góp phần đưa công tác dân số xã Vĩnh Ngọc nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc, ổn định mức sinh với tỷ suất sinh đạt 10,4‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm chỉ còn 1,3%. Chị Hà xứng đáng là gương sáng trong đội ngũ cộng tác viên và công tác dân số.


M.Thiết